Chủ tịch Phan Văn Mãi: Việc người dân hiến đất là nét đặc trưng văn hóa người Sài Gòn - TPHCM

14/07/2022 - 11:49

PNO - Sáng 14/7, Ban Dân vận, Thành ủy TPHCM tổng kết công tác tuyên tuyền, vận động Nhân dân hiến đất mở rộng hẻm trên địa bàn thành phố từ năm 2000 đến nay.

Tham dự buổi tổng kết, Chủ tịch UBND TPHCM bày tỏ sự xúc động, trân trọng trước tấm lòng của người dân tham gia hiến đất, mở rộng hẻm vì lợi ích và sự phát triển chung của TPHCM.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết ôn xúc động, trân trọng tấm lòng của người dân hy sinh hiến đất vì lợi ích chung
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết ông xúc động, trân trọng tấm lòng của người dân hy sinh hiến đất vì lợi ích chung

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, nhìn vào bản chất của việc hiến đất, thấy rằng không chỉ dừng lại ở cải thiện đời sống dân sinh, tạo bộ mặt khang trang, tinh tươm cho thành phố; cũng không dừng ở cải thiện điều kiện nhà ở lẫn tăng giá nhà đất tại các con hẻm được mở rộng; mà hơn thế.

“Có gì đó thuộc về nét đặc trưng văn hóa người Sài Gòn, rằng chúng tôi luôn sẵn sàng hy sinh vì lợi ích cộng đồng” - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận định. Theo ông, phân tich sâu điều này để thêm trân trọng, khẳng định giá trị tốt đẹp của con người Sài Gòn - TPHCM.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, chính nhờ truyền thống tốt đẹp này làm nguồn lực, động lực giúp TPHCM phát triển. Ngoài ra, giá trị của chủ trương hiến đất mở rộng hẻm không dừng ở TPHCM mà còn lan tỏa sang các địa phương khác.

Hàng ngàn con hẻm tại TPHCM sau chỉnh trang, đã giúp cải thiện rất nhiều cộc sống của người dân, góp phần thayđổi diện mạo của thành phố
Hàng ngàn con hẻm tại TPHCM sau chỉnh trang, đã giúp cải thiện rất nhiều cuộc sống của người dân, góp phần thay đổi diện mạo của thành phố

Ông Phan Văn Mãi đồng thời cảm ơn, trân trọng, biểu dương hệ thống chính trị, đặc biệt các cán bộ cơ sở, tổ, khu phố/ ấp… đã kiên trì vận động và tạo sự đồng thuận nơi người dân. Trong số họ, có người cũng tham gia hiến đất. Ông nói: “Ở TPHCM, tấc đất là tấc vàng nên việc vận động trong gia đình cùng đồng thuận cũng không phải dễ dàng. Khi gia đình đồng thuận rồi thì tới vận động các gia đình khác”.

Với kết quả đạt được của phong trào hiến đất mở rộng hẻm hơn 20 năm qua, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, ông kỳ vọng thành phố tiếp tục câu chuyện tuyên truyền, vận động để người dân tham gia chỉnh trang, xây dựng nông thôn mới. Ông đề nghị các địa phương, đặc biệt các quận trung tâm rà soát, phấn đấu để thành phố không còn những con hẻm chật hẹp, mất an toàn song song thực hiện các công trình chỉnh trang để làm “món quà” ngày cả nước kỷ niệm 50 năm thống nhất.

Đặc biệt, theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, động lực phong trào hiến đất của người dân còn tạo xung lục mới để thành phố tiến hành thực hiện dự án Vành đai 3. “Làm sao các hộ, tổ chức, gia đình có thu hồi đất vui vẻ đóng góp, để chúng ta có mặt bằng triển khai dự án, để người dân khi giao đất cho dự án phải có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn” - ông Phan Văn Mãi đề nghị.

Thành phố tuyên dương 66 tập thể, 49 cá nhân trong tuyên truyền và thực hiện chủ trương hiến đất mở rộng hẻm từ năm 2000 đến nay
Thành phố tuyên dương 66 tập thể, 49 cá nhân trong tuyên truyền và thực hiện chủ trương hiến đất mở rộng hẻm giai đoạn từ năm 2000 đến nay

Chủ trương vận động người dân hiến đất mở rộng hẻm được phát động rộng rãi, theo phương thức “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Qua 20 năm thực hiện, phong trào được người dân đồng tình hưởng ứng, góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương chỉnh trang đô thị, xây dựng khu phố văn minh sạch đẹp, cải thiện môi trường sống của người dân trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp; nhiều hộ gia đình đã thấy được lợi ích thiết thực phong trào, việc đi lại của người dân được thông thoáng, thuận lợi hơn; công tác phòng cháy, chữa cháy được bảo đảm; giá trị nhà, đất tăng cao, vệ sinh môi trường được cải thiện, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên.

Một đại biểu xem các hình ảnh về cuộc chỉnh trang đô thị qua phong trào hiến đất mở rộn hẻm
Một đại biểu xem các hình ảnh về cuộc chỉnh trang đô thị qua phong trào hiến đất mở rộng hẻm

Đã có 168.139 hộ dân tham gia hiến khoảng hơn 5,3 triệu m2 đất, ước tính tương ứng hơn 10.000 tỷ đồng, phục vụ 5.230 công trình. Ngoài ra, người dân còn trực tiếp đóng góp kinh phí để thực hiện mở đường, mở hẻm và các công trình phục vụ công cộng với số tiền hơn 458 tỷ đồng, góp phần thực hiện hiệu quả công tác chỉnh trang đô thị.

Ông Đào Trung Tuyến (khu phố 6, P. Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức) kể, năm 2008, hẻm 19 đường 385 chỉ là một hẻm nhỏ có mặt đường bằng đất, đá lởm chởm, rác và các vật liệu xây dựng, phế thải vứt bừa bãi. Chỗ rộng nhất của hẻm cũng chỉ vừa hai xe gắn máy tránh nhau. Trời nắng bốc mùi ôi thối của rác, mưa thì trơn trượt, sình lầy, nước đọng thành vũng to. Trời nắng hay mưa cũng không ai muốn mở cửa bước ra khỏi nhà. Khi có chủ trương mở hẻm, nhiều hộ dân tán thành, hộ ít nhất cũng hiến 2 mét vuông, hộ nhiều lên cả 10 mét vuông. Đến nay, con hẻm khang trang, góp phần làm cuộc sống của người dân khá hơn, tình làng nghĩa sớm cũng gắn kết.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI