Chợ truyền thống phục vụ rau xanh, trái cây là chính, hàng hóa siêu thị nơi thiếu, nơi đủ

31/07/2021 - 06:01

PNO - Theo phản ánh của người dân nhiều khu vực, một số chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng tiện lợi gần đây thường xuyên trong tình trạng nơi thiếu, nơi đủ.

 

Tính đến hiện tại TPHCM còn khoảng 32/234 chợ truyền thống hoạt động, tuy nhiên các chợ này chỉ bán lương thực, thực phẩm hàng thiết yếu, khách muốn vào chợ mua hàng buộc phải có phiếu đi chợ đúng ngày, giờ.
Tính đến hiện tại TPHCM còn khoảng 32/234 chợ truyền thống hoạt động, tuy nhiên các chợ này chỉ bán thực phẩm thiết yếu, khách muốn vào chợ mua hàng buộc phải có phiếu đi chợ đúng ngày, giờ.
Tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh, TPHCM) theo quan sát của phóng viên chợ này bố trí chỉ cho khách có phiếu mua hàng vào chợ, nhân viên, bảo vệ chợ chốt chặng tại bãi xe tạm trước đường Bạch Đằng để kiểm soát phiếu, cũng như cho khách khai báo y tế, sát khuẩn trước khi vào chợ. Trong ảnh, một người dân tại phường
Tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) sáng 30/7, chỉ những khách có phiếu mới được vào chợ. Nhân viên, bảo vệ chợ chốt chặn tại bãi xe tạm trước đường Bạch Đằng để kiểm soát phiếu, hướng dẫn khai báo y tế, sát khuẩn trước khi vào chợ. Trong ảnh, một người dân thực hiện khai báo y tế để vào mua hàng.
Theo đó, chợ này từ chối phục vụ khách không có phiếu mua hàng.
Theo nhân viên kiểm soát tại đây, do đang thực hiện giãn cách, việc phát phiếu cũng hạn chế nên lượng khách đến chợ khá thưa thớt. Việc đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 nhờ vậy được đảm bảo tốt.
Cũng theo nhân viên tại đây, thường khách hàng đến có khách sẽ hỏi trước hôm nay chợ có gì, còn nhóm hàng gì đúng nhu cầu khách hàng mới vào mua, thời điểm phóng viên đến chợ này chỉ có trái cây, bún tươi, quầy gia vị hoạt động, không có thịt, cá, rau củ bán trong chợ.
Do hàng hóa bán tại chợ cũng hạn chế nên nhiều khách mua đến cổng chợ hỏi xem còn mặt hàng gì. Nếu có đúng nhóm hàng theo nhu cầu khách mới ghé mua, còn không sẽ chuyển sang các cửa hàng, siêu thị. Thời điểm phóng viên đến chợ này chỉ có trái cây, bún tươi, quầy gia vị hoạt động, không có thịt, cá, rau củ bán trong chợ.
Một quầy bún tươi bán bên trong chợ Bà Chiểu.
Bún tươi tiêu thụ khá tốt tại chợ do các cửa hàng, siêu thị thường hết sớm mặt hàng này.
Sạp trái cây bày bán đa dạng về chủng loại.
Sạp trái cây bày bán đa dạng về chủng loại.
Theo một số tiểu thương kinh doanh trái cây tại chợ bà Chiểu (quận Bình Thạnh, TPHCM) cho hay, do nguồn cung tại các chợ sỉ bị gián đoạn, một số loại bị hụt hàng, giá bán có tăng hơn hơn vài chục phần trăm để phù vào các chi phí
Theo một số tiểu thương kinh doanh trái cây tại chợ Bà Chiểu, do nguồn cung tại các chợ sỉ bị gián đoạn, một số loại bị hụt hàng, khan hàng; phí vận chuyển, phí xét nghiệm tài xế,... khiến giá bán lẻ nhiều sản phẩm tăng thêm vài chục phần trăm. Cam sành loại 1 bình thường 30.000-40.000 đồng/kg, hiện từ 60.000-80.000 đồng/kg.
Tại chợ bà Chiểu các ngõ ra vào đều có chốt chặng, người dân ra vào chỉ đi được một cửa ở đầu chợ đường Bạch Đằng.
Nhiều lối ra vào chợ Bà Chiểu bị chặn, người dân chỉ có thể ra vào bằng lối chính trên đường Bạch Đằng.
Tuy nhiên, phía sau chợ khu vực đường Vũ Tùng vẫn có một số người bán rong hoạt động.
Đường Vũ Tùng, phía sau chợ vẫn có một số người bán rong các loại rau củ, cá tươi... nhưng không nhiều
Còn tại một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng kinh doanh thực phẩm,... trong sáng nay theo quan sát của phóng viên khách cũng phải buộc có phiếu mua hàng được cấp sẵn mới được giải quyết cho vào trong mua thực phẩm.
Khu vực đồ gia dụng, khăn giấy, tã... của cửa hàng Bách Hóa Xanh trên đường Bình Quới (phường 28, quận Bình Thạnh) lượng hàng còn rất ít.
Tương tự các quầy sữa, nước ngọt, cà phê,... cũng hết hàng trong chiều nay.
Tương tự các quầy sữa, nước ngọt, cà phê... cũng hết hàng trong chiều nay. 
Tại khu vực rau xanh, chỉ còn một bó cải xanh, cải thìa và
Tại khu vực rau xanh, cũng còn rất ít
Trong đầu giờ chiều, cửa hàng này vẫn liên tục có người ra vào mua rau, một số người vào chủ yếu tìm rau xanh nhưng không có đành bỏ về.
Trong đầu giờ chiều, các kệ rau còn rất hạn chế
Còn tại khu vực quầy thịt, chủ yếu là thịt đông lạnh còn lại sườn non, và chân giò, cánh gà không còn các loại thịt nạc khác.
Quầy thịt của cửa hàng thì còn tương đối nhiều
Siêu thị này cũng có dán bảng thông báo về việc mỗi khách bị giới hạn mua mỗi loại thịt chỉ 1kg để nhầm đảm bảo đủ hàng phục vụ
Cửa hàng dán bảng thông báo về việc mỗi khách bị giới hạn mua mỗi loại thịt, cá, thuỷ sản chỉ 1kg
Cá thì khách còn một số lựa chọn các loại cá biển, hải sản như bạch tuộc, mực óng, mực nan,...
Nhóm hàng thuỷ hải sản phong phú hơn, có cả các loại cá biển, bạch tuộc, mực ống, mực nang...

 

Theo phản ánh của một số khách hàng, không chỉ tại cửa hàng này, một số điểm bán khác của Bách hóa xanh những ngày gần đây thường xuyên thiếu hàng. Nhiều nhóm hàng thiếu hụt theo từng nhóm hay theo khung giờ. Chẳng hạn như khung giờ sáng không có thịt, cá nhưng có rau nhưng ngược lại chiều không có rau mà có thịt. Tuy nhiên, Trao đổi nhanh với phóng viên trong chiều nay (30/7) đại diện Bách hoá Xanh phủ nhận Có thể tại một số địa điểm/cửa hàng có lượng khách đông nên khách trước mua hết, khách sau thiếu hàng nhưng hiện tượng trên là hình thức thiếu hàng cục bộ. 
Theo phản ánh của một số khách hàng, một số điểm bán của Bách Hóa Xanh những ngày gần đây thường xuyên thiếu hàng một số khung giờ. Chẳng hạn như khung giờ sáng không có thịt, cá nhưng có rau ngược lại chiều không có rau mà có thịt. Tuy nhiên, đại diện Bách Hóa Xanh cho rằng, có thể tại một số địa điểm/cửa hàng có lượng khách đông nên khách trước mua hết, khách sau thiếu hàng dẫn đến thiếu hụt cục bộ. 
Riêng tại cửa hàng Bách hoá Xanh trên đường Bình Qưới, phường 28, quận Bình Thạnh hệ thống này, cùng một cửa hàng Co.op Food phục vụ nhu cầu mua sắm cho người dân toàn phường, nên lượng khách đổ về hai cửa hàng này khá đông, nhất là khung giờ sáng khách phải xếp một hàng dài để chờ mua hàng.
Riêng tại cửa hàng Bách Hóa Xanh trên đường Bình Qưới, phường 28, quận Bình Thạnh, lượng khách hàng ngày khá đông, nhất là khung giờ sáng khách phải xếp một hàng dài để chờ mua hàng. Một số khung giờ khách sẽ không mua được hàng, thiếu hàng.
Ghi nhận tại cửa hàng Satra Lê Đức Thọ (Q.Gò Vấp, TP HCM) ngày 30/7 cho thấy quầy thịt heo, thịt bò của cửa hàng này trống trơn, không có hàng. Nhân viên bán hàng cho biết hai hôm nay hàng không về, có thể một – hai ngày tới sẽ có hàng.
Nhiều chuỗi cửa hàng khác cũng gặp tình trạng tương tự. Tại cửa hàng Satra Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp) ngày 30/7 nhiều kệ hàng cũng khá trống. Một số khách mua cho biết, tình trạng này diễn ra vài ngày nay. Nhiều sản phẩm như thịt heo, thịt bò thường xuyên còn rất ít.
Ngay cả mặt hàng mì, phở, bún khô cũng hết hàng. Theo nhân viên, cửa hàng đặt hàng mấy hôm nay nhưng nhà cung cấp chưa giao hàng.
Một quầy sữa, thịt gà của Satra cũng vơi dần.

 

Trong ảnh cửa hàng Vissan Lê Thị Hồng (Q.Gò Vấp) đầy ắp thịt heo, đến 10g vẫn còn hàng nhiều và về tiếp hàng.
Nhưng cửa hàng Vissan Lê Thị Hồng (Q.Gò Vấp) đầy ắp thịt heo, đến 10g vẫn còn nhiều.

Theo phản ánh của một số người dân khu vực đường Hiệp Bình, phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức, đoạn đường chừng 1km có tới 6 cửa hàng (2 Vinmart+, 2 Bách Hóa Xanh, Co.opFood, SatraFood) hàng hóa rất hạn chế.

Chiều 30/7, trao đổi với phóng viên báo Phụ Nữ TPHCM, ông Nguyễn Ngọc An – TGĐ Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan), cho biết, hôm nay công ty giết mổ 200 con heo và phân bổ cho một số cửa hàng Vissan và đối tác, chứ không phải ưu tiên cho hệ thống cửa hàng Vissan. Do sản lượng heo chưa thể phục hồi nhanh chóng nên việc phân bổ hàng chưa đều, có nơi thiếu hụt tạm thời. 

Quốc Thái - Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI