Cạnh tranh khốc liệt trên thị trường nhạc Việt

25/03/2024 - 14:46

PNO - MV của ca sĩ này vừa ra mắt, chưa kịp chiếm lĩnh thị trường thì MV của giọng hát khác xuất hiện. Nhiều thời điểm, các sản phẩm của ca sĩ Việt đối đầu nhau, tạo thành cuộc đua gay cấn. Đây là sự sôi động của thị trường nhưng cũng cho thấy mức độ cạnh tranh khốc liệt.

Người người ra nhạc

Tháng Ba, đường đua nhạc Việt sôi động bất ngờ. Hàng loạt MV được tung ra. Tỉ lệ thuận với số lượng sản phẩm ra mắt ồ ạt là sự cạnh tranh cũng tăng cao. Gần như mỗi ngày, khán giả đều được nghe nhạc mới với đa dạng hình thức, thể loại và nhiều trong số đó là các MV được đầu tư với kinh phí lớn. Ngày 5/3, Đen Vâu phát hành MV với thông điệp về tình yêu thiên nhiên. Ngày 6/3, Soobin Hoàng Sơn tung phiên bản mới của Chờ em trong đêm - ca khúc từng được anh thể hiện nhiều năm trước. Tối 7/3, Hoàng Tôn tiếp nối với MV Say, đánh dấu sự trở lại. Qua đến ngày 8/3, cuộc đối đầu giữa Sơn Tùng M-TP và Bích Phương được bàn luận rầm rộ trên mạng về chất lượng, cách truyền thông…

Hồ Quỳnh Hương trong MV vừa ra mắt trở lại sau nhiều năm ngưng hoạt động nghệ thuật
Hồ Quỳnh Hương trong MV vừa ra mắt trở lại sau nhiều năm ngưng hoạt động nghệ thuật

Còn nhớ, đầu năm 2024, khi Zing MP3 đưa ra bảng báo cáo thị trường âm nhạc Việt Nam 2023 (từ 1/1 - 30/11/2023), nhiều con số gây bất ngờ lớn về độ “khủng” của số lượng sản phẩm đã ra mắt. Theo đó, 2023 là năm khởi sắc của nhạc Việt khi có khoảng 20.000 bài hát được giới thiệu trên đa nền tảng. Số lượng này tăng 34% so với năm 2022. Trong năm, thống kê thị trường có hơn 5.500 nghệ sĩ đang hoạt động - con số tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Sự khởi sắc của nhạc Việt từ năm 2023 nối sang quý đầu năm 2024. Trong tháng Ba, nếu chỉ tạm tính các dự án có thực hiện MV, ra mắt trên YouTube thì trên dưới 30 MV đã được tung ra thị trường. Dù kinh phí đầu tư khá lớn nhưng không phải sản phẩm nào cũng gây được tiếng vang về truyền thông hay chất lượng. Như nhiều chia sẻ của nghệ sĩ trước đó, việc phải bán nhà, bán xe để làm MV tiền tỉ đã không còn hiếm.

Tốn kém tiền đặt bài hát, làm MV, truyền thông nhưng không tạo được sự bùng nổ… là các vấn đề đặt ra nhiều thách thức cho nghệ sĩ và ê kíp.

Quan trọng là lựa chọn điều gì

Càng trong cuộc đua lớn về số lượng thì chất lượng sản phẩm, kế hoạch quảng bá sáng tạo và độ hot tên tuổi của nghệ sĩ càng cạnh tranh gay gắt. Đến nay, trong số gần 30 MV đã ra mắt, chỉ một số được chú ý trên truyền thông và mạng xã hội như Chúng ta của tương lai (Sơn Tùng M-TP), Nâng chén tiêu sầu (Bích Phương), Nhạc của rừng (Đen Vâu, Hiền VK), Dành hết xuân thì để chờ nhau (Hà Anh Tuấn và Vũ), Dâu thiên hạ (Suboi), Từng là (Vũ Cát Tường)… Các MV còn lại có ít lượt nghe, cũng ít lượt chia sẻ, bình luận.

Khi chọn ra mắt ở thời điểm trùng lắp, phải đối đầu với nhiều sản phẩm, ca sĩ đều ý thức được tính khốc liệt của thị trường, nguy cơ bị “chìm”, khó tiếp cận được đông đảo người nghe. Dù vậy, vì lịch trình riêng và định hướng khác nhau trong nghề nghiệp, ca sĩ vẫn phải lao vào đường đua.

Quyết định ra mắt không chỉ 1 mà 2 MV trong tháng Ba, Hoàng Tôn cho biết: “Tôi cảm thấy mình liều lĩnh khi ra bài mới vào thời điểm này, nhưng cũng rất tự hào vì điều đó. Dám liều lĩnh và chấp nhận đối diện thử thách là dấu hiệu cho thấy mình đã sẵn sàng cho những điều to lớn hơn”.

Sơn Tùng M-TP ở hậu trường quay MV Chúng ta của tương lai.
Sơn Tùng M-TP ở hậu trường quay MV Chúng ta của tương lai.

MV Trào dângSay của Hoàng Tôn nhận lần lượt hơn 30.000 và hơn 116.000 lượt nghe trên YouTube. 2 sản phẩm cho thấy nam ca sĩ đầu tư nhiều vào mặt hình ảnh. Bài hát cũng mang cho âm nhạc Hoàng Tôn sự mới mẻ hơn, nhưng để bứt phá trên thị trường thì chưa đủ.

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, đại diện truyền thông của một ca sĩ nói, thị trường nhạc Việt hiện tại rất khắc nghiệt, đặc biệt với những giọng ca trẻ. Họ cần một chiến lược bài bản để ra mắt, không thể đường đột tung sản phẩm, vì khả năng bị quên lãng rất cao. Chưa kể kinh phí đầu tư cho dự án không hề nhỏ, sẽ rất nặng với những gương mặt mới, nên ê kíp này muốn “đánh” vào yếu tố thông điệp, câu chuyện âm nhạc thay vì trau chuốt cho những gì thuộc về “lớp áo bên ngoài”.

Tại buổi ra mắt MV Cứ để cho em vào 22/3, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương thẳng thắn thừa nhận tên tuổi của cô hiện không dễ để sản phẩm leo tốp trên bảng xếp hạng hay được khán giả “cày view” cho. Cô biết, khi trở lại, sự vận hành của thị trường đã khác và ca sĩ trẻ hiện tại quá giỏi, tư duy âm nhạc tiệm cận quốc tế. Do đó, cô mong sản phẩm được đón nhận, nhưng không quá đặt nặng thành tích để tránh áp lực.

Với thị trường nhạc Việt, sản phẩm được chú ý, đạt lượt nghe cao chưa chắc tương đồng với chất lượng. Tuy nhiên, với nhiều ê kíp, con số và vị trí trên bảng xếp hạng lại cực kỳ quan trọng để thuận tiện cho việc chạy show. Sự đào thải của thị trường là điều dễ dàng nhìn thấy. Ở đây, quan trọng là lựa chọn của nghệ sĩ. Chọn nương theo thị hiếu đám đông hay chọn làm nhạc mang thông điệp, hướng đến nhu cầu được chia sẻ, bày tỏ của cá nhân với khán giả? Mỗi lựa chọn đều có những đánh đổi, nếu chấp nhận thì sẽ thấy sự khốc liệt của thị trường là đương nhiên, không thể tránh né.

An Trịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI