Cần những đột phá để quận 9 trở thành đô thị sáng tạo ở phía Đông

05/08/2020 - 16:01

PNO - Sáng 5/8, Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quận 9 lần thứ VI nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã diễn ra phiên chính thức với sự tham dự của 256 đại biểu.

Quận 9 không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, quận 9 phát triển kinh tế theo định hướng “Dịch vụ - Công nghiệp, Tiểu thủ công nghiệp - Nông nghiệp đô thị” và đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, lĩnh vực thương mại - dịch vụ chiếm tỷ trọng 61,52% trong cơ cấu ngành kinh tế; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp chiếm 38,04%...

Đại hội với 256 đại biểu đại diện cho hơn 7.000 đảng viên về tham dự.
Đại hội với 256 đại biểu, đại diện cho hơn 7.000 đảng viên 

Công tác đầu tư xây dựng được quận thực hiện tương đối đồng bộ trên các lĩnh vực giao thông, cấp thoát nước, giáo dục, văn hóa, y tế… đã từng bước thay đổi bộ mặt đô thị của quận. Tổng vốn ngân sách đầu tư xây dựng cơ bản từ năm 2016 đến năm 2020 trên 6.853 tỷ đồng. Một số dự án quy mô lớn của thành phố đã được đầu tư trên địa bàn như: Bến xe Miền Đông, Bệnh viện Ung Bướu, đường Võ Chí Công (giai đoạn 1), Trường THPT Dương Văn Thì…

Tổng vốn ngân sách do quận quản lý thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn quận từ năm 2016 đến năm 2020 ước đạt khoảng 1.863,58 tỷ đồng; khối lượng thực hiện bình quân hàng năm là 372,72 tỷ đồng (đạt 149,09% so với chỉ tiêu Nghị quyết).

Tổng thu ngân sách nhà nước 5 năm (2016 - 2020) của quận 9 là 18.193 tỷ đồng, đạt 204,12% dự toán Thành phố giao, tăng bình quân 15,2%/năm so với dự toán, vượt so với chỉ tiêu Nghị quyết (6%-8%/năm); tốc độ tăng trưởng bình quân thu ngân sách giai đoạn 2016-2020 là 8,7%/năm. 

Trong nhiệm kỳ, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm 1,6% theo chuẩn Chương trình giảm nghèo bền vững. Hiện quận không còn hộ nghèo theo chuẩn hộ nghèo quốc gia...

Dư địa tăng trưởng của quận còn rất lớn

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, ông Nguyễn Thành Phong - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM - khẳng định những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ 5 năm qua của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân quận 9 đã đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển chung của thành phố và tạo được những tiền đề rất quan trọng để quận 9 phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TPHCM cũng lưu ý: “Bên cạnh những thành tựu đạt được, dự thảo Báo cáo chính trị và Kiểm điểm của Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2015 - 2020 cũng đã nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận những khuyết điểm, thiếu sót, tồn tại cần khắc phục. Đó là: tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhưng chưa bền vững, cuối nhiệm kỳ có giảm so với các năm trước. Thương mại - dịch vụ chưa đột phá, tỷ trọng vẫn dao động quanh mức 62% trong cơ cấu kinh tế; chưa xây dựng được các sản phẩm chủ lực của quận. 

Thu ngân sách nhà nước tuy đạt và vượt khá cao so với chỉ tiêu Nghị quyết và chỉ tiêu thành phố giao nhưng cơ cấu nguồn thu chưa thật sự ổn định và bền vững, phần lớn tập trung ở các khoản thu thuế tiền sử dụng đất.

Tiến độ triển khai một số công trình đầu tư xây dựng cơ bản, công trình chỉnh trang đô thị còn chậm; chất lượng sống ở một số khu vực dân cư còn thấp; phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông vẫn còn phức tạp”.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, là một trong những quận cửa ngõ phía Đông của thành phố, quận 9 đang trong quá trình đô thị hóa, dư địa tăng trưởng còn rất lớn, đồng thời cũng là một thành phần trong Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông. Quận 9 cần có khát vọng mãnh liệt, ý chí quyết tâm hơn nữa, xác định mục tiêu phát triển trong 5-10 năm tới là trở thành một đô thị sáng tạo, tương tác cao.

Để đạt được mục tiêu này, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị Đại hội tập trung thảo luận tìm kiếm các giải pháp về kinh tế, quản lý đô thị, văn hóa xã hội, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp, xây dựng Đảng trong sạch - vững mạnh và tiếp tục phát huy khối đại đoàn kết dân tộc.

Ông cũng mong Đại hội sẽ bầu chọn được những đại biểu ưu tú, xứng đáng vào Ban chấp hành Đảng bộ quận 9 nhiệm kỳ mới, tiếp tục lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội. 

Đại hội sẽ tiếp tục làm việc đến hết ngày 6/8/2020.

Quyết liệt, chủ động, không để xảy ra bùng phát dịch trên diện rộng

Tại Đại hội, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong một lần nữa nhắn nhủ các đại biểu về nhiệm vụ cấp bách của cả hệ thống chính trị thành phố và đất nước trong giai đoạn hiện nay là phòng, chống dịch COVID-19. Theo ông Phong, cuộc chiến phòng, chống dịch sẽ còn dài và chưa xác định được thời điểm kết thúc.

Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân quận 9 cần thực hiện nghiêm các hướng dẫn của thành phố, quyết liệt, chủ động xử lý kịp thời các tình huống phát sinh ngay tại địa bàn, không để xảy ra bùng phát dịch trên diện rộng, thực hiện đúng phương châm “mỗi quận, huyện là một thành lũy, mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch”, đồng lòng, chung sức để chiến thắng đại dịch. 

Nghi Anh

 
TIN MỚI