Cần làm rõ nguyên nhân các vụ sạt lở, sụt lún ở nhiều địa phương

16/08/2023 - 11:45

PNO - Ban Dân nguyện kiến nghị làm rõ nguyên nhân của các vụ sạt lở, sụt lún ở nhiều địa phương, ảnh hưởng tính mạng và tài sản của người dân.

 

Sạt lở tại Y Tý, Lào Cai

Một điểm sạt lở tại Y Tý, Lào Cai

Ngày 16/8, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 25, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đã trình bày báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 7.

Báo cáo nêu, cử tri và Nhân dân đặc biệt quan tâm, theo dõi hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tin tưởng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, góp phần phát triển kinh tế của đất nước và tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế...

Công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nhất là công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện quyết liệt, nói đi đôi với làm, không có ngoại lệ, không có vùng cấm, trở thành xu thế. Điển hình như việc xét xử công khai, nghiêm minh vụ án “chuyến bay giải cứu”...

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra, vẫn còn một số vấn đề khiến cử tri và Nhân dân còn băn khoăn như lo lắng tình trạng sạt lở, sụt lún, lũ quét tại một số địa phương; tình hình sản xuất kinh doanh, thị trường lao động, việc làm gặp nhiều khó khăn; giá cả nguyên liệu, nhiên liệu, khí đốt, hàng tiêu dùng và các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho sản xuất, đời sống có xu hướng tăng.

Bên cạnh đó, tình trạng kinh doanh và sử dụng các chất kích thích, gây nghiện xuất hiện ngày càng nhiều và hướng đến đối tượng chủ yếu là thanh thiếu niên; tình trạng thông tin cá nhân bị rao bán tràn lan trên mạng và bị lợi dụng để lừa đảo trực tuyến.

Tình trạng lừa đảo bằng hình thức du lịch miễn phí tiếp tục tiếp diễn; công tác quản lý, kiểm tra tiền công đức tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng còn nhiều hạn chế; việc thực hiện trách nhiệm hoàn thuế VAT của Cơ quan Thuế đối với doanh nghiệp xuất khẩu đã gây tác động lớn đến vốn, hoạt động sản xuất kinh doanh và uy tín của các doanh nghiệp…

Trưởng ban dân nguyện kiến nghị làm rõ nguyên nhân

Trưởng ban Dân nguyện kiến nghị làm rõ nguyên nhân để có giải pháp để ngăn chặn sạt lở, sụt lún tại một số địa phương

Trước tình hình trên, Trưởng ban Dân nguyện kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn một số nội dung cử tri quan tâm, bức xúc hiện nay. Cụ thể, chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, đánh giá, tìm ra nguyên nhân xảy ra nhiều vụ sạt lở, sụt lún tại một số địa phương để có giải pháp thích hợp bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản của người dân.

“Tiếp tục thực hiện giải pháp nhằm bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu, ổn định sản xuất và kinh doanh cho người dân và doanh nghiệp. Xử lý nghiêm, mang tính răn đe đối với hành vi kinh doanh, lôi kéo, cổ xúy việc sử dụng các chất kích thích, gây nghiện. Xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm minh các trường hợp lừa đảo bằng hình thức du lịch miễn phí; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra tiền công đức tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng...” - Trưởng ban Dân nguyện nói.

Ban Dân nguyện cũng kiến nghị chỉ đạo Bộ Tài chính chấn chỉnh kịp thời việc thực hiện trách nhiệm hoàn thuế VAT của cơ quan thuế đối với hồ sơ đề nghị hoàn thuế đã thực hiện đầy đủ quy định về hoàn thuế; xử lý nghiêm đối với các trường hợp lạm dụng chức trách, nhiệm vụ để đưa ra các yêu cầu trái quy định để sách nhiễu, làm mất uy tín của doanh nghiệp có đề nghị hoàn thuế...

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI