Chị em cần soi thấy chính mình trong Đại hội Đảng bộ thành phố

14/10/2020 - 07:20

PNO - Trước thềm Đại hội Đảng bộ TP.HCM, bà Hà Thị Nga - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đã có chia sẻ cùng hội viên phụ nữ thành phố về việc nắm bắt cơ hội sự kiện chính trị quan trọng này.

Bà Hà Thị Nga: Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 là sự kiện lớn của TP.HCM, đầu tàu cả nước trong phát triển kinh tế, văn hóa, trong dòng sự kiện đó, mỗi hội viên phụ nữ không thể ngoài cuộc mà các chị em cần soi thấy chính mình trong đó. Tôi nhận thấy thành phố đã chuẩn bị cho sự kiện này rất chu đáo, khoa học và nhân văn. Nhiều công trình lớn đã được khởi công, khánh thành ngay trước thềm đại hội như tuyến metro số 1 của thành phố, như dự án cầu vành đai nối hai bờ sông Vàm Thuật… Để chuẩn bị đại hội, nhiều đề án, chương trình trên các lĩnh vực kinh tế xã hội đã được chuẩn bị trình đại hội. Trong đó, có cả chương trình Đột phá phát triển nhân lực và văn hóa TP.HCM với nhiều đề án gắn chặt với sự phát triển tiềm năng và vì hạnh phúc của con người. Nổi bật là các đề án về giáo dục thông minh, y tế thông minh phát triển y tế cộng đồng, thực hiện bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân, hỗ trợ phát triển tài năng trẻ; các chiến lược phát triển văn hóa - thể thao; nghiên cứu xây dựng tiêu chí đánh giá gia đình hạnh phúc… 

Theo tôi, đây không còn là đại hội của Đảng mà chính là đại hội của dân và vì nhân dân, trong đó vì cả sự phát triển và tiến bộ của phụ nữ. Đại hội như là một cơ hội phát triển chung cho mỗi người dân thành phố.

* Theo bà, đây có phải là một dịp để Hội LHPN TP.HCM thể hiện vai trò, vị thế của mình trong đó không? Và bằng những cách thức nào?

- Đại hội Đảng bộ thành phố là một đợt sinh hoạt chính trị lớn của toàn thể nhân dân, là niềm vui chung của cả thành phố khi nhìn lại các thành tựu văn hóa, kinh tế, xã hội. Riêng với cán bộ, hội viên phụ nữ, đây thật sự là một cơ hội tốt để tuyên truyền trong toàn hệ thống Hội về vai trò lãnh đạo của Đảng với công cuộc xây dựng, phát triển thành phố cùng đất nước. Tôi đánh giá cao công tác tuyên truyền của các cấp Hội LHPN về đại hội Đảng các cấp. Có thể nói, các chị đã tổ chức tuyên truyền rất bài bản, sâu rộng, trong các tầng lớp nhân dân với nhiều kênh, tuyến quan trọng, có trọng tâm. Đặc biệt, các chị đã kịp thời tham mưu với lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo tốt công tác chuẩn bị nhân sự, cán bộ nữ đảm bảo chất lượng, tỷ lệ cơ cấu phù hợp. Đến nay, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia vào cấp ủy từ khu phố ấp, xã phường đến quận huyện tại thành phố đều đạt cao; với tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy cơ sở cao nhất trong các tỉnh, thành phía Nam (40,81%). Giới thiệu cho Đảng những nữ cán bộ xứng đáng, có đủ trí tuệ, bản lĩnh để ứng cử và đắc cử vào vị trí chủ chốt. 

Tại Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần này, tôi đặt kỳ vọng Hội LHPN TP.HCM thể hiện được vai trò của mình trong việc tham gia vào đại hội, thành công trong việc được đề cử vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ khóa mới, trong việc đóng góp các ý kiến vào văn kiện đại hội với tầm nhìn chiến lược; hiến kế những giải pháp hay, thiết thực vì sự phát triển, hạnh phúc của nhân dân, trong đó bao gồm cả giới nữ chúng ta. 

* Từ góc độ ngày càng có nhiều phụ nữ khẳng định vai trò vị thế của mình, đóng góp vào thành công trên nhiều lĩnh vực của xã hội, theo bà cơ hội nào cho phụ nữ ở kỳ đại hội tới và làm thế nào để phụ nữ nắm bắt tốt cơ hội đó?

- Có thể khẳng định cơ hội cho phụ nữ phát triển ở đất nước ta rất nhiều. Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới mà chúng ta đã và đang triển khai hơn 20 năm qua cho thấy, trên mọi lĩnh vực, vị trí, vai trò người phụ nữ đã được nâng lên một tầm cao mới. Việc nữ cán bộ được tín nhiệm đề cử tham gia cấp ủy tại đại hội Đảng các cấp không phải do các chị giỏi nắm bắt cơ hội hay chúng ta vận động tốt, mà chính năng lực, trí tuệ, bản lĩnh của các chị đã thuyết phục nên các chị được lựa chọn. Song cũng phải nói để có điều này, là sự tạo điều kiện về mọi mặt của các cấp ủy Đảng, chính quyền để các chị được tôi luyện, trưởng thành. Các cơ hội học tập, nghiên cứu khoa học, các nhiệm vụ vị trí trọng trách mang tính thử sức… tất cả đều ngang bằng nam giới. Chỉ là tự thân các chị em mình đã đưa tay nắm lấy chưa mà thôi. Là gia đình, người thân, chồng, người yêu đã thông hiểu, tạo cho các chị tự tin vươn đến tương lai chính mình chưa? Hơn nữa, còn là sự lựa chọn của chính các chị khi cân bằng giữa trách nhiệm công việc và thiên chức làm vợ, làm mẹ.

* Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, xin bà có đôi lời nhắn nhủ đến hội viên, phụ nữ TP.HCM?

- Các chị em thân mến, bối cảnh quốc tế và trong nước hiện nay đang đặt ra nhiều cơ hội và thách thức, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang tác động toàn diện, sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, ảnh hưởng trực tiếp tới hội viên, phụ nữ cũng như hoạt động của tổ chức Hội. Điều này đòi hỏi Hội LHPN Việt Nam phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tích cực tham gia xây dựng và đề xuất với Đảng, Nhà nước về công tác phụ nữ, công tác cán bộ nữ, luật pháp, chính sách, về bình đẳng giới cho phù hợp với giai đoạn phát triển của đất nước. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước nhằm phát huy tốt nhất tiềm năng, sức sáng tạo của các tầng lớp phụ nữ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, giữ vững an ninh, quốc phòng, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. Trước mắt, chúng ta sẽ tập trung chủ động, tích cực giới thiệu những cán bộ nữ đủ tiêu chuẩn tham gia ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; lãnh đạo, chỉ đạo và chuẩn bị chu đáo cho đại hội phụ nữ các cấp vào năm 2021 và đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII vào quý I/2022.

Tôi mong rằng, cán bộ, hội viên phụ nữ TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung hãy tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Hội, của phụ nữ Việt Nam, cùng nhau đoàn kết, đem hết khả năng, trách nhiệm, tập hợp động viên các tầng lớp phụ nữ đồng sức, đồng lòng, phát huy vai trò, góp phần tích cực xây dựng đất nước.
Phụ nữ chúng ta sẽ tiếp tục nỗ lực cống hiến, đóng góp vào dòng chảy lịch sử xây dựng, phát triển hào hùng của tổ chức Hội LHPN Việt Nam, phấn đấu chăm lo toàn diện, góp phần giúp phụ nữ Việt Nam ngày càng tiến bộ, bình đẳng. 90 năm là sự trưởng thành, lão luyện và bền vững.

* Xin cảm ơn bà. 

NGHI ANH (thực hiện) 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI