Cẩn trọng với mua nhà bằng hình thức góp vốn

27/04/2017 - 11:30

PNO - Mặc dù đã đóng đến 80% trên tổng giá trị căn hộ đã mua nhưng một số cư dân của dự án PetroVietnam Landmark quận 2 (TP.HCM) vẫn đang nhấp nhỏm vì thông báo không thể nhận được nhà như các hộ khác.

Nhìn dự án PetroVietnam Landmark đang dần bàn giao nhà cho khách hàng hơn nửa năm qua, bà Đại Thị Năm rất lo lắng vì chủ đầu tư thông báo họ không thể nhận được nhà như các hộ khác. Điều đáng nói, bà Năm đã đóng đến 80% trên tổng giá trị căn hộ đã mua.

Thắng kiện vẫn không được tiền

Bà Năm là một trong 30 hộ dân mua nhà dự án của PetroVietnam Landmark từ nhà thầu thứ cấp là Công ty Cổ phần đầu tư và Xây lắp dầu khí Sài Gòn (PVC-SG). Đây là dự án Khu Văn Phòng, Chung cư An Phú, phường An Phú, quận 2 (TP HCM), do Công ty CP Bất động sản Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVCLand) làm chủ đầu tư.

Can trong voi mua nha bang hinh thuc gop von
Căn hộ chung cư tại TP.HCM được rất nhiều người nhắm đến vì giá vừa túi tiền.

Theo như hợp đồng ký kết giữa mua bán căn hộ số 10/HĐ/PVCLand-PVCSG ký ngày 29/9/2011 giữa PVCLand và PVC-SG, thì PVC-SG là nhà thầu thứ cấp của PVCLand, được PVCLand thuê xây dựng một số hạng mục công trình và trả tiền bằng việc cấn 30 căn hộ của dự án Petrovietnam Landmark, tương đương với số tiền 88 tỷ đồng. Theo đó, PVC-SG có quyền bán 30 căn hộ này cho khách hàng.

Chính vì vậy, không riêng gì bà Năm mà 29 hộ dân mua nhà từ PVC-SG cũng có nguy cơ mất nhà, mất tiền dù đã đóng tiền đúng theo tiến độ và đã đóng đến 80-90% giá trị hợp đồng.

Bà Nguyễn Thu, người cùng hoàn cảnh với bà Năm cho biết, bà mua nhà dự án này từ tháng 10/2011 với tổng giá trị căn hộ gần 2 tỉ. Thế nhưng, vài tháng sau khi mua nhà thì dự án “gãy gánh”, ngừng thi công đến 5 năm. “Trong thời gian đó, chúng tôi – những người mua nhà đã không ngừng hi vọng và chờ đợi dự án có thể tiếp tục hoàn thiện, bàn giao nhà cho chúng tôi. Vậy mà, đến khi dự án đang từng bước đi vào hoàn thiện và giao nhà, chúng tôi lại bị đứng bên ngoài cuộc…”, bà Thu bức xúc.

Để đòi lại sự công bằng, bà Năm đã kiện PVC-SG lên tòa án đòi lại tiền gốc lẫn tiền lãi là hơn 2 tỷ đồng. Mặc dù bà thắng kiện, nhưng đến nay gần 4 năm, bà vẫn chưa nhận được khoản tiền nào.

Nhiều rủi ro

Trên thực tế, chủ đầu tư là PVCLand và PVC-SG đã “cụt vốn” từ lâu. Tuy nhiên, điều bức xúc là sự sai phạm của chủ đầu tư và nhà thầu lại kéo theo hệ lụy cho người dân vì bỏ tiền ra mua nhà không xong lại mua thêm cục nợ.

Theo bà Thu, để có số tiền mua nhà, gia đình bà phải vay ngân hàng với lãi suất hơn 10%/năm. Thời gian chờ đợi nhận nhà là thời gian gia đình bà Thu phải hàng ngày làm việc kiếm tiền trả nợ ngân hàng vừa vốn vừa lãi, trong khi đó lãi phạt của chủ đầu tư do chậm tiến độ thi công thì không được chủ đầu tư đoái hoài đến; thậm chí không có một lời xin lỗi hay khất hẹn với khách hàng về sự chậm trễ nào của dự án.

Can trong voi mua nha bang hinh thuc gop von
Người dân cần tìm hiểu thật kỹ các thông tin có liên quan đến căn hộ chung cư trước khi quyết định mua.

Đến thời điểm này, cả PVC Land và PVC-SG vẫn “phủi” bỏ trách nhiệm và “đá” trách nhiệm lẫn nhau với lý do PVC-SG chưa hoàn thành tiến độ xây dựng như cam kết trong hợp đồng với chủ đầu tư. Theo đó, tiền nợ cộng tiền lãi phạt nợ của PVC-SG đã “đội” lên hơn 100 triệu đồng, cao hơn tổng số tiền mà PVC Land cấn trừ căn hộ. Nếu PVC-SG không trả hết tiền thì PVC Land sẽ không giao nhà.

Việc tranh chấp của chủ đầu tư và nhà thầu này kéo dài trong thời gian qua khiến 30 căn hộ mua nhà ở đây lo sợ vì có khả năng không những nhận được nhà mà còn có nguy cơ mất trắng số tiền đã góp vốn mua dự án. Trong khi đó, nhiều luật sư tư vấn nếu kiện cũng khó có thể lấy được nhà hay tiền dù thắng kiện.

Thực tế chứng minh, trong báo cáo tài chính năm 2016 đã được kiểm toán được PVC-SG gửi lên UBCKNN vào đầu tháng 3 mới đây, đơn vị này sau gần 10 năm thành lập với vốn điều lệ 350 tỷ đồng, đến nay đã lỗ lũy kế hơn 738 tỷ đồng. Ngoài ra, nợ ngắn hạn lớn hơn tài sản ngắn hạn là hơn 411 tỷ đồng. Theo đó, việc khách hàng mua nhà của PVC-SG dù có thắng kiện cũng không có khả năng đòi được tiền từ đơn vị này.

Hành lang pháp lý nhiều kẻ hở

Theo luật sư Hà Hải (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh), tình trạng trên hiện nay rất phổ biến. Tuy nhiên, vấn đề pháp lý liên quan đến việc mua bán căn hộ, điển hình là các quy định về hợp đồng mua bán căn hộ lại ít được người mua nhà hiểu rõ.

Nguyên nhân là tình trạng người mua căn hộ không thể tiếp cận thông tin một cách đầy đủ, chủ đầu tư các dự án chung cư không giữ chữ tín, đưa ra các hợp đồng mẫu chứa đựng nhiều nội dung bất bình đẳng, dễ gây nhầm lẫn và thậm chí vi phạm pháp luật. Tình trạng vi phạm hợp đồng, chiếm dụng vốn của người mua, không giao nhà hoặc giao nhà trễ hẹn, giao nhà nhưng không có giấy tờ hợp lệ vẫn thường xuyên xảy ra.

“Có trường hợp mua nhà 10 năm vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu; khi tranh chấp phát sinh, cơ quan thẩm quyền vẫn còn lúng túng trong quá trình giải quyết. Có những tranh chấp kéo dài nhưng vẫn không được giải quyết vì thiếu các quy định của pháp luật, tình trạng tranh chấp được giải quyết thông qua bản án của Tòa án nhưng không thể thực thi”, Luật sư Hà Hải nói.

Cùng quan điểm này, Luật sư Nguyễn Kiều Hưng – Hãng Luật Giải Phóng cho biết hiện nay, phần lớn người mua nhà không kiểm tra kỹ về tính pháp lý của dự án. Hầu hết, người mua nhà đều nghe môi giới bất động giới thiệu về dự án. Theo đó, khả năng tìm hiểu dự án hoặc thông tin về dự án mà người mua nắm được chủ yếu chỉ xoay quanh sự cung cấp từ đơn vị môi giới, trung gian hoặc là bộ phận kinh doanh của dự án đó.

“Do vậy, người mua nhà dự án phải nắm được thông tin để liên hệ, yêu cầu cung cấp thông tin một cách chính xác, đầy đủ về vấn đề liên quan đến dự án mà mình tham gia. Giải pháp cho vấn đề này là người mua nhà nên có sự tìm hiểu kỹ càng về uy tín, cách thức làm việc, quy trình và cả các vấn đề xử lý khiếu nại của chủ đầu tư”, Luật sư Kiều Hưng khuyến cáo.

Bài và ảnh: Hải Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI