Chấm dứt 11 dự án, thu hồi đất 7 dự án sau kết luận Thanh tra Chính phủ ở Khánh Hòa

07/10/2021 - 08:41

PNO - Tỉnh Khánh Hòa ra quyết định chấm dứt hoạt động 11 dự án, ban hành quyết định thu hồi đất của 7 dự án với diện tích hơn 473.000 m2.

Chiều 6/10, tại cuộc họp báo thường kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tuấn Tuân đã trả lời về các vấn đề xử lý sai phạm theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ (KL TTCP) và Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTW).

Theo ông Tuân, tỉnh Khánh Hòa đã thành lấp 2 tổ công tác, một tổ giải quyết các vướng mắc tại Kết luận 680 của UBKTTW và thông báo của TTCP tại văn bản số 1919. Tổ thứ 2 thực hiện theo KL TTCP về việc thực hiện chính sách pháp luật đối với các dự án BT sử dụng quỹ đất Sân bay Nha Trang.

Cơ quan CSĐT Công an Khánh Hòa đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến dự án Nha Trang Golden Gate số 28E Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, Nha Trang do Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang làm chủ đầu tư.
Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án hình sự liên quan đến dự án Nha Trang Golden Gate số 28E Trần Phú. Ảnh: M.Đ

Từ khi có KL TTCP và UBKTTW, Công an tỉnh đã khởi tố vụ án liên quan đến 3 dự án. Tỉnh Khánh Hòa cũng thu hồi được hơn 115,4 tỷ đồng do miễn giảm thuế không đúng quy định. “Chúng tôi đã ra quyết định chấm dứt hoạt động đối với 11 dự án theo KL TTCP và ban hành quyết định thu hồi đất của 7 dự án với diện tích hơn 473.000 m2” - ông Tuân nói tại buổi họp báo.

Để thực hiện được những việc trên, tỉnh Khánh Hòa cũng gặp rất nhiều khó khăn phải báo cáo, xin ý kiến trung ương. Nhóm thứ nhất là vướng mắc trong việc xử lý thu bổ sung tiền tăng thêm về tiền thuê đất, tiền sử dụng đất. Cụ thể, một số vấn đề liên quan đối với các dự án vi phạm trong việc giao đất, thuê đất nhưng không đấu giá quyền sử dụng đất.

Nhóm thứ 2, đối với dự án không đấu thầu dự án, chưa phù hợp quy hoạch nhưng việc điều chỉnh quy hoạch thuộc thẩm quyền UBND tỉnh; nhóm thứ 3, dự án vi phạm quy hoạch xây dựng nhưng việc điều chỉnh thuộc thẩm quyền Chính phủ. Đây là 3 nhóm trong quá trình triển khai phải báo cáo, thỉnh thị ý kiến các cơ quan trung ương về giá đất như thế nào, quy hoạch ra sao.

Ông Tuân ví dụ: “Đơn cử dự án tổ hợp căn hộ cao cấp Mường Thanh tại 60 Trần Phú, vượt hai tầng áp mái và hai tầng hầm. Tuy nhiên, khi kết luận 1919 của TTCP có chỉ ra, việc xử lý vi phạm về số tầng xây dựng vượt quy hoạch do Thủ tướng phê duyệt, nếu được Thủ tướng đồng ý cho phép điều chỉnh quy hoạch cục bộ TP Nha Trang thì thu tiền sử dụng đất bổ sung theo quy định.

Như vậy ở quy hoạch này là 40 tầng nhưng do vượt hai tầng áp mái và hai tầng hầm thì việc Thủ tướng có đồng ý phê duyệt quy hoạch này hay không? khi Thủ tướng đồng ý thì Thanh tra cho phép thu tiền sử dụng đất bổ sung theo quy định”.

Tỉnh Khánh Hòa đang rà soát pháp lý các dự án BT sử dụng đất sân bay Nha Trang cũ. Ảnh: M.Đ
Tỉnh Khánh Hòa đang rà soát pháp lý các dự án BT sử dụng đất sân bay Nha Trang cũ. Ảnh: M.Đ

Người đứng đầu UBND tỉnh nói tiếp, nhóm thứ hai có ba nhà đất đã đấu giá thành công và người trúng đấu giá đã sử dụng tại nhà số 1 Quang Trung, 9 Hoàng Hoa Thám và 6B Thống Nhất. Nhưng vì trong thủ tục Thanh tra chỉ ra là chưa thực hiện đầy đủ việc công khai có liên quan.

Căn cứ vào các quyết định thì ba trường hợp này thì không thuộc trường hợp quy định phải hủy kết quả đấu giá. Do vậy, Khánh Hòa báo cáo với Trung ương xin để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của những người trúng đấu giá, người tham gia đấu giá quyền sử dụng đất.

Kiểm tra tính pháp lý các dự án BT sân bay Nha Trang cũ

Về KLTT đất sân bay Nha Trang cũ, UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch - Đầu tư kiểm tra toàn bộ tính pháp lý của các công trình BT, việc giao đất. Để làm rõ việc thực hiện chính sách pháp luật khi giao đất để thực hiện các công trình BT, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đang thu thập thông tin, tài liệu để xác định có hành vi vi phạm pháp luật về hình sự hay không.

Nhật Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI