Chỉ vì muốn chọn lại người yêu, mà tôi bị chỉ trích là "bắt cá hai tay"

25/04/2023 - 21:28

PNO - Tình yêu có tiếng nói riêng, có sự chọn lựa riêng của nó, không tùy thuộc vào những tiêu chuẩn của bất cứ ai đưa ra.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em và anh ấy quen nhau được 2 năm. Anh ấy là người có công ăn việc làm đàng hoàng, gia đình cũng nề nếp, tính cách anh điềm đạm, chỉn chu, hòa nhã. Ở bên cạnh anh, em thấy em như đứa trẻ con. Anh thường chỉnh sửa em, dạy dỗ bảo ban em nhiều điều để em tốt hơn.

Ba mẹ em cũng rất thích anh, vì mọi người nói thấy em trưởng thành khi có anh, không trẻ con, không vô kỷ luật, thích gì làm nấy như trước... Anh cũng dạy em phải gần gũi ba mẹ, học nữ công gia chánh, trở thành cô gái dịu dàng, nết na...

Thế nhưng gần đây em gặp lại một người bạn thời thơ ấu. Ngày xưa tụi em học chung một lớp. Em ngầm thích bạn ấy từ ngày đó, vì bạn mồ côi cha, nhà nghèo nhưng học rất giỏi, luôn cố gắng nỗ lực tự mình học, không đi học thêm, bớt gì mà luôn đứng đầu lớp.

Giờ này, mới có 29 tuổi mà bạn đã có một vị trí tốt trong một tổng công ty tiếng tăm. Khi gặp lại, em mới biết là ngày xưa bạn cũng rất thích em, nhưng vì nghĩ em thuộc kiểu "tiểu thơ", "cành vàng lá ngọc"... nên bạn không dám thể hiện tình cảm.

Ở bên cạnh bạn, em thấy vui vẻ, thoải mái, bình an. Bạn không la mắng, không chỉnh sửa, không bắt em phải như thế này như thế kia. Em làm gì cũng không phải ngại bị bạn chỉ trích, dạy bảo. Em được trở lại với chính con người mình. Em thấy tình cảm của mình nghiêng về phía bạn, em luôn mong chờ bạn, và cuối cùng là em nói dối người yêu để cuối tuần đi chơi với bạn.

Gia đình em hết sức phản đối em. Ba mẹ và các chị mắng em là "bắt cá hai tay", là "tham vàng bỏ ngãi" (vì bạn đang có vị trí tốt và công việc tốt). Em nói cách nào mọi người cũng không hiểu. Ba mẹ em cấm em chia tay với người yêu, và bảo là sẽ không bao giờ chấp nhận bạn em.

Em có lựa chọn sai hay không chị? Em phải làm sao để mọi người hiểu em bây giờ hả chị? 

Hà My

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Em Hà My thân mến,

Làm sao có thể đánh giá được rằng em yêu người này là đúng, yêu người kia là sai hả em? Tình yêu có tiếng nói riêng, có sự chọn lựa riêng của nó, không tùy thuộc vào những tiêu chuẩn của bất cứ ai đưa ra. Vì thế mà ngày xưa, mới có chuyện nàng công chúa không yêu các hoàng tử đến cầu hôn, mà lại yêu chàng trai nhà nghèo chân đất, hay hoàng tử chẳng màng đến các tiểu thư đài các, mà lại chạy theo nàng Lọ Lem. 

Đã từng có lúc em có tình cảm với người bạn trai đầu vì sự nể phục, và được dìu dắt, chỉ bảo. Thế nhưng có thể điều đó ngày càng đi vượt quá điều em cần, khiến em cảm thấy mình bị o ép, bị biến đổi quá nhiều, và không còn tự do riêng của mình. Tình cảm yêu thương dần biến thành sự ngại ngần, mệt mỏi.

Người bạn trai mới cùng tuổi, có thời gian từng là bạn bè hồn nhiên vô tư, nhiều kỷ niệm đẹp, cũng từng là một mẫu người khiến em nể phục. Điều quan trọng là giờ đây bạn cho em cảm giác được là chính mình, không phải ép mình trở thành một con người khác, và vì thế em thấy vui hơn khi ở bên cạnh bạn.

Đúng - sai lúc này chưa thể nói, bởi tình yêu cũng không phải chỉ là một cảm xúc nhất thời. Nó là con đường dài đi bên nhau, cùng nhau lớn lên, cùng nhau chăm sóc và nuôi dưỡng tình cảm đẹp đẽ, như thuở ban đầu, chứ không phải sẽ bị phai nhạt, mòn mỏi dần theo thời gian.

Học cách nuôi dưỡng tình yêu, cho cái cây đó lớn lên và phát triển là việc không đơn giản, dễ dàng, nhưng đó lại là việc của sau này. Còn bây giờ, quan trọng là em phải nhận biết thật chính xác tình cảm trong con người mình, để nó không chỉ là cảm xúc bồng bột, nhất thời, mới mẻ mà thôi.

Khi đã xác định được tình cảm trong con người mình rồi, em cần phải trung thực, thẳng thắn và mạnh mẽ bảo vệ tình cảm của mình. Đừng dối trá, đừng lập lờ, đừng câu kéo thời gian để cân đong đo đếm. Em sẽ xúc phạm cả hai người đàn ông và hạ thấp bản thân mình nếu em có thái độ không rõ ràng, dứt khoát.

Khi vững tin vào bản thân và tình yêu của mình, em sẽ có cách cư xử đúng. Và khi em có cách cư xử đúng, thì em sẽ không để ai làm tổn thương mình, tình yêu của mình một cách vô lý và thô bạo. Em sẽ không ngại những lời mắng mỏ, dọa dẫm, ngăn cấm của gia đình, người thân. Chàng trai mà em lựa chọn chắc chắn cũng sẽ cùng em bảo vệ và giữ gìn tình cảm ấy, sức mạnh thuyết phục của tình yêu sẽ tăng gấp đôi.

Như thế thì ngại gì, phải không em?

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Makisan 26-04-2023 08:24:00

    Bạn hãy nói rõ những điều bạn không thoải mái ở bạn trai hiện tại. Nếu hết yêu thì hãy chia tay bạn trai hiện tại nhưng cũng đừng vội đến với người mới. Hãy FA vui vẻ một thời gian và tự trau dồi kiến thức, sự nghiệp, trở thanh phụ nữ độc lập tài chính và độc lập về tính cảm. Lúc đó hãy nghĩ đến chuyện tìm bạn đời, hoặc nếu lúc đó không muốn lấy chồng nữa mà lại thích trẻ con thì có thể nhận con nuôi.

  • Trương Mỹ Hương 26-04-2023 06:26:38

    Mình rất hiểu những gì bạn đang băn khoăn. Từ chỗ cảm phục bạn trai, bạn đang trở nên bí bách vì lúc nào cũng bị dạy dỗ như học trò đứng trước thầy giáo. Bạn chưa đính hôn, vẫn đang tự do chọn lựa, nếu sau khi cân nhắc, suy xét cẩn thận mọi điều thì hãy thuyết phục gia đình. Không nên vì nể sợ, yếu đuối mà buông xuôi thì sau này sẽ có lúc hối tiếc vì mình đã bỏ rơi cơ hội lấy người hợp với mình.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI