Chỉ giảm giá sâu là chưa đủ hấp dẫn người mua

12/11/2025 - 06:59

PNO - Trước kệ hàng lớn xếp đầy đồ gia dụng giảm giá 50 - 70%, chị Phương An (phường An Nhơn, TPHCM) đứng xem một hồi rồi bước qua. Nếu là trước đây, với mức giá giảm sâu thế này, chị sẽ mua vài món.

Chị Phương An cho hay, trước đây, đôi khi chị mua hàng theo cảm hứng, nên thấy có giảm giá là mua. Còn bây giờ, chị liệt kê sẵn những thứ cần mua, sau đó thấy siêu thị có giảm giá mặt hàng trong danh mục cần, chị mới đến mua. Chị nói: “Giờ mọi thứ đều tăng giá nên tôi không còn dám mua thoải mái như trước. Dù mua hàng giảm giá nhưng tôi cũng chỉ mua hàng có giá đúng với giá trị chứ không phải thấy giảm sâu là mua, không phải bảng giảm 50% nào cũng đáng”.

Còn với chị An Nhiên (phường Đông Hòa, TPHCM), bên cạnh giá tốt, nhưng cảm giác được phục vụ chu đáo cũng quan trọng: “Tuần trước, thấy bảng thông báo Co.opmart Thống Nhất khai trương, có robot phục vụ nên tôi ghé trải nghiệm. Hỏi thử, nó trả lời rất rõ, còn dẫn mình tới tận quầy hàng khuyến mãi. Tôi thấy tiện lợi, thú vị nên có thể sẽ còn quay lại”.

Người tiêu dùng chọn mua hàng tại siêu thị Co.opXtra Phạm Văn Đồng, phường Hiệp Bình, TPHCM
Người tiêu dùng chọn mua hàng tại siêu thị Co.opXtra Phạm Văn Đồng, phường Hiệp Bình, TPHCM

Ông Trần Lâm - Giám đốc Công ty TNHH Natural House (thương hiệu Julyhouse) - nhận xét, người mua bây giờ quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm, tính minh bạch của sản phẩm, tốc độ giao hàng, thái độ phục vụ và sự thuận tiện đổi trả chứ không chỉ chăm chăm vào mức giá rẻ hay khuyến mãi.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó tổng giám đốc Liên minh Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) - cũng có nhận xét tương tự. Ông nói: “Chính vì vậy, ngoài việc tiếp tục giảm giá luân phiên theo ngành hàng, chúng tôi phải cơ cấu lại quầy kệ, loại bỏ sản phẩm kém sức hút, ưu tiên nhóm hàng được mua nhiều, như sản phẩm ít ngọt, chế biến sẵn, sản phẩm xanh”.

Theo khảo sát của nền tảng thương mại điện tử Metric.vn, trong 9 tháng đầu năm nay, mức chi tiêu bình quân của người Việt tăng nhưng tần suất mua hàng giảm 8 - 10%. Đặc biệt, nhóm sản phẩm có giá từ 100.000-350.000 đồng chiếm 41,7% doanh thu, còn nhóm sản phẩm có giá trên 1 triệu đồng tăng lên 14,5%, cho thấy người mua đã tỉnh táo hơn trong mỗi đơn hàng.

Theo Cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước 10 tháng qua ước đạt hơn 5,77 triệu tỉ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các nhóm ngành có doanh thu tăng mạnh nhất gồm lương thực, thực phẩm (10%), may mặc (8,6%) đồ gia dụng (7,1%). Tiến sĩ Đinh Thế Hiển - Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng - cho rằng, mức tăng doanh thu bán lẻ 9,3% trong 10 tháng qua vẫn thấp hơn kỳ vọng, cho thấy sức mua có dấu hiệu chững lại và người tiêu dùng chi tiêu có chọn lọc hơn do thu nhập không tăng tương ứng với giá cả.

Theo ông, người tiêu dùng không còn dễ bị 2 chữ “giảm giá” tác động mạnh mà quan tâm nhiều hơn đến chất lượng, nguồn gốc hàng hóa và sự trải nghiệm khi mua sắm. Do đó, muốn chinh phục khách hàng, doanh nghiệp phải tạo ra giá trị thật, sản phẩm tốt, dịch vụ tin cậy và sự trải nghiệm đáng giá.

Chú trọng sản phẩm tốt cho sức khỏe, thân thiện môi trường

Ông Nguyễn Ngọc Thắng dự báo, sức mua trong 3 tháng cuối năm âm lịch sẽ tăng 10 - 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Saigon Co.op đã chủ động chuẩn bị hàng sớm hơn thường lệ, tập trung vào nhóm hàng thực phẩm, bánh kẹo, nước giải khát và đặc sản vùng miền với sản lượng tăng 20% so với năm ngoái. Các doanh nghiệp cung ứng hàng cho Saigon Co.op cũng tung ra sản phẩm mới có yếu tố tốt cho sức khỏe, tiện lợi, thân thiện môi trường.

Ông Nguyễn Công Tín - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Bologna - nhận xét, nhóm khách hàng quan tâm đến sức khỏe và sản phẩm có giá trị cao vẫn tăng. Đây là phân khúc mà công ty tập trung khai thác. Hiện Bologna tập trung sản xuất các sản phẩm từ sâm ngọc linh để bán tết, chia giỏ quà thành 3 khung giá gồm 1,5-2 triệu đồng, 2,5-5 triệu đồng và trên 10 triệu đồng. So với năm ngoái, giá sản phẩm không tăng.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI