Can thiệp mạch máu não trị suy tim cho bé gái sơ sinh nhỏ tuổi nhất Việt Nam

21/12/2017 - 21:00

PNO - Bé gái sơ sinh 18 ngày tuổi trở thành bệnh nhân suy tim nhẹ cân nhỏ tuổi nhất Việt Nam được can thiệp mạch máu não.

Ngày 21/12, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 và trường Đại học Y Dược TPHCM đã điều trị thành công cho bé gái 20 ngày tuổi bị suy tim do dị dạng mạch máu não. Đến thời điểm này, đây là ca nhẹ ký và nhỏ tuổi nhất Việt Nam.

Bé gái này là con của sản phụ Trần Thị B. 25 tuổi, sống ở tỉnh Đồng Nai. “Ngay khi chào đời, bé đã có dấu hiệu giảm cân do suy tim, suy hô hấp, suy dinh dưỡng rất nặng, khả năng tử vong rất cao nên được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1 để điều trị”, chị B. chia sẻ.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ xác định bé gái bị dị dạng mạch máu não khiến máu ở động mạch và tĩnh mạch não lưu thông với nhau, do đó lượng oxy trong tim bé không ổn định, dẫn tới tình trạng suy tim nặng.

Can thiep mach mau nao tri suy tim cho be gai so sinh nho tuoi nhat Viet Nam

Ngay lập tức, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã cùng bác sĩ Trần Chí Cường, Chủ tịch Hội Can thiệp thần kinh TPHCM, kiêm giảng viên trường Đại học Y Dược tìm ra giải pháp điều trị táo bạo cho bé.

Các bác sĩ gây mê hồi sức Bệnh viện Nhi đồng 1 sẽ tiến hành công tác gây mê, bác sĩ khoa Tim mạch can thiệp của Bệnh viện Nhi đồng 1 sẽ chọc dò. Bác sĩ Trần Chí Cường là người thực hiện việc bít lỗ rò mạch máu não cho bé. Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, phần lỗ rò đã được xử lý.

“Đây là một ca bệnh khó, phức tạp vì bé còn quá nhỏ cho việc gây mê, phẫu thuật... Chưa kể, bé mới 18 ngày tuổi và nặng chưa đầy 2kg. Nếu các nước trên thế giới can thiệp nội mạch dị dạng mạch máu não thường là khoảng 8 tháng tuổi, hoặc khi trẻ đã cân nặng được 8-10 kg. Do đó, đây là một trường hợp rất đặc biệt, có thể nói là một trong số những bệnh nhân bị suy tim được can thiệp dị dạng mạch máu não nhẹ ký nhất và nhỏ tuổi trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng”, bác sĩ Trần Chí Cường cho biết.

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức Sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 nhận định: Sau 2 tuần điều trị, sức khoẻ bé đang diễn tiến khá tốt. Bé đã cai thở máy, bắt đầu tập uống sữa qua đường miệng. Hiện các bác sĩ đang tiếp tục điều trị nội khoa, cải thiện dinh dưỡng cho bé”.

Tiến Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI