Chiến lược điều trị COVID-19 của TPHCM sau giai đoạn mở cửa như thế nào?

18/09/2021 - 19:05

PNO - Tại cuộc họp báo về công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP chiều 18/9, ông Phạm Đức Hải - Phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM cho biết, tính đến 18g ngày 17/9/2021, có 327.331 trường hợp mắc COVID-19 tại TPHCM được Bộ Y tế công bố. Hiện đang điều trị 41.152 bệnh nhân.

Về chiến lược điều trị COVID-19 tại TPHCM trong giai đoạn TP mở cửa, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó giám đốc Sở Y Tế TPHCM cho biết, TP xác định khi an toàn mới mở cửa và khi mở cửa phải bảo đảm an toàn và dựa vào tình hình bao phủ vắc xin trên địa bàn TP.

Về tình hình bao phủ vắc xin trên địa bàn TP, đại diện Sở Y tế TPHCM cho biết, hiện có hơn 90% người dân đã tiêm vắc xin mũi 1 và đang tiến hành tiêm mũi 2, tiến đến đạt 100% người tiêm mũi 2.

Như vậy, khi có vắc xin, thì chiến lược điều trị trong thời gian tới là tập trung vào việc quản lý người F0 xuất viện tại cộng đồng, tăng cường hệ thống ở các tầng điều trị COVID-19, để đảm bảo bệnh nhân đang điều trị tại nhà được điều trị tốt, đối với những bệnh nhân trở nặng kịp thời phát hiện và chuyển sang các bệnh viện điều trị tầng 2, tầng 3, đảm bảo điều trị và hạn chế tử vong, tiếp đến giám sát việc xét nghiệm F0. 

Ưu tiên cho chiến lược phủ 100% vacxin ngừa COVID -19 mũi 2 cho người dân
Tiêm vắc xin ngừa COVID-19 tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương - Ảnh: Cao Hoài An  

Về việc phát hiện F0 di chuyển trên đường qua ứng dụng quét QR tại các chốt, thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công An TPHCM cho biết, theo kết quả thống kê của CA TPHCM đến ngày 16/9, phát hiện 135 trường hợp có cảnh báo F0 đi qua các chốt kiểm soát.

Qua phát hiện cảnh báo, xác minh, xử lý, lực lượng chức năng phát hiện có 33 trường hợp F0 đã khỏi bệnh, còn lại 102 trường hợp là F0. Hiện có 26 trường hợp đang cách ly tập trung, còn lại đang cách ly tại nhà. Trong số 102 F0, có 50 trường hợp được cấp giấy đi đường, công an TP đã thu hồi 10 giấy, thông báo hủy giấy 40 trường hợp, còn lại các trường hợp khác không được cấp giấy đi đường (người đi cách ly, người đi tiêm ngừa, người đi khám bệnh…).

Về công tác kiểm soát người đi lại ở các quận huyện quận 7, Củ Chi, Cần Giờ có khác so với trước đây, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, Giám đốc CATP đã có văn bản chỉ đạo giao cho Công an quận 7, Củ Chi, Cần Giờ phối hợp tham mưu cho UBND cùng cấp, để xây dựng kế hoạch mở lại một số hoạt động mà TP cho phép tại công văn 3072. Tiếp theo là chỉ đạo các đơn vị chủ động xây dựng các phương án bố trí tại các chốt kiểm soát để đảm bảo phù hợp với kế hoạch của UBND TP. Văn bản của Giám đốc CATP cũng chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp tuần tra kiểm soát đảm bảo việc duy trì các điều kiện an toàn phòng chống COVID-19 đối với người lao động cũng như đối với nhân viên giao hàng.

Trả lời câu hỏi khi nào dân được tập thể dục ở công viên nội khu, đại diện Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP cho biết, theo Công văn 3072 ngày 15/9 của UBND TP nói rất rõ, đối với các sinh hoạt thể dục thể thao tại các công viên của khu dân cư, chung cư thuộc “vùng xanh”, giao cho UBND các quận huyện, TP. Thủ Đức chỉ đạo cho các chủ tịch xã thị trấn xem xét quyết định hoạt động trở lại với điều kiện là đảm bảo phòng chống dịch và quy định 5K.

Liên quan đến câu hỏi, tiêu chí để xét duyệt lao động khó khăn trong hỗ trợ lần 3 này như thế nào, ông Phạm Đức Hải cho biết, TP đang triển khai các giải pháp để hoàn chỉnh kế hoạch hỗ trợ đợt 3. Trong đó, hướng dẫn quận huyện, TP. Thủ Đức lập danh sách, lập tổ công tác để rà soát danh sách, chỉ đạo các phường xã thị trấn lập hội đồng xét duyệt danh sách và trình UBND quận huyện, TP. Thủ Đức phê duyệt. Dự kiến, 16g chiều thứ Hai ngày 20/9, TP sẽ họp báo công bố gói hỗ trợ lần 3.

Hoài An 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI