Chăm anh trai, rồi chồng con ai lo?

12/01/2022 - 19:00

PNO - Chăm người bệnh nằm liệt giường đâu phải đơn giản. Em và ba má có thể coi sóc thêm, em còn công việc và gia đình, cứ ôm đồm mãi như vầy mọi người sẽ kiệt sức.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Ba má em có ba người con. Anh trai đầu, em là gái ở giữa, và em gái út. Ba má em thương cả ba đứa con, nhưng rồi cũng ưu tiên cho con trai. Anh Hai được ba má đầu tư, từ học hành đến chuyện vợ con, tài sản. Anh Hai ở chung với ba má, đương nhiên thừa hưởng căn nhà.

Vậy mà anh Hai lấy vợ hai lần đều không hạnh phúc. Chị dâu thứ nhất cưới về ba năm không có con, gia đình nói nặng nhẹ, vợ chồng anh chị chia tay, ba má phải bán miếng đất trả tiền chia tài sản để chị ra khỏi nhà. 

Anh Hai cưới vợ khác, sinh liền hai đứa con gái, vợ chồng lục đục thường xuyên. Anh Hai nhậu xỉn chạy xe gây tai nạn, gia đình phải đền, anh Hai cũng bị thương nặng, không đi lại được.

Chuyện xảy ra cách đây hơn năm. Giờ chị dâu lại nộp đơn ra tòa ly hôn. Em cũng hiểu, một người đàn bà mới hơn 30 tuổi, quen sung sướng, giờ phải hầu một ông chồng nằm liệt, thêm ba má chồng và hai đứa con mới học lớp Một và mẫu giáo, coi như tàn đời. Tòa chưa xét đơn, chị đã đem các con về nhà ngoại. 

Em cố gắng qua lại nhà giúp đỡ ba má, nhìn ông bà già và ông anh bệnh tật, em xót quá. Em gái em đã lấy chồng xa, chỉ thỉnh thoảng gửi ít tiền. Em bế tắc, một mình em không thể vừa lo việc nhà mình vừa lo được nhà ba má.

Chồng em cũng hiểu, nhưng anh nói em không có nghĩa vụ phải nuôi hay phải chăm lo cho anh Hai, em là phụ nữ đã có gia đình, phải lo nhà mình trước đã.

Hôm em đang đi làm, má em gọi điện kêu em chạy về nhà, anh Hai làm mệt, đòi chết đòi sống, em phải ở lại dỗ dành. Chồng con em kéo nhau đi ăn ngoài, thái độ chồng em rất khó chịu. Anh bảo anh không thể chấp nhận được chuyện này, em phải coi lại, thu xếp.

Thật sự là em cũng không biết thu xếp sao…

Mỹ Phượng (TP.HCM)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Em Mỹ Phượng thân mến, 

Gia đình ba má đang trong giai đoạn khó khăn, còn bản thân em đang quá tải, sự quá tải ấy ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình nhỏ của em. Đúng là phải thu xếp lại, vì để tình trạng này kéo dài sẽ còn tổn hại nhiều hơn.

Một trong hai ông bà có thể căng thẳng, lo buồn mà ngã bệnh. Bản thân em cũng có thể vì căng thẳng, mất tập trung, sinh chuyện không hay hoặc đau ốm. 

Đầu tiên, chắc em phải thu xếp thuê người chăm sóc anh Hai đang nằm bệnh và dọn dẹp nhà cửa, lo cơm nước, đỡ đần cho ba má. Chắc chắn phải có người chuyên tâm lo việc này, ba má đã lớn tuổi, làm sao chăm sóc anh Hai được? Tiền bạc dành dụm là để lo những lúc như vầy. Em bàn tính với ba má và tìm thuê người đi thôi. 

Chăm người bệnh nằm liệt giường đâu phải đơn giản. Em và ba má có thể coi sóc thêm, em còn công việc và gia đình, cứ ôm đồm mãi như vầy mọi người sẽ kiệt sức.

Chuyện chị dâu với anh Hai tạm thời vậy đã, cứ coi như chị dâu lo được hai đứa nhỏ cũng là một chuyện tốt. Bây giờ quan trọng nhất là chăm sóc người bệnh, nếu anh Hai đỡ hơn sẽ tính tiếp, chứ nếu tình hình sức khỏe tệ đi, người bệnh căng thẳng tiêu cực, ông bà lo buồn, sẽ càng rối.

Khi có người giúp việc về giảm bớt áp lực, mọi chuyện nhẹ đi một chút, em hãy ngồi tính toán với ba má. Có thể mất một thời gian để thu xếp, nên phải chủ động bắt đầu ngay thôi em ạ. 

Em cũng nên nói chuyện với chồng, hỏi ý kiến anh ấy nên thế nào, em tính cách này cách kia anh thấy có được không. Nhìn thấy nỗ lực của vợ, chồng em sẽ hiểu.

Kinh tế là bài toán phải giải, một mình em không thể giải được hết. Đừng nhắc chi chuyện ngày xưa ba má chỉ lo cho con trai, nhắc lại chỉ để hờn trách nhau không giải quyết được gì thêm.

Em bây giờ là người duy nhất mà ông bà có thể trông cậy, mình cần bàn bạc để quyết định, và quyết định nhanh chóng, dứt khoát. Chúc em thu xếp yên ổn việc của hai nhà nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn  

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI