Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát động Tháng Nhân đạo năm 2022

28/04/2022 - 22:49

PNO - Tối 28/4, tại Thừa Thiên - Huế, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2022 - "Gắn kết cộng đồng - lan tỏa hành động nhân ái”.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhấn mạnh, trong Tháng Nhân đạo năm 2022, toàn Hội phấn đấu vận động nguồn lực đạt 400 tỷ đồng để trợ giúp 1 triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 100.000 địa chỉ nhân đạo (cá nhân và tập thể). Mỗi tỉnh, thành Hội tổ chức được ít nhất 1 công trình, phần việc nhân đạo, chương trình gắn địa chỉ nhân đạo có sự tham gia ủng hộ trực tiếp của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành địa phương.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc  phát biểu tại buổi lễ
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Đặc biệt, tại Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2022, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khởi động hai Chương trình trọng điểm triển khai trong 5 năm tới. Đó là Chương trình: “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” và “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” trong toàn hệ thống Hội với mong muốn kêu gọi và tiếp nhận nguồn lực của toàn xã hội chung tay trợ giúp những ngư dân nghèo, khó khăn yên tâm vươn khơi, bám biển và hỗ trợ cải thiện dinh dưỡng các các em nghèo, khuyết tật, giúp các em thực hiện những ước mơ học tập và từng bước thay đổi chất lượng cuộc sống.

Bà Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu khai mạc
Bà Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu khai mạc

Phát biểu tại buổi lễ phát động, Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, lúc sinh thời Bác Hồ luôn quan tâm đến hoạt động nhân đạo. Người đã sáng lập và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong suốt 23 năm (từ năm 1946 đến năm 1969).

Người đã căn dặn: "Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ". Hoạt động nhân đạo, từ thiện đã trở thành một hoạt động thường xuyên, liên tục luôn được Đảng, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể và toàn xã hội quan tâm.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu ấn nút phát động Tháng Nhân đạo năm 2022
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu ấn nút phát động Tháng Nhân đạo năm 2022

Qua 4 năm triển khai, tháng Nhân đạo do Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam khởi xướng đã vận động được trên 1.500 tỷ đồng, trợ giúp trên 3,3 triệu lượt người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn. Một ý nghĩa đặc biệt quan trọng nữa là Tháng Nhân đạo đã góp phần nâng cao nhận thức xã hội, cổ vũ, phát huy, khơi dậy và lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, trong các tầng lớp nhân dân, trong đó có nhiều bạn trẻ nhiệt tình tham gia. 

Tặng quà cho các đơn vị, cá nhân, tập thế
            Tặng quà cho các đơn vị, cá nhân, tập thể

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, thứ nhất, Chính phủ, chính quyền các địa phương cũng như các cơ quan liên quan cần phải kịp thời phát hiện, ghi nhận, vinh danh và khen thưởng xứng đáng những tấm gương tình nguyện, các hoạt động nhân đạo ý nghĩa, lan tỏa tình yêu thương con người không giới hạn.

Thứ hai, hoạt động tình nguyện, nhân đạo không phải là trách nhiệm riêng có của Nhà nước hay của một tổ chức, cộng đồng hay cá nhân nào mà phải là trách nhiệm chung của toàn xã hội, trong đó Nhà nước cần đóng vai trò chủ động và định hướng. Mỗi người dân, mỗi tổ chức, không phân biệt công, tư, đều có quyền tham gia và có trách nhiệm đóng góp làm cho mục tiêu trở nên hiệu quả và ý nghĩa hơn.

Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2022 - 'Gắn kết cộng đồng-lan toả hành động nhân ái”  có sự tham gia của danh hải Trường Giang
Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2022 - "Gắn kết cộng đồng-lan toả hành động nhân ái” có sự tham gia của vợ chồng danh hài Trường Giang

Thứ ba, các hoạt động tình nguyện, nhân đạo phải được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp và hiệu quả; không thực hiện máy móc, tự phát, lãng phí, không hiệu quả. Do đó, khuyến khích các tổ chức có năng lực và kinh nghiệm với sự tham gia rộng rãi về nhân lực và tài lực của toàn xã hội.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ, hoạt động nhân đạo phải xuất phát từ trái tim, từ tình yêu thương thực sự chứ không phải làm màu, hình thức, hay lợi dụng danh nghĩa nhân đạo để đạt được mục tiêu riêng của mình, gây xói mòn niềm tin xã hội vào những hoạt động vốn dĩ cao đẹp và thượng nghĩa như vậy. Trăng khuyết thì lại đầy song mất niềm tin sẽ khó mà tạo dựng lại.

"Không phải là tài năng, không phải là danh dự, không phải là thị hiếu để đo được sự cao quý của tâm hồn… mà chính lòng nhân ái mới làm nên điều cao quý ấy", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắn gửi.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI