Chàng trai 22 tuổi chết não, hồi sinh sự sống cho 4 người

30/06/2021 - 15:15

PNO - B.N.T. (22 tuổi, ở Thanh Hóa) bị chết não sau tai nạn giao thông, gia đình anh đã nén nỗi đau, hiến đa tạng của anh, hồi sinh sự sống cho 4 người.

 

Bố mẹ và chú ruột luôn bên cạnh T. trong quá trình điều trị tại Bệnh viện Việt Đức.
Bố mẹ và chú ruột luôn bên cạnh T. trong quá trình điều trị tại Bệnh viện Việt Đức

Nhận được tin T. bị tai nạn giao thông đã chết não và không còn cơ hội cứu chữa, bố mẹ của T., là ông Bùi Ngọc Phấn và bà Đinh Thị Phượng, chết lặng. Ông bà có 2 người con (T. là anh cả).

T. luôn cần cù, ngoan ngoãn, được anh em bè bạn quý mến, đi làm được hơn 2 năm, tai nạn bất ngờ ập đến. Không thể tin con trai đột ngột ra đi khi đang khỏe mạnh và tuổi đời còn quá trẻ, bố mẹ T. gục xuống.

Nhưng được sự động viên của gia đình nội ngoại, cùng với sự tư vấn của chị Phạm Thị Đào - Đơn vị tư vấn và điều phối ghép tạng, Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Việt Đức, gia đình T. đã quyết định hiến tạng đa tạng của anh cho y học, bao gồm: 1 tim, 1 gan và 2 thận để hồi sinh sự sống cho những cuộc đời khác.

Gạt đi những giọt nước mắt, ông Bùi Ngọc Phấn cho biết: “Gia đình tôi không đòi hỏi một điều gì, chỉ mong những người nhận tạng của con trai tôi luôn sống khỏe, sống có ích cho đời!”.

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đang thực hiện 1 ca ghép tạng
Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đang thực hiện ca ghép tạng

Bệnh viện Việt Đức đã triển khai ghép tạng từ những năm đầu thế kỷ XXI và hiện là trung tâm hàng đầu trong lĩnh vực ghép tạng, bệnh viện đã làm chủ được hầu hết kỹ thuật ghép tạng gồm ghép thận, gan, tim, phổi...

Tính đến ngày 23/6/2021, Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện 1.200 ca ghép thận, trong đó 150 ca từ người cho chết não.

Tổng số 96 ca ghép gan, trong đó 70 ca ghép gan từ người cho chết não; 39 ca ghép tim từ người cho chết não; 1 ca ghép tim và thận; 5 ca ghép phổi từ người cho chết não...

Ngọc Duy

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI