Cân nhắc trước sản phẩm có paraben

23/05/2015 - 16:09

PNO - PN - Người tiêu dùng trên thế giới đang mang tâm lý e ngại sử dụng sản phẩm có chứa paraben vì có thông tin cho rằng paraben gây ung thư vú ở phụ nữ và gây vô sinh ở nam giới. Sự nghi ngờ về tác dụng gây ung thư của các paraben xuất...

Năm 2004, bác sĩ Philipa Darbre và các cộng sự tại trường Đại học University of Reading (Anh) đã tiến hành nghiên cứu phân tích 20 mẫu bệnh phẩm từ khối u của các phụ nữ bị ung thư vú. Họ cho rằng đã tìm thấy paraben trên tất cả các mẫu bệnh phẩm ung thư vú. Tuy nhiên, nghiên cứu trên có một số thiếu sót về phương pháp luận nên nhóm tác giả thừa nhận họ không thể khẳng định rằng paraben gây ra ung thư vú.

Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) năm 2007 đã có thông báo liên quan đến paraben. FDA cho rằng, chưa có bằng chứng về việc mỹ phẩm chứa paraben có thể gây hại cho người tiêu dùng, đồng thời vẫn tiếp tục đánh giá các dữ liệu mới về nguy cơ gây hại từ paraben nếu có. Đây còn là dấu hỏi mà các chuyên gia không ngừng nỗ lực làm sáng tỏ. Theo báo cáo của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), nghiên cứu mới nhất chỉ ra 90% trong số 40 bệnh nhân ung thư vú bị phát hiện có paraben trong cơ thể.

Can nhac truoc san pham  co paraben

Người tiêu dùng nên cân nhắc lựa chọn các sản phẩm có chứa paraben Ảnh: www.mommyconnections.ca

Cơ quan quản lý dược của Pháp cũng đã tổ chức họp những nhóm chuyên gia tập trung nghiên cứu về các dẫn xuất paraben. Các thông tin từ Quỹ ung thư (Breast Cancer Fund) cho biết các paraben có thể hấp thu qua da lành không tổn thương, qua hệ tiêu hóa và máu. Nhiều nghiên cứu cho kết quả có paraben trong nước tiểu và trong máu của những người dùng các sản phẩm có paraben.

Chưa có một kết luận khoa học nào khẳng định mối liên hệ trực tiếp, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của paraben. Vì thế, theo các chuyên gia sức khỏe thế giới, người tiêu dùng cần cân nhắc “Nguyên tắc thận trọng phòng ngừa” (Precautionary Principle). Nguyên tắc này lần đầu tiên được giới thiệu trong nghị định thư Montreal 1987. Theo đó, nếu ở đâu có mối nguy hại tiềm tàng thì tốt nhất phải cẩn trọng, có các biện pháp phòng ngừa hơn là chờ đợi đến khi có các chứng cứ khoa học đáng tin cậy.

ANH THÔNG

 (Theo articles.mercola, chemicalwatch.com, wikipedia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI