Chánh án TAND TP Tuy Hòa: “Vụ án này rất… nhạy cảm”

04/04/2014 - 16:31

PNO - PNO – “Vụ án này hết sức phức tạp, nhạy cảm”. Đó là câu nói được Chánh án TAND TP Tuy Hòa Lương Quang nhắc lại nhiều lần khi nói về việc xét xử 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình gây chết người.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Những ai theo dõi phiên tòa sơ thẩm xét xử 5 công an dùng nhục hình dẫn đến cái chết của anh Ngô Thanh Kiều (SN 1982, ngụ xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) đều cảm thấy bất ngờ trước bản án của tòa.

Sáng 4/4, phóng viên đã phỏng vấn ông Lương Quang, Chánh án TAND TP Tuy Hòa về bản án gây nhiều tranh cãi này.

Chanh an TAND TP Tuy Hoa: “Vu an nay rat… nhay cam”

Thân nhân của bị hại Ngô Thanh Kiều tại phiên tòa.

* Theo ông, bản án của HĐXX sơ thẩm TAND TP Tuy Hòa có đạt được mục đích phòng ngừa và giáo dục?

- Sau khi tòa tuyên án, gia đình người bị hại phản ứng, chưa thỏa mãn, đặc biệt là về phần dân sự. Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành cũng tỏ vẻ không đồng tình với bản án này.

Thông tin cũng đa chiều. Sau phiên tòa, nhiều người ở tỉnh khác gọi điện hỏi, tôi cũng đã giải thích. Có dư luận nói xử như vậy là nhẹ, cũng có luồng dư luận nói xử vậy là đạt yêu cầu. Cho nên dư luận đa chiều. Vụ án này hết sức phức tạp, nhạy cảm.

* Trước khi đưa vụ án này ra xét xử, TAND TP Tuy Hòa từng trả hồ sơ cho Viện KSND TP Tuy Hòa để điều tra bổ sung, yêu cầu Viện KSND TP Tuy Hòa truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Tấn Quang, Đỗ Như Huy và Nguyễn Thân Thảo Thành về hành vi cố ý gây thương tích, đồng thời thu thập chứng cứ; xác định phương, chiều, hướng, công cụ tác động… gây thương tích trên đầu nạn nhân. Sau đó, Viện KSND TP Tuy Hòa có công văn gởi TAND TP Tuy Hòa, giữ nguyên quan điểm truy tố theo cáo trạng số 64. Vì sao TAND TP Tuy Hòa đưa vụ án ra xét xử và tuyên án mà không trả hồ sơ lần thứ hai để điều tra bổ sung?

- Có một thông tư liên ngành về công tác phối hợp trong việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Theo nguyên tắc là phải nghiên cứu kỹ hồ sơ, trả một lần, đừng để nay phát hiện một việc thì trả hồ sơ, mai phát hiện việc khác, lại trả hồ sơ. Và chỉ được trả tối đa 2 lần. Nội dung nào đã trả mà người ta không làm thì thôi. Vụ án này rất nhạy cảm. Mà xét xử thì có nhiều cấp. Vụ án xảy ra đã lâu, trả đi trả lại thì dư luận cũng bất lợi.

* Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành luôn phủ nhận mọi cáo buộc và khẳng định mình không đánh nạn nhân Ngô Thanh Kiều, không xin lỗi gia đình người bị hại, cũng không bồi thường, khắc phục một phần hậu quả. Tóm lại là không có tình tiết giảm nhẹ nào. Vậy tại sao HĐXX lại tuyên án 5 năm tù - mức thấp nhất trong khung hình phạt?

- Nạn nhân Ngô Thanh Kiều dù sao vẫn là một công dân. Khi “đụng” vào công dân thì phải có chế tài can thiệp, chứ đâu phải muốn làm gì là làm. Nhưng mà nói cũng phải có đầu có đuôi, anh em (tức công an - PV) thức đêm thức hôm theo dõi, điều tra vụ trộm, họ cũng tức. Nhưng mà cái tức đó quá đáng, dẫn đến hậu quả. Nhưng người ta nói “nhất nhật tại tù thiên thu tại ngoại”, 5 năm còn gì nữa. Dư luận nói nhẹ, tôi cho cũng đúng. Cũng có luồng ý kiến nói thế là vừa rồi, có ý kiến nói mức án có phần nghiêm khắc, tôi thấy khía cạnh nào cũng có.

* Ông nghĩ gì về việc Viện KSND TP Tuy Hòa không thực hiện yêu cầu của TAND TP Tuy Hòa, không thu thập chứng cứ, trưng cầu giám định cơ chế hình thành thương tích để xác định phương, chiều, hướng, công cụ tác động… gây thương tích trên đầu nạn nhân?

- Tòa đã trả hồ sơ và yêu cầu nhưng Viện KSND TP Tuy Hòa không làm, thì mình xét xử trong phạm vi truy tố của Viện KSND. Không hài lòng thì kiến nghị lên cấp trên.

* Theo ông, bản án này có nghiêm minh và TAND TP Tuy Hòa đã làm hết trách nhiệm?

- Hết trách nhiệm chứ còn gì nữa. Nếu trả hồ sơ để làm rõ được thì nên trả, còn nếu trả mà làm không được nữa thì cũng không nên trả, chỉ kéo dài thời gian và gây dư luận không tốt, gây đau khổ cho người khác. TAND TP Tuy Hòa đã rất cân nhắc. Xét xử có 2 cấp. Nếu có khiếu nại thì lên cấp tối cao.

Không phải xử nặng là nghiêm minh, tôi khẳng định là như vậy. Nghiêm minh trước tiên là xử đúng pháp luật.

* Xin cảm ơn ông!

Theo cáo trạng, Công an TP Tuy Hòa lập chuyên án điều tra các vụ trộm cắp có giá trị lớn xảy ra trên địa bàn, có sự phối hợp của Phòng PC45 Công an Phú Yên; ông Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa làm trưởng ban chuyên án. Khoảng 15g ngày 12/5/2012, ông Lê Đức Hoàn chỉ đạo Nguyễn Trần Nguyên Phúc phân công lực lượng phối hợp với Công an huyện Tây Hòa đến nhà mời Ngô Thanh Kiều về Công an TP Tuy Hòa để làm việc. Thế nhưng khoảng 3g15 ngày 13/5/2012, tổ công tác gồm 7 người đến nhà anh Kiều, còng tay chở về Công an xã Hòa Đồng, sau đó đưa về Công an TP Tuy Hòa.

Đến khoảng 8g00 ngày 13/5/2012, ông Lê Đức Hoàn chỉ đạo đưa anh Ngô Thanh Kiều vào phòng làm việc của Đội điều tra tổng hợp, phân công Nguyễn Minh Quyền và Phạm Ngọc Mẫn xét hỏi. Mẫn dùng còng số 8 còng tay anh Kiều vào thành ghế rồi xét hỏi về việc trộm cắp tài sản. Từ 8g30 đến 11g10 cùng ngày, các sĩ quan công an: Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Minh Quyền, Đỗ Như Huy, Nguyễn Tấn Quang lần lượt xét hỏi, cầm dùi cui dài 50cm đánh vào chân người bị bắt từ 2-5 cái.

Khoảng 12g15, Nguyễn Thân Thảo Thành vào canh giữ, cầm dùi cui đánh vào đầu anh Kiều 2-3 cái làm người bị bắt kêu la. Hơn 14g cùng ngày, ông Lê Đức Hoàn chỉ đạo dẫn giải anh Kiều đến Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Yên để làm việc. Thấy Kiều có biểu hiện mệt mỏi, công an đưa anh đến bệnh xá khám. Đến 17g40 cùng ngày, bệnh xá chuyển anh Kiều đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhưng người này đã chết trên đường đến bệnh viện.

Tại bản giám định pháp y số 91 ngày 20/6/2012, Trung tâm Pháp y tỉnh Phú Yên kết luận: Ngô Thanh Kiều chết do chấn thương sọ não, chấn thương phần mềm, trên cơ địa có viêm phổi. Ngày 22/1/2013, Trung tâm Pháp y tỉnh Phú Yên có công văn số 15 giải thích nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của anh Ngô Thanh Kiều là do chấn thương sọ não.

Sau gần 4 ngày xét xử cộng với khoảng thời gian nghị án lâu hiếm thấy (từ chiều 29/3 đến sáng 3/4), chiều ngày 3/4, HĐXX sơ thẩm TAND TP Tuy Hòa tuyên án: bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành 5 năm tù giam; Nguyễn Minh Quyền 2 năm tù giam; Phạm Ngọc Mẫn 1 năm 6 tháng tù giam; Nguyễn Tấn Quang 1 năm 3 tháng tù, cho hưởng án treo; Đỗ Như Huy: 1 năm tù, cho hưởng án treo. Tổng số tiền bồi thường là 99 triệu đồng. Tiền cấp dưỡng cho hai đứa con nạn nhân Ngô Thanh Kiều (SN 2006 và SN 2012) là 575.000 đồng/tháng/cháu.

Việt An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI