Cần tháo gỡ điểm nghẽn về thị thực để thu hút du khách quốc tế

09/09/2022 - 07:25

PNO - Tại diễn đàn cao cấp về giải pháp phục hồi và phát triển du lịch quốc tế bền vững ngày 8/9, tổ chức trong khuôn khổ hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM lần thứ 16 (ITE HCMC-2022) nhiều ý kiến cho rằng, cần tháo gỡ những điểm nghẽn để ngành du lịch có thể đạt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022.

Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - khi ngành du lịch phục hồi, Hà Nội dự kiến đón khoảng 1,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022. Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 sẽ đón và phục vụ 7 triệu lượt khách quốc tế, bằng với mức đạt được của năm 2019. Tuy nhiên, lượng khách đã đón trong bảy tháng năm 2022 chỉ bằng 11,4% cùng kỳ 2019, thấp hơn so với kỳ vọng. Nguồn khách cũng chưa đa dạng, chủ yếu khách đến từ các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước Đông Nam Á. Nguồn khách có mức chi tiêu cao đến từ EU, Mỹ, Úc... còn thấp. Những điểm nghẽn trong chính sách Visa điện tử (E-visa), bảo hiểm du lịch… được cho là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng này.

Du khách quốc tế đã đén Việt Nam sau đại dịch COVID-19, tuy nhiên lượng khách chưa nhiều
Du khách quốc tế đã đến Việt Nam sau đại dịch COVID-19, tuy nhiên lượng khách chưa nhiều

Một số tỉnh, thành và doanh nghiệp đề xuất Chính phủ xem xét tăng thời gian miễn visa cho công dân 13 nước vào Việt Nam từ 15 ngày lên 30 ngày. Cải tiến quy trình cấp visa điện tử để tạo thuận lợi cho du khách quốc tế. Bộ Y tế nên bỏ quy định công bố tổng số ca nhiễm COVID-19 hằng ngày, chỉ công bố số ca mắc nặng phải nhập viện góp phần tạo dựng hình ảnh Việt Nam - an toàn, thân thiện. Xem xét bỏ quy định mua bảo hiểm COVID-19 mức 10.000 USD, chỉ nên áp dụng điều kiện có bảo hiểm du lịch đối với du khách quốc tế. 

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, tốc độ tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam những tháng đầu năm khoảng 58%, trong đó khu vực Đông Bắc Á đang chiếm 70%. Các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Nga... hiện còn khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, chiến tranh... Với thị trường khách trong nước, ông nhận xét rằng các sản phẩm du lịch chưa thật sự đa dạng và phong phú, liên kết doanh nghiệp chưa đồng bộ..., chưa tạo nên sức mạnh tổng hợp. 

Là địa phương có doanh thu du lịch lớn nhất cả nước tám tháng đầu năm, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chia sẻ: Ngay khi mở cửa đón khách quốc tế (ngày 15/3/2022), TPHCM đã chủ động triển khai nhiều giải pháp như đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến quảng bá tại các thị trường thông qua chiến dịch truyền thông “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn”; xây dựng sản phẩm mới, điểm nhấn là chương trình “Mỗi quận, huyện là một sản phẩm du lịch đặc trưng”; liên kết với các tỉnh, thành trong cả nước để tổ chức các sản phẩm liên vùng; xây dựng các chính sách ưu đãi thu hút du khách, nhất là các đoàn khách MICE đến TPHCM... “Những giải pháp trên đã bước đầu đạt được kết quả tích cực: trong tám tháng đầu năm 2022, TPHCM đã đón hơn 1,3 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 16,7 triệu lượt khách nội địa. Tổng doanh thu ước đạt 74.500 tỷ đồng (khoảng 3 tỷ USD), tăng 90,6% so với cùng kỳ năm 2021”, ông Phan Văn Mãi cho biết.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI