Chỉ thị nóng được ban hành sau thảm họa Carina

30/03/2018 - 09:50

PNO - Công tác phòng cháy chữa cháy sắp tới sẽ nhắm vào ý thức của chủ đầu tư dự án trong suốt quá trình từ lúc xây dựng cho đến khi vận hành chung cư, cao ốc.

Ngày 29/3, UBND TP.HCM cùng các sở, ngành liên quan đã tổ chức buổi họp báo định kỳ đầu tiên của năm 2018 với sự tham dự đông kỷ lục của các cơ quan báo đài. Nhằm đáp ứng số lượng quá đông phóng viên, kỹ thuật viên, ban tổ chức phải dời địa điểm họp báo sang phòng họp lớn tại trụ sở UBND thành phố. Hầu hết các câu hỏi đều tập trung vào vụ cháy chung cư Carina Plaza (Q.8) làm 13 người thiệt mạng xảy ra hôm 23/3.

Chi thi nong duoc ban hanh sau tham hoa Carina
 

Giám đốc đột quỵ sau vụ cháy

Trả lời về công tác điều tra, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết, cần có thêm thời gian thu thập tài liệu nhưng chắc chắn vụ án này phải có bị can bị khởi tố và sẽ phải xử lý thật nghiêm. Ngoài ra, công an đã yêu cầu làm việc với giám đốc Công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ sản xuất Hùng Thanh - chủ đầu tư chung cư Carina Plaza. 

Tuy nhiên, ông này đã bị đột quỵ vào ngày 25/3, tức hai ngày sau khi thảm họa xảy ra. Ông đang phải điều trị tại bệnh viện và từ chối làm việc với cơ quan điều tra vì lý do sức khỏe.

Ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TP.HCM - cho rằng, từ các thông tin liên quan đến vụ việc, lãnh đạo thành phố đã thấy còn nhiều mặt về công tác quản lý nhà nước cần tăng cường kiểm tra giám sát, tăng cường trách nhiệm của những người đứng đầu đối với hoạt động của các chung cư.

Chi thi nong duoc ban hanh sau tham hoa Carina
Ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TP.HCM

Ông Hoan yêu cầu Sở Xây dựng phải tiến hành thẩm định và sớm công bố kết quả kiểm định thật sự về hiện trạng chung cư và các hệ thống kỹ thuật sau vụ cháy. Sở cũng phải phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhằm liên tục theo dõi, giám sát chặt chẽ quá trình đầu tư lại hệ thống PCCC, kể cả các hệ thống khác có liên quan.

“Đừng đưa những sản phẩm không đạt yêu cầu, không đạt chuẩn vào, rồi tổ chức thi công mang tính hình thức, tức là làm cho có mà khi cần thì không vận hành được. Khắc phục hết những khâu đó để bảo đảm rằng, khi đưa các hệ thống này vào vận hành thì đều phải bảo đảm an toàn tuyệt đối và phục vụ tốt nhất cho dân”, ông Hoan nói.

Ngoài ra, Sở Y tế vẫn đang tiếp tục triển khai các biện pháp tiêu độc, khử trùng bởi vì lượng khí độc vẫn còn tại khu vực hiện trường.

Kiến nghị Chính phủ cho xử lý mạnh tay

Trước đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố sẽ tổ chức hội nghị quán triệt toàn thành về chỉ thị công tác PCCC vào chiều 30/3.

Đánh giá về nội dung chỉ thị mới, ông Hoan cho rằng, việc quán triệt lần này không chỉ nhằm vào đội ngũ những người làm công tác quản lý nhà nước, mà còn quán triệt luôn cả chủ đầu tư những công trình chung cư và nhà cao tầng trên địa bàn thành phố.

Chi thi nong duoc ban hanh sau tham hoa Carina
 

“Như thế là cách để tự chấn chỉnh, cảnh tỉnh mình về công tác quản lý và trách nhiệm của mình được nâng cao hơn để hạn chế các vấn đề tương tự có thể xảy ra. Chỉ thị lần này không chỉ dừng lại ở nhà chung cư, mà kể cả nhà cao tầng… Tầng hầm các cao ốc, chung cư không khác gì quả bom xăng không biết lúc nào nó nổ. Do đó, chỉ thị lần này xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan”, ông nói.

Ngoài quy trách nhiệm của người đứng đầu, chỉ thị còn gắn trách nhiệm giữa các đơn vị liên quan trong suốt quá trình từ khâu đầu tư, xây dựng cho đến quản lý vận hành đưa vào sử dụng. Cụ thể, ngành xây dựng phải gắn với PCCC cho đến khi vận hành, cả hai đơn vị này còn phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương.

Đáng kể, nội dung chỉ thị có bốn nội dung sẽ công khai. Thứ nhất, công khai chung cư an toàn, kém an toàn và không an toàn. Việc này sẽ được thực hiện bằng cách đưa ra các tiêu chí để đánh giá về an toàn PCCC, rồi tiến hành tổng rà soát tất cả chung cư. Sau khi tổ chức kiểm tra, đưa ra kết quả và cuối cùng cho công khai.

Theo ông Hoan, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo “không được du di” trong đánh giá. “Chúng ta làm việc này trước hết là để cho các chủ đầu tư phải có ý thức. Chung cư nào kém hoặc không an toàn, chắc chắn người dân sẽ không mua, giá trị sẽ thấp và như vậy không thể nào đầu tư phát triển được. Ngược lại, qua đây cũng làm cho người dân có ý thức cùng nhau bảo vệ, làm cho chung cư mình tốt hơn”, ông Hoan giải thích.

Thứ hai, công khai sổ tay an toàn PCCC gắn liền với từng hộ dân. Đây là cuốn sổ tập hợp những quy định PCCC, kỹ năng ứng phó, những sự cố thường xảy ra, cách xử lý và sẽ được cập nhật phổ biến đến từng hộ dân trong chung cư.

Chi thi nong duoc ban hanh sau tham hoa Carina
Các nạn nhân trong vụ cháy Carina đang nằm điều trị tại bệnh viện

Thứ ba, công khai quy chế phối hợp quản lý đầu tư xây dựng, quản lý kỹ luật an toàn phòng, chống cháy nổ tại các chung cư, nhà cao tầng. Hiện nay vẫn là “việc của ai nấy làm”, khi cần phối hợp thì chưa làm tốt.

Và thứ tư, công khai quy trình thủ tục tổ chức xử lý cưỡng chế những trường hợp vi phạm kéo dài, nhắc nhở nhiều lần và có nguy cơ cháy nổ cao, phải xử lý nghiêm minh.

“Vừa rồi Cảnh sát PCCC báo cáo với Thường trực Thành ủy việc xử phạt của chúng ta còn nhẹ, các chủ đầu tư chậm thực hiện, chậm khắc phục sự cố. Do đó, Thường trực Thành uỷ đã chỉ đạo có thể vận dụng Nghị quyết 54 hoặc xem xét đặc thù của thành phố để kiến nghị Chính phủ cho xử mạnh. Thậm chí có trường hợp phải đóng cửa chung cư để khắc phục những vi phạm trong công tác PCCC”, ông Hoan cho biết thêm.

Các động thái đã, đang và sắp tới sẽ triển khai như trên của chính quyền thành phố cho thấy sự tích cực hơn bao giờ hết trong công tác PCCC. Nhưng vẫn không tránh khỏi cảm giác “mất bò mới lo làm chuồng”, nhất là ngay sau vụ cháy Carina xảy ra cuối tuần trước.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI