Chance The Rapper và thời của nhạc trực tuyến

18/02/2017 - 10:03

PNO - Tại lễ trao giải âm nhạc Grammy 2017, điều bất ngờ đã xảy ra ở hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất. Cái tên Chance The Rapper được xướng lên cũng đồng nghĩa với chỗ đứng chính thức của nhạc trực tuyến được xác lập.

Chance The Rapper là nghệ danh của Chancelor Bennet. Cùng đứng trong danh sách đề cử với rapper sinh năm 1993 này là những cái tên đình đám, trong đó đa số dự đoán chiến thắng nghiêng về Chainsmokers - bộ đôi DJ, nhà sản xuất đạt được nhiều thành tựu trong năm qua. Tuy nhiên, vượt qua những đối thủ nặng ký, Chance The Rapper đã mang về ba giải Grammy, ngoài danh hiệu Nghệ sĩ mới xuất sắc còn có hai chiến thắng khác ở hạng mục Trình diễn nhạc rap xuất sắc và Album nhạc rap xuất sắc.

Chuỗi thành tích ấn tượng mà Chance The Rapper có được là nhờ sản phẩm âm nhạc được đánh giá rất cao trong năm qua có tên Coloring Book. Có hai điểm đáng nói ở “cuốn sách tô màu” này. Trước hết, theo cách gọi chuyên môn của giới chơi nhạc rap/hip hop, đây được coi là một “mixtape”, tức đĩa nhạc thể nghiệm thì đúng hơn một đĩa nhạc được sản xuất, ghi âm, phát hành theo cách của album thông thường.

Theo đó, đĩa mixtape Coloring Book trước hết phục vụ cộng đồng nhạc rap/hip hop như là sản phẩm âm nhạc đường phố trước khi tiếp cận khán giả đại chúng một cách chính thức, tùy thuộc vào sức lan tỏa của các ca khúc, bản rap. Những rapper mới xuất hiện thường chinh phục thế giới “ngầm”, từ đó tài năng của họ có thể khiến các nhà sản xuất, hãng ghi âm chú ý, tìm cách đưa vào dòng chảy của công nghiệp âm nhạc.

Chance The Rapper va thoi cua nhac truc tuyen

Ðiều đáng chú ý thứ hai là Coloring Book mới chỉ được phát hành trực tuyến và không gắn với một hãng đĩa nào. Ðây là điều chưa có tiền lệ trong lịch sử của Grammy. Trước khi lễ trao giải diễn ra, ban tổ chức đã thay đổi quy định để các nghệ sĩ chỉ có ca khúc hoặc album tung lên dịch vụ nghe nhạc trực tuyến, như trường hợp của Chance The Rapper và Coloring Book đều có quyền được đề cử và trao giải.

Nhờ sự thay đổi đó mà rapper đến từ Chicago đã có cơ hội giành ba giải thưởng trong tổng số sáu đề cử. Khi lên bục nhận giải, Chance The Rapper phát biểu: “Giải thưởng này dành cho mọi nghệ sĩ độc lập”.

Cố nhiên, chiến thắng của rapper trẻ không chỉ có ý nghĩa với giới nhạc indie mà còn phát đi thông điệp về sự thay đổi của nhạc trực tuyến (streaming) với chỗ đứng được thừa nhận một cách “danh chính ngôn thuận”. Khi không chỉ là “dòng chảy ngầm” thì nó cũng được xóa đi những ràng buộc và thu lợi nhờ sức lan tỏa riêng mà không phụ thuộc khắt khe vào các “ông bầu” và guồng quay thương mại.

Cũng ở Grammy vừa qua, có thể thấy album vật lý và nhạc số có “dán nhãn” vẫn có chỗ đứng như ví dụ về lượng tiêu thụ kỷ lục với CD có tên 25 của Adele; nhưng việc công chúng tiếp cận âm nhạc thông qua kênh nghe trực tiếp hoặc cũng có thể tải về đang ngày càng được ưa chuộng. Nếu nói về sự biến chuyển rõ nét của cách công chúng tiếp cận tác phẩm âm nhạc trong năm qua thì có thể nhắc đến “hiện tượng nhạc số” Drake với album Views cùng siêu “hit” Once dance và “nhân tố mới” của nhạc trực tuyến Chance The Rapper với loạt bản rap đình đám như All we got, No problem, Blessings…

Ra mắt vào tháng 5/2016, album (hay đĩa mixtape) Coloring Book đánh dấu sự thăng hoa trong sự nghiệp âm nhạc chớm nở của Chance The Rapper. Khi ra mắt, album này được phát trực tuyến trên Apple Music. Trong tuần đầu, đĩa nhạc đạt hơn 77,3 triệu lượt nghe, tương ứng với 38.000 bản được bán ra, đánh dấu lần đầu tiên có một đĩa nhạc trực tuyến đứng ở vị trí thứ 8 trên Billboard 200. Không những thế, album này được giới phê bình đánh giá với điểm số rất cao.

Từ hiệu ứng của sản phẩm âm nhạc này mà đến tháng 9/2016, Chance bắt đầu thực hiện chuyến lưu diễn Magnificent Coloring World Tour từ San Diego. Tất nhiên, từ ba năm trước tài năng của nghệ sĩ 24 tuổi đã được phát lộ với đĩa mixtape thứ hai có tên Acid Rap khi được đề cử Best Mixtape của BET Hip Hop Awards. Riêng Chance, không chỉ hoạt động solo, anh còn là giọng ca chính của ban nhạc The Social Experiment và tích cực tham gia nhiều hoạt động xã hội. Sau khi vượt mặt hàng loạt đàn anh ở giải Grammy, chắc chắn cái tên Chance The Rapper sẽ còn được nhắc tới nhiều.

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI