PNO - Qua nhiều đời, gia đình anh Trần Hữu Phú (huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) vẫn cố gắng giữ nếp ăn tết truyền thống, với nhiều nghi lễ thú vị.
![]() |
Anh Trần Hữu Phú (áo đen, sinh năm 1995, Bến Tre) cho biết việc giữ nếp ăn tết truyền thống được gia đình anh lưu giữ qua nhiều thế hệ. Anh là đời thứ 7. Còn hiện con cháu trong gia tộc đã đến đời thứ 9. Anh Phú hiện sống tại Phủ thờ họ Trần, tọa lạc tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre. |
![]() |
Ngày 23 tháng Chạp, gia đình sẽ thực hiện nghi lễ dựng nêu với sự tham gia của đông đảo thành viên trong gia đình. Anh Phú cho biết ông nội anh học chữ nho, thường đảm nhận các việc trong đình. Từ nhỏ, anh đã thấm nhuần các nghi lễ này, để thực hiện theo. |
![]() |
Hiện, việc dựng nêu do Phú và những người trẻ trong gia đình thực hiện, bởi những người lớn trong gia đình đều đã lớn tuổi. |
![]() |
Tre để dựng nêu là tre già, thẳng, lóng tre đều, ngọn còn nguyên. Cây tre được đích thân người lớn trong gia đình chọn. Việc dựng nêu cần nhiều người tham gia, cũng là cách gắn kết tình thân. |
![]() |
Mâm cúng được bài trí đơn giản, nhưng chỉn chu, tươm tất. |
![]() |
Ngoài việc dựng nêu, gia đình anh Phú cũng giữ thói quen viết bùa nêu vào ngày rằm tháng Chạp. Chè và nước dừa là 2 lễ vật không thể thiếu trong lễ cúng dựng nêu. |
![]() |
Cây nêu sẽ được hạ xuống vào ngày mùng 7 tết, cũng đánh dấu hết kỳ nghỉ tết. Các nghi thức cúng tế đều được gia đình anh Phú duy trì như trước nay, không giản lược bớt. Trước lễ dựng nêu, con cháu sẽ tụ họp vào ngày 16 tháng Chạp để tảo mộ. |
![]() |
Anh Phú cho biết phủ thờ (được xây năm 1934) qua 2 cuộc kháng chiến cũng bị hư hại nhiều. Sau này, anh cho phục dựng lại như trước. Đồ nội thất bên trong đều được truyền qua nhiều đời. |
![]() |
Bên trong ngôi nhà được bài trí theo đúng chất tết xưa của người miền Nam. Thông thường, ngày mùng 1 con cháu sẽ tụ họp đầy đủ về phủ thờ để thắp nhang cho ông bà, tổ tiên sau đó tổ chức ăn uống. |
![]() |
Mâm cúng ngày tết không quá cầu kỳ nhưng đủ đầy, chỉn chu. Các nghi thức cúng kiến trong dịp tết ở nhà anh Phú kéo dài đến ngày mùng 7 tết. |
![]() |
Mâm cúng có trầu cau được têm khéo léo. |
![]() |
Mùng 3 tết, gia đình anh cúng các vị thần cai quản trong khuôn viên nhà, khai quan điểm nhãn ông hổ. |
![]() |
Anh Phú là cử nhân ngành mỹ thuật. Hiện, anh nhận vẽ tranh tại nhà, đồng thời ở phủ thờ để đảm nhận các việc cúng kiến, lễ nghi. |
![]() |
Gia đình anh cũng thường giữ thói quen nấu bánh tét trong dịp tết. Theo anh Phú, việc giữ nếp sinh hoạt truyền thống này, không quá khó, cũng không dễ, chỉ cần yêu thích và cố gắng chắc chắn sẽ làm được. |
Trung Sơn
Ảnh: Quốc Thi, Trần Hữu Phú
Chia sẻ bài viết: |
Hôm nay, 20/10/2025, ban tổ chức cuộc thi viết “Doanh nhân với chữ hiếu và gia đình” lần thứ hai chính thức nhận bài dự thi.
Phụ nữ Việt thường gắn liền với hình mẫu “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, ngày nay chân dung đó đã được tô điểm thêm nhiều gam màu rực rỡ.
Nơi nào phụ nữ được yêu thương đúng cách, nơi ấy có sự ấm áp, dịu dàng. Hãy nghe phụ nữ nói về cảm xúc của họ.
Anh sống thực tế còn chị rất lãng mạn. Chị Ngọc chia sẻ rằng, bí kíp hạnh phúc không ở đâu xa mà chỉ nằm ở 2 chữ: chiều chuộng.
Lòng tốt mù quáng là mảnh đất màu mỡ cho kẻ xấu lợi dụng. Anh ấy dễ dàng bao che, giúp đỡ cho những người phạm pháp mà anh thấy tội nghiệp.
Càng cố gắng chạy theo những tiêu chuẩn phi thực tế, mẹ càng cảm thấy kiệt quệ về thể chất, tinh thần, cảm thấy không còn là chính mình như trước.
Hãy để con được sống, được cười, được khóc để sau này, khi làm người lớn, con sẽ biết cách yêu mà không làm tổn thương ai, kể cả chính mình.
Không ai trách ai nhưng vẫn nhớ và mong lại được nhiều bữa cơm gia đình, ngồi vào mâm xếp chén đũa mời ba má ăn cơm.
Tình thương và sự hy sinh của chị là điểm tựa để chồng và các con vượt qua những ngày khó khăn trước mắt.
Thay vì buồn bã chấp nhận, nhiều người chủ động làm đẹp bằng nhiều giải pháp tích cực như một cách yêu thương bản thân.
Khi Hạnh còn đang đi hỏi kinh nghiệm để trị tật hay cãi, hay bẩn, hay lôi thôi luộm thuộm của con thì bé Mai đã thay đổi không ngờ.
Nhờ kết nối từ công nghệ, chúng tôi có thêm điểm tựa lớn lao về mặt tinh thần.
Một căn nhà có thể xây bằng tiền nhưng một mái ấm chỉ có thể dựng bằng lòng. Tiền mở đầu câu chuyện nhưng không thể viết phần kết hạnh phúc.
Phải làm sao để những người cha, người mẹ tuyệt vọng không cần phải tìm đến cái chết mới được nghe thấy?
Cái cảm giác ăn đến chán ngán, hãi hùng món khoai xéo ấy bây giờ lại khiến người ta thèm thuồng bởi nó đã trở thành thứ đặc sản trong ký ức.
Nếu cứ đợi khi giàu, mua được nhà, có xe sang rồi mới thả lỏng tận hưởng, đi du lịch thì biết đến khi nào?
Tự nhiên mắt tôi hoe đỏ, thấy thương những bờ vai đã trĩu nặng vẫn ráng gánh gồng cả đại gia đình, như ba tôi hay chú Mười, chú Tám.
Vẫn biết vận động, đổi thay là quy luật đời sống nhưng không tìm lại được phong vị lô tô ngày nhỏ kể cũng buồn.