Sở Xây dựng TPHCM "xé rào" cấp phép cho dự án "5 không" khiến dân khốn khổ

17/12/2020 - 08:01

PNO - Dự án Park Vista (huyện Nhà Bè, TPHCM) của Công ty Đông Mê Kông đã trễ hẹn giao nhà gần 2 năm, thậm chí công trình đang bị dừng thi công và không biết khi nào mới thi công trở lại, khiến hàng trăm khách hàng khốn đốn.

Hai năm trễ hẹn bàn giao nhà, cư dân nhận được chỉ là lời hứa

Trong đơn gửi Báo Phụ Nữ TPHCM, hàng trăm cư dân mua căn hộ dự án Park Vista (phân khu 11B, đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) phản ánh, năm 2016, họ ký hợp đồng với Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại - Sản xuất - Xây dựng Đông Mê Kông (Công ty Đông Mê Kông) mua căn hộ dự án. Theo hợp đồng, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào quý II/2018, chậm nhất quý I/2019. Tuy nhiên đến nay đã trể hẹn bàn giao nhà gần 2 năm, thậm chí công trình còn dừng thi công. 

Trong 2 năm nay, khách hàng đã nhiều lần khiếu nại chủ đầu tư, nhưng chỉ nhận những lời hứa. “Họ mong chúng tôi thông cảm vì công ty gặp khó khăn trong khi thị trường bất động sản bị siết dòng tiền, dẫn đến dự án bị chậm tiến độ so với kế hoạch. Tin tưởng chúng tôi tiếp tục chờ, nhưng kết quả nhận lại toàn lời hứa, trong khi đó, chúng tôi phải vừa trả tiền thuê nhà, vừa đóng lãi ngân hàng. Chúng tôi thông cảm cho họ thì ai thông cảm cho những khó khăn của chúng tôi?” – Chị L. (khách hàng mua căn hộ dự án) bức xúc.

Dự án Park Vista trễ hẹn bàn giao nhà gần 2 năm nay, dự án dừng thi công khiến cư dân lo lắng
Dự án Park Vista trễ hẹn bàn giao nhà gần 2 năm nay, dự án dừng thi công khiến cư dân lo lắng

Bức xúc, các khách hàng tiếp tục làm căng, thì tại cuộc họp với chủ đầu tư, ngày 6/11/2020, Chủ tịch và Tổng giám đốc Công ty Đông Mê Kông khẳng định công ty vẫn đang chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để thực hiện các cam kết với khách hàng. “Hiện Công ty đang có thêm thành viên góp vốn, cùng thu xếp phương án tài chính giải quyết khó khăn cho một số dự án mà công ty thực hiện và làm chủ đầu tư, trong đó dự án Park Vista là dự án được ban lãnh đạo công ty thống nhất xác định ưu tiên hàng đầu vì ngoài trách nhiệm với khách hàng đây cũng là dự án có hiệu quả kinh doanh tốt” – thông báo nêu rõ.

Tổng giám đốc mới của Công ty Đông Mê Kông - ông Ngô Anh Minh Đức khẳng định sẽ tổ chức thi công xây dựng ngày 16/11/2020, đảm bảo bàn giao nhà vào trước Tết âm lịch Nhâm Dần (31/1/2022), tuy nhiên công ty sẽ phấn đấu hoàn thành vào 31/12/2021.

Nhiều lần thất hứa
Chủ đầu tư quá nhiều lần thất hứa, các khách hàng mua dự án Park Vista ký đơn khiếu nại

Các khách hàng tin tưởng chủ đầu tư thêm một lần nữa và sẳn sàng hợp tác cùng Công ty Đông Mê Kông để hoàn thành dự án đúng tiến độ cam kết. Tuy nhiên, đến hạn không thấy công trình thi công, các khách hàng khiếu nại đến công ty, họ lại hứa. “Công ty hứa rất nhiều lần, đến nay, dự án vẫn không có dấu hiệu thi công trở lại, lâu lâu chỉ thấy một vài công nhân ra vào. Các vật tư, vật liệu bên trong dự án đã gỉ sét, xuống cấp vẫn chưa thấy chủ đầu tư thi công. Chúng tôi đang đứng trước nguy cơ mất nhà, trong khi tiền đã thanh toán hết cho công ty, giờ vừa phải trả nợ, vừa tốn tiền thuê nhà, khổ sở vô cùng”- chị C. (khách hàng mua căn hộ dự án) than.

"Xé rào" cấp phép cho doanh nghiệp 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2016, Sở Xây dựng TPHCM đã cấp giấy phép xây dựng số 79/GPXD ngày 7/6/2016 khi Công ty Đông Mê Kông chưa được duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình phân khu 11B thuộc Khu dân cư Đông Mê Kông, chưa được cơ quan có thẩm quyền bàn giao đất trên thực địa, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa được UBND huyện Nhà Bè điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 Khu dân cư Đông Mê Kông. Sau đó Sở tiếp tục cấp giấy phép xây dựng số 158/GPXD ngày 20/9/2016 khi chủ đầu tư chưa thực hiện các nội dung ghi tại giấy phép xây dựng số 79, có hành vi vi phạm điều kiện khởi công xây dựng công trình.

Ngoài ra, dự án nhà ở tái định cư kết hợp kinh doanh tại phân khu số 11B đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè (Park Vista) do Công ty Đông Mê Kông làm chủ đầu tư có nhiều sai phạm, thiếu sót từ khi chuẩn bị đến thực hiện dự án; thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư dự án và thiếu kiểm tra, kiểm soát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

Thanh tra TP
Dự án Park Vista đang có hàng loạt sai phạm 

Cụ thể, Công ty Đông Mê Kông vi phạm nhiều lĩnh vực đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, gồm: chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất, chưa kê khai với chính quyền địa phương về việc triển khai dự án, chưa báo cáo định kỳ 3 tháng/lần về tình hình thực hiện dự án, chưa xây dựng và bàn giao các công trình hạ tầng kỹ thuật. Tự ý sử dụng đất tại phân khu 11B để đầu tư xây dựng công trình trên đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất trên thực địa, xây dựng công trình ngoài phạm vi cho phép, sử dụng nhà thầu thi công xây dựng không có chứng chỉ năng lực hoạt động, bán 298 căn hộ tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Công ty Đông Mê Kông thất hứa trong 2 năm qua, vật tư dự án có dấu hiệu xuống cấp
Công ty Đông Mê Kông thất hứa trong 2 năm qua, vật tư dự án có dấu hiệu xuống cấp

Đến nay, dự án đã trễ hạn hơn 24 tháng so với thời hạn được chấp thuận đầu tư nhưng vẫn chưa hoàn thành bàn giao đưa công trình vào sử dụng, chưa quyết toán đầu tư nên chưa có căn hộ để bàn giao cho thành phố phục vụ tái định cư cho người dân.

Được biết, trước đây dự án Park Vista được Công ty Đông Mê Kông liên kết hợp tác với đơn vị phát triển dự án là Công ty Anpha Land (thành viên Tập đoàn Anpha Holdings) và nhà thầu xây dựng là Công ty CP đầu tư Thương mại Xây dựng An Đức (Công ty An Đức). Theo hợp đồng, Công ty Anpha Land chịu trách nhiệm bán hàng và thu xếp nguồn lực với ngân hàng để tạo nguồn vốn phát triển dự án. Công ty An Đức phụ trách phần xây dựng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án có dấu hiệu cho thấy Công ty Anpha Land không đáp ứng được yêu cầu năng lực tài chính, nhà thầu cũng có dấu hiệu không đủ nhân lực đáp ứng tiến độ, dẫn đến công trình bị chậm.

Để xảy ra những sai phạm trên, trách nhiệm của Sở Xây dựng TPHCM ở đâu?

Bích Trần

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI