Chàng trai H’Mông mê múa đương đại

09/07/2016 - 06:55

PNO - Thực ra ý tôi là không muốn nổi tiếng kiểu showbiz. Thế giới đấy phức tạp, không phù hợp với tôi, tôi cũng không chịu nổi kiểu đời tư bị soi mói.

Chang trai H’Mong me mua duong dai
Sùng A Lùng

Mới đầu quân về Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM khoảng hơn một năm nay, nhưng “lính mới” Sùng A Lùng được tin tưởng lựa chọn vào các vở diễn lớn: Cô bé Lọ Lem, Kẹp hạt dẻ, Cô bé búp bê, Vọng phu biển, Đánh mất và tìm lại, Mái nhà, Cây nỏ thần... Đặc biệt trong thể loại múa đương đại, Sùng A Lùng là lựa chọn đầu tiên của các biên đạo trong và ngoài nước. Sinh năm 1993 nhưng đã có hàng chục năm đi múa, Sùng A Lùng vừa là “của hiếm” vừa là “của lạ” của làng múa nghệ thuật.

* Trong lần “tái xuất” của 800 năm hẹn ước mới đây, anh cùng DV múa Trần Hoàng Yến thể hiện điệu múa cánh bướm lột tả ước mong và hy vọng của các nhân vật. Việc được yêu cầu phải lột tả cảm xúc ở cấp độ cao có gây khó khăn cho một diễn viên trẻ như anh?

- Tôi không hề gặp khó gì cả, vì tuy tuổi chưa nhiều nhưng tôi đã có thâm niên trong nghề múa nhiều năm rồi. Đặc biệt thế mạnh của tôi là múa đương đại, nên tôi cứ múa như con người mình thôi, không phải “diễn” hay “tưởng tượng” gì cả. Chúng tôi cùng biên đạo Chun Yoo Oh cũng đã làm việc nhiều lần, hiểu cách làm việc và những yêu cầu của cô. Những bài múa của cô thườ ng thiên về cảm xúc, nhưng phải thể hiện qua các động tác.

* Anh từng nói rằng mình chỉ thích “nổi tiếng vừa vừa”, nên mới không tham gia các cuộc thi nhảy múa truyền hình. Bây giờ suy nghĩ đó có khác? Với nghề diễn viên thì nổi tiếng vẫn dễ giàu có hơn chứ?

- Thực ra ý tôi là không muốn nổi tiếng kiểu showbiz. Thế giới đấy phức tạp, không phù hợp với tôi, tôi cũng không chịu nổi kiểu đời tư bị soi mói. Nhưng nếu là một diễn viên múa nổi tiếng, được những người trong nghề biết đến và công nhận, thì tôi thích chứ. Nghề múa không giàu nhưng cũng đủ sống. Có tháng sô đến rất nhiều mà không sắp xếp thời gian được đành phải từ chối, có tháng rất rảnh lại không mấy ai mời. Nhưng mình chọn nghề rồi, nên thấy thế cũng… bình thường thôi.

* Mất bao lâu để anh xác định chọn một nghề mà đã có rất nhiều người không theo được đến cùng vì vất vả và nghèo?

- Lúc đầu khi mới tốt nghiệp, đi làm ở Hà Nội tôi cũng hoang mang vì sợ không có đất để thể hiện mình, nếu cứ múa theo kiểu “cầm tay chỉ việc” rất thụ động, cái tôi của nghệ sĩ không có cơ hội phát tiết. Chỉ đến khi quyết định vào TP.HCM, gặp được môi trường cho mình thỏa sức sáng tạo, lúc đấy mới thấy yêu nghề múa và tự tin mình có nhiều cơ hội phát triển. Ngoà i việ c làm diễn viên múa trong đoàn tôi còn ấp ủ một dự án múa của riêng mình, nhưng chưa đến thời điểm để công bố.

* Anh thường xuyên bày tỏ nỗi cô đơn và nhớ nhà trên facebook cá nhân, có vẻ như người ở thành phố mà tâm trí không xa khỏi được bản làng của mình?

- Người nhà tôi ở quê chỉ biết tôi làm nghề múa thôi chứ không biết một đêm diễn tại thành phố là như thế nào. Tháng Chín này khi vở múa đương đại Mái nhà diễn tại Hà Nội, tôi sẽ mời ông bà mình xuống xem, vì không biết ông bà còn bao nhiêu cơ hội nữa. Làng quê thì tất nhiên ai cũng nhớ, vì mỗi lần trở về đấy thì mình chính là mình, mình tự nhiên như cây cỏ, mình hạnh phúc nhất, cũng như những lúc mình múa trên sân khấu vậy.

* Xin cảm ơn anh và chúc anh trình diễn thành công.

Đinh Hà (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI