Cần xây dựng phương án bỏ phiếu cho các đơn vị ứng phó với dịch COVID-19

24/03/2021 - 18:39

PNO - Chiều 24/3, Ủy ban bầu cử TPHCM tổ chức phiên họp thứ 6 thông tin về tiến độ công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (ĐBHĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Phiên họp thứ 6 của Ủy ban bầu cử TPHCM nêu nhiều đề xuất liên quan đến tổ chức bầu cử ở khu vực ứng phó với dịch bệnh.
Phiên họp thứ 6 của Ủy ban bầu cử TPHCM nêu nhiều đề xuất liên quan đến tổ chức bầu cử ở khu vực ứng phó với dịch bệnh.

Tại phiên họp, các đại biểu cho biết công tác chuẩn bị bầu cử tại cơ sở đều diễn ra theo tiến độ, đúng pháp luật. Tuy nhiên, hiện tại, một số nơi vẫn còn lúng túng ở việc: rà soát và lập danh sách cử tri với những trường hợp không sinh sống hoặc không thường xuyên sinh sống ở nơi đăng ký cư trú nhưng không thể liên lạc (chỉ riêng 6 phường mới được quận 1 rà soát đã có trên 20.000 trường hợp); việc thống nhất mẫu, kích cỡ, nguyên vật liệu làm thùng phiếu; tổ chức bầu cử ở những địa phương sáp nhập; phương án bỏ biếu đối với các nơi làm nhiệm vụ ứng phó với dịch COVID-19 (bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung…) cần được hướng dẫn cụ thể, nhanh chóng.

Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Huỳnh Thanh Nhân cho biết, việc lập danh sách cử tri phải theo đăng ký hộ khẩu, kể cả trường hợp không còn sinh sống tại đó vẫn phải được lập danh sách cử tri đầy đủ.

Các địa phương phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn lập danh sách cử tri.
Các địa phương phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn lập danh sách cử tri.

Về công tác đảm bảo an ninh trật tự, Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam, Tư lệnh Bộ Tư Lệnh TPHCM cho biết, Bộ Tư lệnh TPHCM đã lên các phương án và trong tháng 4, tháng 5 sẽ triển khai kế hoạch hiệp đồng với các đơn vị của Bộ, của Quân khu đứng chân trên địa bàn, đảm bảo phối hợp lực lượng công an giữ an ninh trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử.

“Hiện, Bộ Tư lệnh TPHCM phối hợp Sở Y tế TPHCM quản lý bệnh viện dã chiến ở Củ Chi (sức chứa khoảng 300 người), các khu cách ly ở Trường Quân sự TPHCM (350 người), Trung đoàn 10 - huyện Nhà Bè (80 người), Trường Đại học Ngoại ngữ - Hóc Môn (500 người). Qua trao đổi với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Quốc phòng thì các chuyến bay giải cứu công dân ở các nước vẫn tiếp tục, người cách ly trong thời điểm bầu cử còn tăng, cho nên Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn, Cần Giờ - những nơi có các cơ sở ứng phó với dịch COVID-19 đều phải có phương án sẵn sàng chủ động. Đặc biệt, Hội đồng bầu cử Củ Chi phải có thùng phiếu đặc biệt cho Bệnh viện dã chiến với cách bỏ phiếu phải được Sở Y tế hướng dẫn, cũng như cách kiểm phiếu riêng”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam nói.

Đề xuất phương án tổ chức bầu cử riêng cho Bệnh viện dã chiến (Củ Chi) và các trung tâm cách ly.
Đề xuất phương án tổ chức bầu cử riêng cho bệnh viện dã chiến (Củ Chi) và các trung tâm cách ly.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM cũng cho biết TPHCM đã có kế hoạch chi tiết cho công tác đảm bảo an ninh trật tự xã hội cho cuộc bầu cử. Thiếu tướng Lê Hồng Nam cũng đề xuất huyện Củ Chi tăng thêm 1 - 2 tổ bầu cử vì trong tháng 5 sẽ dời Trại giam Chí Hòa về đây.

Đồng thời, đề nghị ban bầu cử các khu vực có cảng (điển hình như quận 7) với các thuyền viên ghé về phải có phương án hướng dẫn thuyền viên đi bỏ phiếu ở nơi gần nhất hoặc cần thiết thì phải thêm tổ bầu cử.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị việc tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú được tập trung quan tâm đúng tiến độ, công bằng, chất lượng.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị việc tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú cần được quan tâm đúng tiến độ, công bằng, chất lượng.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị các địa phương có bệnh viện dã chiến, các trung tâm cách ly, Tiểu ban hậu cần Ủy ban bầu cử nhanh chóng làm việc với Sở Y tế TPHCM để có hướng dẫn cụ thể đảm bảo bầu cử diễn ra an toàn.

Công tác tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú cần chủ động, đúng tiến độ, khoa học, chặt chẽ, khách quan, công tâm và có chất lượng (đảm bảo đủ số lượng, đúng thành phần, người điều hành có kinh nghiệm) nhằm tránh mọi rủi ro.

Tam Bình

 
TIN MỚI