Chính phủ 3 lần lỡ hẹn, cải cách tiền lương lần này có khả thi?

06/06/2018 - 19:06

PNO - Chất vấn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, ĐB Bùi Sỹ Lợi băn khoăn về tính khả thi của chính sách cải cách tiền lương đang khiến dư luận phấn khởi, bởi Chính phủ đã từng 3 lần lỡ hẹn trước đó…

Tăng tuổi nghỉ hưu nhưng "không tạo sốc"

ĐB Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) đề cập tới thực trạng đáng đau lòng là tình trạng thất nghiệp. Trong khi tuổi trẻ đang khao khát có việc làm nhưng tới đây chúng ta sẽ tăng tuổi nghỉ hưu. ĐB đặt câu hỏi liệu có làm giảm cơ hội việc làm của người trẻ hay không?

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, việc tuổi nghỉ hưu là vấn đề “nhạy cảm” đụng chạm tới hàng chục triệu người từ người đang làm việc cho tới và sinh viên trên ghế nhà trường chuẩn bị bước vào tuổi lao động. Vấn đề này phải giải quyết chặt chẽ để “không tạo sốc” cho thị trường lao động. Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu cũng phải dựa vào tăng trưởng của nền kinh tế và vấn đề việc làm. Nếu tăng tuổi mà không tạo thêm được việc làm mới thì không được, chưa kể cơ cấu ngành nghề, già hóa dân số.

Chinh phu 3 lan lo hen, cai cach tien luong lan nay co kha thi?
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu đảm bảo không gây sốc cho người lao động

Các nước đã tăng tuổi lao động nhưng 60 năm nay chúng ta chưa điều chỉnh tuổi nghỉ hưu. Chưa kể vấn đề bình đẳng giới khi giữa nam-nữ chênh nhau quá xa, đến 5 tuổi. Bên cạnh đó còn phải và đảm bảo cân đối dài hạn quỹ BHXH.

Chính vì vậy, vừa qua Trung ương đã nghị quyết, từ năm 2021 sẽ thực hiện theo lộ trình điều chỉnh tuổi nghỉ hưu một cách thận trọng và phù hợp với những ngành nghề đặc biệt, có thể nhiều hơn, hoặc ít hơn 5 năm. Tuy nhiên, mỗi năm chỉ tăng thêm mấy tháng chứ không tăng ngay lập tức.

Chính phủ 3 lần lỡ hẹn với cải cách tiền lương...

Tại phiên chất vấn, ĐB Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa) phản ánh, Chính phủ đã 3 lần lỡ hẹn với cải cách tiền lương. Mới đây, Trung ương đã có Nghị quyết 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Dư luận xã hội vô cùng phấn khởi, tuy nhiên, ĐB Bùi Sỹ Lợi lại bày tỏ sự băn khoăn. Bởi theo ông, cả 3 lần trước, Chính phủ đều không có nguồn lực để thực hiện. Câu hỏi đặt ra là với chính sách cải cách tiền lương lần này có đủ khả năng để thực hiện. Việc tăng lương có làm tăng trần nợ công hay không và làm thế nào để kìm chế chỉ số giá sinh hoạt khi lương tăng?

Chinh phu 3 lan lo hen, cai cach tien luong lan nay co kha thi?
ĐB Bùi Sỹ Lợi băn khoăn về tính khả thi của chính sách cải cách tiền lương mới được Trung ương ban hành trong Nghị quyết 27

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, trong chính sách cải cách tiền lương, tăng lương là vấn đề cốt lõi và được dư luận đặc biệt quan tâm. Ban chỉ đạo đề án của Chính phủ đã có tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng để thực hiện cải cách tiền lương. 

Phó Thủ tướng cho biết sẽ thực hiện đồng bộ giải pháp, bao gồm: giải pháp tiền đề xác định vị trí việc làm, thiết kế hệ thống chính sách tiền lương trên cơ sở vị trí việc làm chức danh chức vụ lãnh đạo. Quyết liệt giảm biên chế, giảm số lượng người hưởng lương ngân sách.Về giải pháp tài chính, xác định vấn đề căn cơ nhất phát triển sản xuất tăng thu; thực hiện triệt để chống thất thu ngân sách, tiết kiệm 10% chi phí thường xuyên cho tới khi ổn định bộ máy tổ chức.

Bên cạnh đó, giành 70% tăng thu ngân sách địa phương để cải cách tiền lương. Trong quá trình cân đối, Chính phủ tính toán phương án trả lương nhưng đảm bảo trần nợ công 65%. Phó Thủ tướng cho rằng, việc tăng lương gắn với tăng năng suất lao động thì tác động về lạm phát không đáng ngại, đảm bảo yêu cầu ổn định kinh tế vĩ mô.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI