Chồng tôi ngoại tình với người đàn bà đã mua ô tô cho anh, đến giờ vẫn chưa buông bỏ

25/05/2022 - 10:15

PNO - Hãy bình tĩnh, khôn ngoan, khéo léo, nhưng cũng hết sức cương quyết để có thể giữ lấy gia đình cho mình, cho các con.

Chị Hạnh Dung thân mến!

Tôi năm nay 42 tuổi. Chồng hơn tôi năm tuổi. Vợ chồng tôi có được ba cháu, bé đầu đang học lớp 12, hai bé trai đang học tiểu học. Kinh tế gia đình tôi chủ yếu là một tay chồng tôi tạo dựng nên. Chồng tôi là người gia trưởng, bảo thủ, muốn làm gì thì tự quyết. Tiền anh làm ra bao nhiêu tôi cũng không có quyền được biết. Hàng tháng anh chỉ đưa tôi tiền đủ đi chợ.

Tính tôi ít nói sống nội tâm. Chồng tôi làm ra tiền nhưng ăn nhậu suốt ngày. Anh rất coi trọng bạn bè, xem nhẹ gia đình vợ con. Nhiều khi tôi buồn, nói với anh thì anh bảo tính anh như vậy.

Khoảng nửa năm trở lại đây, chồng tôi có hùn hạp đi mua bán bất động sản với một người phụ nữ. Lúc đầu tôi cũng không nghi ngờ gì, nhưng thời gian chồng tôi vắng nhà thưa dần. Anh đi suốt từ sáng đến tối, có khi qua đêm luôn, gọi điện thì không nghe máy.

Tôi lén theo dõi thì phát hiện chồng tôi và người đàn bà đó thuê nhà sống như vợ chồng. Tôi làm ầm lên và đòi ly dị, anh hứa là cho anh hai tháng để giải quyết chuyện tiền bạc rồi cắt đứt với người đàn bà đó. Nhưng đã hai tháng trôi qua rồi mà chồng tôi vẫn đi sớm về khuya. Người đàn bà đó sắm ô tô cho chồng tôi đi, mua quần áo cho chồng tôi mặc.

Tôi giờ cũng chẳng muốn nói gì nữa. Chỉ muốn dẫn ba đứa con rời xa nơi này về với cha mẹ tôi. Nhà cha mẹ tôi cách nhà tôi 60 cây số. Tôi muốn buông bỏ và kiếm việc làm để có tiền nuôi con, nhưng chồng tôi không cho tôi dẫn con đi. Giờ tôi không biết phải làm sao, mong chị cho tôi lời khuyên.

Cảm ơn chị nhiều!

Đặng Hà Tiên

Chị Hà Tiên thân mến,

Thật sự rất buồn, nhưng phải nói với chị điều này: câu chuyện của chị là một kịch bản rất quen thuộc của nhiều gia đình mà vợ bằng cách này hay cách khác chấp nhận từ bỏ hết mọi quyền của mình, trở thành một người sống phụ thuộc về kinh tế vào chồng.

Chỉ có một điều khác biệt mà Hạnh Dung thấy rằng dù sao đó cũng là một tín hiệu vui: Sau đến mười mấy năm, điều này (chồng có người bên ngoài, là người cùng làm ăn) mới xảy ra, và trong một thời gian ngắn chị đã phát hiện được. Sau khi bị phát hiện, chồng chị nhận lỗi và hứa từ bỏ nhân tình.

Điều đó cũng có nghĩa là mối dây ràng buộc, gia đình - vợ chồng - con cái của chị vẫn còn cái để níu kéo, chồng chị vẫn còn coi trọng chị và gia đình.

Có một điều không thể phủ nhận rằng chuyện cắt đứt, chia tay ngay lập tức của các cặp nhân tình ngoài gia đình này không phải dễ mà có thể thực hiện được ngay. Nó sẽ phải kéo dài một, hai tháng, thậm chí vài tháng, nhất là khi có liên quan đến làm ăn, buôn bán, tiền bạc... Thật sự là không tưởng.

Chính vì thế, Hạnh Dung nghĩ chị nên cho mình, cho chồng và cho gia đình thêm cơ hội. Nghĩa là bình tĩnh, khôn ngoan, khéo léo, nhưng cũng hết sức cương quyết để có thể giữ lấy gia đình cho mình, cho các con.

Đừng nóng vội nghĩ tới chuyện ly hôn, dắt con đi, buông bỏ sớm như vậy. Hãy cố gắng "làm bộ" thông cảm với chồng, chỉ vì chuyện làm ăn mà thành ra "lửa gần rơm", trao đổi với chồng xem cần phải giải quyết chuyện tiền bạc như thế nào với người phụ nữ kia. Khuyên chồng, cái gì buông được thì buông. Tiền bạc không thể bằng gia đình, nhất là con cái, chúng cần một người cha không chỉ để chúng thương yêu, mà còn để chúng kính trọng.

Hãy nhắc chồng rằng con đang tuổi lớn, tuổi hình thành nhiều vấn đề về nhân cách, tư duy, hiểu biết mọi vấn đề trong cuộc sống, trong đó có vấn đề gia đình. Hơn nữa, cháu đang học lớp 12, lớp cuối cùng của phổ thông, cần được tập trung và được cả nhà cùng hỗ trợ tinh thần, sức khỏe để cháu thi đại học - một cánh cửa vào đời quan trọng. Nếu gia đình xào xáo, cháu chắc chắn sẽ khó lòng yên tâm học tập. 

Nói chung, đây là một cuộc chiến căng thẳng và không dễ gì có thể kết thúc nhanh, nhất là hiện giờ chị đang là người không có thế mạnh về kinh tế, sự độc lập, tự chủ... Cho nên chị phải tận dụng mọi sức mạnh mà chị có là con cái, gia đình hai bên, tình nghĩa bao năm gắn bó... 

Bên cạnh đó, chị hãy coi đây là cơ hội để chị kết thúc một quãng đời sống phụ thuộc. Dù có ly hôn hay không ly hôn hãy bắt đầu kiếm việc làm, kiếm tiền để có thể có vị trí công bằng với chồng trong việc giải quyết các vấn đề gia đình. Nó cũng là một bước chuẩn bị phòng xa cho những tình huống xấu, khi chồng chị không muốn quay về.

Có một câu trong thư chị mà Hạnh Dung đọc và bị lấn cấn: "Tôi muốn buông bỏ và kiếm việc làm để có tiền nuôi con nhưng chồng tôi không cho tôi dẫn con đi". Nếu chị đã muốn làm gì đó mà luôn phải chờ sự "cho phép" của chồng chị, nhất là trong việc giải quyết những nguyên nhân gây nên sự xáo trộn trong gia đình, thì làm sao chị có thể có được sự độc lập và vị trí của mình trong chính gia đình mình?

Nói như vậy, không phải là Hạnh Dung nhắm vào trường hợp cụ thể là chị muốn dẫn con đi, bởi Hạnh Dung đang khuyên chị tiếp tục "cuộc chiến" với kẻ thứ ba, để giữ gia đình cho con mình. Mà Hạnh Dung chỉ nghĩ chị hãy làm sao để có thể lấy lại thế cân bằng trong mối quan hệ chồng - vợ, chứ không phải là xin - cho, chị nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI