"Chang hoang dã - Gấu" được trao giải A giải thưởng Sách Quốc gia lần 4-2021

12/11/2021 - 21:55

PNO - Hai tác phẩm "Súng, vi trùng và thép - Định mệnh của các xã hội loài người" và "Chang hoang dã - Gấu" được trao giải A.

Sau hai lần trì hoãn vì dịch bệnh, lễ trao giải Sách Quốc gia lần 4-2021 đã được tổ chức vào tối 12/11, tại Nhà hát Đài tiếng nói Việt Nam, Hà Nội.

Có 24 tựa sách/bộ sách được vinh danh trong mùa giải năm nay, trong đó có hai giải A, 9 giải B và 13 giải C. Các hạng mục sách được trao giải: Kinh tế - chính trị, khoa học tự nhiên và công nghệ, Khoa học xã hội và nhân văn, Văn hóa - văn học và nghệ thuật, sách thiếu nhi. 

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao về chất lượng sách dự giải năm nay (Ảnh chụp màn hình)

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhận định, dù hoạt động trong tình hình dịch bệnh nhiều khó khăn, nhưng các đơn vị xuất bản đều xuất bản được nhiều tác phẩm có giá trị, số lượng tác phẩm dự giải Sách Quốc gia năm nay cũng nhiều hơn năm trước. 

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giám khảo Giải thưởng Sách Quốc gia lần 4 đánh giá: "Nổi bật trong mùa giải lần này là các tác phẩm thuộc mảng sách văn hóa, văn học và sách thiếu nhi, thể loại phong phú, chất lượng được đánh giá cao hơn. Điều này cho thấy mảng sách thiếu nhi nhận được sự quan tâm đầu tư của các nhà xuất bản, mang tính giáo dục cho thế hệ mai sau". 

Súng, Vi trùng và thep
Súng, Vi trùng và thép - Định mệnh của các xã hội loài người được trao giải A

Giải A được trao cho tác phẩm: Súng, vi trùng và thép - Định mệnh của các xã hội loài người (Jared Diamond, dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng, Omega Plus và Nhà xuất bản Thế giới) và Chang hoang dã - Gấu (Trang Nguyễn, tranh: Jeet Zdung, Nhà xuất bản Kim Đồng).

Giải B thuộc về các tựa sách: Hồ Chí Minh - Biểu tượng của hòa bình, tình hữu nghị giữa Việt Nam và thế giới (nhóm tác giả, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật), bộ sách Điện thần và nghi thức hầu đồng Việt Nam và Thánh Mẫu linh tiêm (Olivier Tessier, Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM), Nghệ thuật Huế (Léopold Michel Cadière, Edmond Gras, Nhã Nam và Nhà xuất bản Thế giới).

Tinh hoa văn hóa xứ Thanh (Hoàng Tuấn Phổ, Nhà xuất bản Thanh Hóa), Lướt cùng Tí Địa lí (Xuân Đài - Uyên Trương, Nhà xuất bản Kim Đồng), Loài Plastic - Khi nhựa trỗi dậy (nhóm tác giả, Nhà xuất bản Kim Đồng), Dạy con tài chính (sáu tập, nhóm tác giả, Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM.

Bà Đinh Thị Thanh Thủy, Giám đốc, tổng biên tập Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM nhận giải
Bà Đinh Thị Thanh Thủy, Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM nhận giải

Trong đó có hai tác phẩm văn học: Bài thơ của một người yêu nước mình (Trần Vàng Sao, Nhã Nam và Nhà xuất bản Hội Nhà văn), Chuyện của anh em nhà Mem và Kya (Nguyễn Quang Thiều, Nhà xuất bản Trẻ). 

Ngoài ra còn có 13 giải C. 

Về giá trị giải thưởng, giải A: 100 triệu đồng, giải B 50 triệu đồng và giải C 30 triệu đồng. 

Giải thưởng Sách Quốc gia lần 4-2021 thu hút sự tham gia của 47/59 nhà xuất bản tham gia, với 284 tựa sách/bộ sách dự giải. Ban giám khảo gồm các chuyên gia, nhà văn, nhà khoa học... tham gia chấm giải ở các hạng mục. Đây cũng là một trong những nét mới của giải thưởng Sách Quốc gia năm nay.

13 tựa/bộ sách được trao giải C:

1. Bộ sách gồm hai cuốn: Giải quyết tranh chấp di chúc, thừa kế, hôn nhân và gia đình; Giải quyết tranh chấp quyền và nghĩa vụ về tài sản (Nguyễn An, Nhà xuất bản Hồng Đức). 

2. Con đường công nghiệp hóa trong thế kỷ XXI - Những thách thức mới và những mô hình nổi trội (Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật).

3. Nhà nước thế tục (Đỗ Quang Hưng, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật).

4. Văn Miếu Việt Nam - Khảo cứu (Trịnh Khắc Mạnh chủ biên, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội).

5. Ý thức về chủ quyền và lợi ích quốc gia của một số nhà cải cách ở khu vực Đông Á nửa cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX (Nguyễn Tiến Dũng, Công ty TNHH Quốc tế Mai Hà, Nhà xuất bản Khoa học xã hội).

6. Triệu chứng học nội khoa (nhóm tác giả, Nhà xuất bản Y học).

7. Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị một số bệnh ung bướu (PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, GS.TS. Mai Trọng Khoa đồng chủ biên, Nhà xuất bản Y học).

8. Trả lời ngắn gọn những câu hỏi lớn (Stephen Hawking, dịch giả: Nguyễn Văn Liễn, Nhà xuất bản Trẻ).

9. Đội trinh sát và con chó Sara (Trung Sỹ, Công ty CP Văn hóa Truyền thông Sống và Nhà xuất bản Lao động).

10. Người công giáo cộng sản (Trần Việt Trung, Nhà xuất bản Văn học).

11. Du hành giữa các văn bản - Nguyễn Huy Thiệp và xã hội Việt Nam sau 1975 (Nguyễn Văn Thuấn, Nhà xuất bản Đại học Huế).

12. Cuốn sách về quyền lực - Nó là cái gì, ai có nó, và tại sao? (nhóm tác giả, Nhà xuất bản Kim Đồng).

13. Nâu Nâu thị thành - Xanh Xanh đồng quê (Mo Willems, minh họa: Jon J Muth, biên dịch: Hoài Anh, Công ty CP Thương mại và Xuất nhập khẩu Ngọc Ánh - Crabit Kidbooks, Nhà xuất bản Hà Nội). 

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI