Chị họ của Phan Sào Nam bật khóc trước tòa

16/11/2018 - 17:00

PNO - Đứng trước bục khai báo, khi được hỏi về quan hệ với Phan Sào Nam và nhận thức hành vi sai phạm của mình trong vụ việc này, bị cáo Phan Thu Hương đã cúi đầu bật khóc.

Chiều 16/11, ngày làm việc thứ 5 phiên xử hai cựu tướng là bị cáo Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa và 90 bị cáo khác trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ, của vụ án "Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; Tổ chức đánh bạc; Đánh bạc; Mua bán trái phép hóa đơn; Rửa tiền; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Là người thứ tư đứng lên bục khai báo trong phiên xét xử chiều buổi chiều, bị cáo Huỳnh Trọng Văn (SN 1982, trú tại quận Tân Bình, TP.HCM), bị khởi tố về tội “Mua bán trái phép hóa đơn”, khai với HĐXX, trước khi làm việc với Phan Sào Nam, hai người có quen biết nhau từ trước, trong những buổi hội thảo về game online.

Chi ho cua Phan Sao Nam bat khoc truoc toa
Bị cáo Huỳnh Trọng Văn

Năm 2015, Phan Sào Nam liên hệ với Huỳnh Trọng Văn để nhờ xử lý giảm thuế thu nhập doanh nghiệp bằng cách mua hóa đơn đầu vào với chi phí 10% trên tổng giá trị ghi trên hóa đơn. Sau khi được Văn đồng ý, Phan Sào Nam chỉ đạo Đỗ Bích Thủy (Giám đốc Công ty Nam Việt – chị họ của Nam, bị khởi tố vì tội "Tổ chức đánh bạc) ký hợp đồng với Văn. Nam cũng chỉ đạo Phan Anh Tuấn (Giám đốc  công nghệ Công ty VTC online), người được Nam ủy quyền, ký hợp đồng với Công ty ODS cũng với nội dung thuê máy chủ và đường truyền. 

Sau khi Công ty ODS xuất hóa đơn giá trị gia tăng và có giấy đề nghị thanh toán, Nam chỉ đạo Đỗ Bích Thủy và Phan Anh Tuấn cho kế toán chuyển tiền vào tài khoản của Công ty ODS. Văn chỉ đạo kế toán rút tiền từ tài khoản Công ty ODS nộp vào tài khoản cá nhân của Vũ Hà Phương (kiểm soát kế toán của Công ty Nam Việt), để chi theo chỉ đạo của Phan Sào Nam.

Đứng trước bục xét hỏi, bị cáo Văn khai nhận đã dựng tổng cộng 85 máy chủ đối với Công ty Nam Việt, 8 máy chủ với VTC Online. Sau đó, đã nâng khống hóa đơn từ 85 máy lên thành 235 máy đối với Công ty Nam Việt. Nâng Công ty VTC từ 8 lên 32 máy chủ. Giá trị nâng khống là gấp 10 lần, Văn khai bản thân không được trích lại % lợi nhuận nào từ việc nâng khống hoá đơn.

Phía Công ty cổ phần dịch vụ dữ liệu trực tuyến (ODS) được hưởng lợi hơn 7 tỷ đồng trái phép.

Clip: Phan Sào Nam lên đối chứng trước tòa

Từ ngày 24/8/2015 đến ngày 17/2/2017, Huỳnh Trọng Văn bán cho Công ty Nam Việt 22 hóa đơn GTGT khống với tổng doanh số là hơn 80 tỷ đồng; bán 14 hóa đơn GTGT khống cho Công ty VTC online với doanh số hơn 5 tỷ đồng. Văn cho người rút ra và chuyển lại vào tài khoản Vũ Hà Phương hơn 78 tỷ đồng, còn lại Công ty ODS hưởng lợi hơn 7 tỷ đồng. Tại Cơ quan điều tra, Huỳnh Trọng Văn cũng thừa nhận nội dung trên. Riêng số tiền được hưởng lợi, Văn đã chi tiêu hết.

Sau khi bị cáo Văn khai, HĐXX đã yêu cầu bị cáo Phan Sào Nam lên bục để đối chất. Phan Sào Nam xác nhận, những nội dung liên quan đến việc bị cáo và bị cáo Văn bán hóa đơn là đúng. Bị cáo Nam cho rằng, trong lời khai của bị cáo Văn có chi tiết Công ty ODS bàn giao hệ thống máy chủ, đường truyền cho hai công ty nhưng bị cáo không nhớ rõ nên không ý kiến. 

Chị họ Phan Sào Nam bật khóc trước tòa

Sau Huỳnh Trọng Văn, bị cáo Đỗ Bích Thủy được yêu cầu lên bục xét hỏi. Do bị bệnh từ trước đó nên bị cáo Thủy tỏ ra rất mệt mỏi, HĐXX đã cho bị cáo được ngồi. 

Chi ho cua Phan Sao Nam bat khoc truoc toa
Bị cáo Đỗ Bích Thủy

Trả lời HĐXX, bị cáo Đỗ Bích Thủy khai nhận được Nam nhờ pháp nhân để xây dựng phần mềm trò chơi trực tuyến. Sau đó, bị cáo đã ký hợp đồng hợp tác và giao cho Hoàng Thành Trung - Phó Giám đốc chỉ đạo xây dựng phần mềm, vận hành hệ thống game bài Rikvip /Tip.Club để tổ chức đánh bạc trực tuyến; giúp Phan Sào Nam quản lý một phần doanh thu từ hành vi tổ chức đánh bạc.

Quá trình thực hiện, Phan Sào Nam bảo Thủy rút 50 tỷ đồng từ tài khoản Công ty Nam Việt để gửi tiết kiệm, sau đó Thủy đã ký séc rút số tiền trên để gửi 5 sổ tiết kiệm, người thụ hưởng là Đỗ Bích Thủy. 

HĐXX hỏi về lý do bị cáo Đỗ Bích Thủy lại ký hợp đồng hợp tác với công ty của Nam để thực hiện game đánh bạc online, bị cáo khai nhận: “Do tin tưởng Nam là em mình, chỉ biết là hợp tác cùng công ty của Nam nên chủ quan không xem hợp đồng”.

Từ lúc khai báo quan hệ với Phan Sào Nam cho đến cuối phần xét hỏi, khi HĐXX hỏi về nhận thức về hành vi sai trái của mình, bị cáo Đỗ Bích Thủy liên tục khóc. “Bị cáo không căm ghét gì Phan Sào Nam cả”, Đỗ Bích Thủy nói.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI