Chi thêm 100.000 đồng khắc hình gà lên dưa hấu chưng Tết

22/01/2017 - 14:16

PNO - Tại đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1), Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận),… bắt đầu xuất hiện những quầy hàng khắc chữ trang trí lên dưa hấu độc đáo và đẹp mắt phục vụ cho Tết năm nay.

Anh Quảng (quê Thái Bình), người đã gắn bó với nghề tạo hình, khắc chữ lên dưa hấu hơn 3 năm, cho biết trước đây anh làm thợ mộc tại Thái Bình. Bắt đầu tập nghề khắc hình trên dưa hấu từ năm 2014, đến nay anh đã kiếm tiền bằng công việc này được  2 mùa Tết. Mặc dù mỗi năm chỉ mở bán có vài ngày nhưng tay nghề anh rất điêu luyện và tỉ mẩn.

“Mỗi năm tôi bán ở một địa điểm khác nhau, mấy năm trước ngồi ở quận Tân Bình, quận 11. Nghề này chủ dưa ở đâu thuê thì mình làm ở đấy chứ không cố định một chỗ”, anh Quảng nói.

Chi them 100.000 dong khac hinh ga len dua hau chung Tet
Anh Quảng (phải) đang khắc quả trái cuối cùng trong ngày đầu tiên mở bán. Ảnh: Dạ Lan.

Ban đầu, khi dưa hấu khắc chữ mới xuất hiện khách phần lớn yêu cầu chữ thư pháp như Tài, Lộc, Phúc, Thọ...  Hai năm nay thì xu hướng chọn những con linh vật như rồng, phụng, kỳ lân hoặc các con giáp theo năm được đặt nhiều hơn.

Theo anh Quảng, năm nay dưa hấu được khắc bán có giá chỉ 25.000 đồng/kg, là loại dưa hấu trái to, vỏ xanh lấy từ Cần Thơ. Khách mua dưa, thanh toán xong muốn khắc hình gì thì sẽ đặt riêng và trả thêm chi phí 100.000 đồng để tạo hình. 

“Tôi mới mở bán ngày đầu, phần lớn khách đặt tạo hình con gà, rồng, phụng. Nếu thêm chữ Tài, Lộc thì sẽ tính thêm tiền”, anh Quảng nói thêm.

Ngày đầu mở bán (24 tháng Chạp), anh Quảng khắc được khoảng 30 trái dưa, trung bình mỗi trái anh khắc trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ. Sau đó sẽ "trang điểm" thêm màu sắc để nổi rõ các đường vân trên dưa. Ngay khi anh mở cửa hàng đã có khách đặt mua một lúc 3 cặp dưa khắc hình rồng để biếu.

“Dưa dùng để khắc chữ phải có vỏ phẳng bóng, to và dầy thì mới có thể tạo hình. Nếu dưa nhỏ, mỏng vỏ thì đường khắc sẽ không đẹp vì hình bị nhỏ lại, khắc rất khó và dễ cắt hư hình”, đồng nghiệp của anh Quang chia sẻ thêm.

Theo các thợ "trang điểm" dưa này, người mua vẫn chủ yếu tập trung vào những ngày cận Tết. Có năm ngày 29, 30 Tết thợ không kịp ăn sáng và làm liên tục suốt từ sáng sớm đến tối khuya vẫn không giao kịp dưa cho khách.

Năm nay các quầy dưa hấu khắc hình mở bán sớm hơn mọi năm, dù đã có khá động khách mua nhưng theo thợ tạo hình dưa, cũng phải đến 28-29 mới vào cao điểm khách đi mua dưa hấu nhiều nhất. Khách mua sớm chủ yếu chỉ để biếu tặng. 

Các chủ vựa dưa hấu cho biết thêm việc tạo hình, khắc chữ lên dưa không còn mới tại Sài Gòn. Nhưng hiện nay để dưa hấu bán chạy hơn trong ngày Tết thì hầu như chủ dưa  nào cũng  thuê riêng người tạo hình cho quầy của mình.

Một người thợ giỏi thì thu nhập 3-4 ngày Tết có thể lên đến hàng chục triệu đồng. Dưa khắc chữ có thời gian chưng kéo dài đến 20 ngày.

Chi them 100.000 dong khac hinh ga len dua hau chung Tet
Dưa hấu khắc hình ảnh những con gà tượng trưng cho năm Đinh Dậu dự đoán sẽ là loại được chọn mua nhiều nhất. Ảnh: Dạ Lan

Năm nay, các siêu thị cũng tham gia thị trường này bằng cách nhập dưa hấu khắc chữ, tạo hình sẵn về bán. Tuy nhiên, những trái dưa hấu khắc chữ bán tại siêu thị khá đơn giản. Phần nhiều là chữ thư pháp cùng với mai, đào, tre trúc... khách không nhiều sự chọn lựa.

Theo ghi nhận, trái cây khắc chữ bày bán tại siêu thị Big C đường Hoàng Văn Thụ, Tân Bình được ưu tiên trưng bày ở vị trí đẹp nhất, ngay lối vào bên trong siêu thị.

Anh Hùng (quận Bình Tân) cho biết gia đình anh cũng dự tính mua dưa khắc để chưng Tết. Ghé vào siêu thị thấy năm nay có sản phẩm này anh cũng muốn mua cho tiện. Nhưng so với các điểm bán bên ngoài thì quá đơn điệu, thiếu sáng tạo, hình khắc cũ.

“Mua loại khắc sẵn ở siêu thị thì không phải đặt hàng và chờ đợi, chất lượng dưa cũng yên tâm hơn nhưng không được lựa chọn hình ảnh mình thích. Tôi sẽ mua dưa tại các quầy bên ngoài và chịu khó đợi để tạo đúng hình gà cho năm Dậu”, anh Hùng chia sẻ.

Dù không thỏa lòng nhiều khách hàng nhưng giá dưa tạo hình tại siêu thị lại khá “chát”. Mỗi kg dưa hấu được bán 59.000 đồng. Một quả dưa tầm 3-4 kg, có giá trung bình hơn 200.000 đồng.

Ngoài dưa hấu, những loại trái cây độc lạ như đào tiên thư pháp, bưởi thư pháp hay bưởi hồ lô cũng đang được bày bán nhiều tại các siêu thị nhưng giá khá cao. Như bưởi thư pháp có giá 790.000 đồng/trái, bưởi hồ lô loại 1 có giá 720.000 đồng/trái. bưởi hồ lô loại 2 giá 360.000 đồng/trái...

Dạ Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI