Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong: Xây dựng nhà không phép ở Bình Chánh đã thành “bệnh nan y”

24/08/2016 - 07:09

PNO - "Huyện biết chỗ nào đang xảy ra nhưng 4 ông chủ tịch xã để xảy ra tình trạng này đã tìm hiểu nguyên nhân và có giải pháp xử lý ra sao? Rõ ràng, đây là “bệnh nan y” mà lại không tìm tới “bác sỹ”..."

Chu tich UBND TP.HCM Nguyen Thanh Phong: Xay dung nha khong phep o Binh Chanh da thanh “benh nan y”
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Bình Chánh về tình hình phát triển kính tế- văn hóa- xã hội- quốc phòng an ninh 8 tháng đầu năm 2016, chiều 23-8, Chủ tịch Phong cho rằng: “Công việc đáng lo nhất của Bình Chánh hiện nay đó chính là nhà xây dựng không phép! Huyện biết chỗ nào đang xảy ra nhưng 4 ông chủ tịch xã để xảy ra tình trạng này đã tìm hiểu nguyên nhân và có giải pháp xử lý ra sao? Rõ ràng, đây là “bệnh nan y” mà lại không tìm tới “bác sỹ” thì làm sao giải quyết được vấn đề này”.

Chúng ta phải thật sự thẳng thắn với nhau, có làm được như vậy dân mới tin - mới ủng hộ. Vì vậy, chúng ta không ngại nói thẳng mà nói ra dù buồn, dù không hài lòng nhưng sẽ giải quyết được những khúc mắc”. Ông Phong nói.

Khi nghe ông Võ Văn Quận - Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh báo cáo huyện nhưng vẫn còn những hạn chế đó là tình hình xây nhà không phép, sai phép diễn biến hết sức phức tạp, từ đầu năm đến nay xảy ra khoảng 535 vụ (tập trung ở xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B = 363 vụ, Bình Hưng…).

Nguyên nhân phần lớn những trường hợp vi phạm xây dựng nêu trên là nhà ở của các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng các dự án. Cũng theo ông Quận việc này cho thấy, công tác phối hợp giữa Thanh tra Sở Xây dựng và UBND các xã chưa chặt chẽ, công tác tổ chức, phối hợp kiểm tra, phát hiện công trình cũng chưa hiệu quả để công trình xây dựng hoàn thành gây khó khăn trong công tác cưỡng chế.

“Riêng về các dự án chậm triển khai, toàn huyện có 148 dự án chậm triển khai, trong đó có 55 dự án không còn hiệu lực thực hiện và 93 dự án đang triển khai nhưng thời gian kéo dài từ 10- 20 năm… gây bức xúc và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của hơn 10.701 hộ dân như chưa được bồi thường, tái định cư theo qui định…”.Ông Quận nói.

Chủ tịch Phong cho rằng không thể đổ lỗi hết cho người dân trong việc xây dựng nhà không phép. Phó chủ tịch huyện phụ trách mảng xây dựng của huyện, thấy có những nguyên nhân, qui hoạch chưa hợp lý… với quyền hạn- chức vụ của mình tại sao không kiến nghị. Tại sao cứ để người dân bức xúc! Yêu cầu lãnh đạo huyện phải xuống dân, tiếp xúc, giải quyết ngay những khúc mắc cho dân trong vấn đề tái định cư, dự án treo, xây nhà không phép… Chủ tịch Phong chỉ đạo.

Chu tich UBND TP.HCM Nguyen Thanh Phong: Xay dung nha khong phep o Binh Chanh da thanh “benh nan y”
Quang cảnh buổi làm việc

Chủ tịch Phong cho rằng: “Công việc đáng lo nhất của Bình Chánh hiện nay đó chính là nhà xây dựng không phép! Huyện biết chỗ nào đang xảy ra nhưng 4 ông chủ tịch xã để xảy ra tình trạng này đã tìm hiểu nguyên nhân và có giải pháp xử lý ra sao? Rõ ràng, đây là “bệnh nan y” mà lại không tìm tới “bác sỹ” thì làm sao giải quyết được vấn đề này”.

Nói về việc chủ quán cà phê Xin Chào đặt công tai nơ trong khuôn viên đất của mình và bị UBND thị trấn Bình Chánh xử phạt, theo đại diện Sở xây dựng, nếu công tai nơ đã hoán đổi công năng, thì phải thực hiện đúng luật xây dựng, chứ không đơn thuần chỉ là một công tai nơ nữa!

Đối với vấn đề qui hoạch treo; triển khai dự án chậm, có dự án kéo dài tới 18 năm vẫn còn giang dỡ, Chủ tịch Phong đặt vấn đề: “Nếu đặt cá nhân các đồng chí, nằm trong khu qui hoạch này, các đồng chí có bức xúc không? Nói gì tới người dân. Do đó, việc điều chỉnh những khu, dự án này nếu dự án nào thuốc thẩm quyền của huyện thì phải làm ngày, thuộc thẩm quyền của TP - huyện phải kiến nghị để TP tháo gỡ.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI