Cảnh giác với trà sữa trân châu có thể gây vô sinh và tăng động ở trẻ nhỏ

24/08/2016 - 06:38

PNO - Trà sữa là thức uống ưa thích của nhiều bạn trẻ, nhất là trong những ngày hè nắng nóng. Thế nhưng thức uống này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ đối với sức khỏe, thậm chí có thể gây vô sinh.

Những cửa hàng trà sữa nhỏ lẻ thường sử dụng các loại nguyên liệu có xuất xứ phần lớn là từ Trung Quốc. Những loại bột sữa, bột trà này thường được đóng vào các túi lớn không có nhãn mác, hạn sử dụng, thông tin về nhà sản xuất.

Canh giac voi tra sua tran chau co the gay vo sinh va tang dong o tre nho
Ảnh minh họa

Tại chợ đầu mối hóa chất Kim Biên (Quận 5), chợ đầu mối Bình Tây (Quận 6), TP.HCM, tất cả những quầy hàng đều cho biết nguyên liệu làm trà sữa là bột kem, trà túi lọc và siro, tuyệt nhiên không nơi nào hướng dẫn pha chế bằng sữa tươi hay sữa đặc. Cộng các loại chi phí khác như ly, đá, ống hút, bao nilon, 1 ly trà sữa chỉ mất 3.000 - 4.000 đồng nhưng giá vẫn còn giảm được nữa.

TS Hóa chất Trần Thị Ngọc Lan, tại trường ĐH Khoa Học Tự Nhiên TP HCM, đã làm một thí nghiệm nhanh về các sản phẩm làm trà sữa kết luận rằng: “có hai chất tạo màu mà họ dùng, đã được cộng đồng Châu âu chấp nhận, tuy nhiên ở một số nước thuộc ngay Châu Âu đã cấm sử dụng, vì cả hai chất nay làm tăng thêm dị ứng, đặc biệt làm tăng động ở trẻ nhỏ”

Theo Bác sĩ Trịnh Đình Quyết, Bác sĩ khoa Ngoại Tại Bệnh Viện Hà Đông cho hay: “Trà sữa trân châu chứa một hàm lượng bột kem lớn, trong khi đó thành phần chính của kem là dầu thực vật hydro hóa, một loại acid béo chuyển hóa thường gặp trong ngũ cốc ăn liền, bánh ngọt, bánh quy… có thể khiến hormone nam giảm thiểu, Bên cạnh đó, nó còn ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản của chị em. Bởi vì loại a-xít này làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, vô sinh và ung thư.

Hạt trân châu đen chủ yếu là đường cô đặc, tinh bột lọc và các hương liệu thực phẩm. Đặc biệt, đường cô đặc là một loại chất phụ gia thực phẩm, đặc biệt hàm chứa nhiều nguyên tố độc hại như chì (Pb), thủy ngân (Hg) và thạch tín (As) cao”

Canh giac voi tra sua tran chau co the gay vo sinh va tang dong o tre nho
Ảnh minh họa

Vì vậy mọi người cần hạn chế sử dụng, có thể tự làm trà sữa ngay tại nhà để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Trịnh Tuyển ( Tổng hợp )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI