Cận cảnh cầu Bình Khánh trước ngày 'về đích'

28/08/2025 - 07:15

PNO - Là hạng mục quan trọng trên tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, đồng thời sở hữu tĩnh không thông thuyền cao nhất cả nước, cầu Bình Khánh hiện đang bước vào giai đoạn thi công nước rút với tiến độ vượt 97,5%, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 8/2025.

Cầu Bình Khánh thuộc gói thầu J1 (xây dựng cầu Bình Khánh và đường dẫn) trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ trước đây của TPHCM. Cầu có tổng chiều dài hơn 2,76 km, trong đó phần cầu chính dài 765 m.
Cầu Bình Khánh thuộc gói thầu J1 (xây dựng cầu và đường dẫn) của tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành. Công trình bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ trước đây, được khởi công từ tháng 8/2015 với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỉ đồng.

Sau gần một thập kỷ thi công và vượt qua nhiều lần đình trệ, cầu Bình Khánh, cây cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam đang dần hoàn thiện, lộ diện hình hài hiện đại.
Sau gần một thập kỷ thi công và vượt qua nhiều lần đình trệ, cầu Bình Khánh - cây cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam - đang dần hoàn thiện, lộ diện hình hài hiện đại.

Cầu có tổng chiều dài hơn 2,76 km, trong đó phần cầu chính dài 763m. Thiết kế dây văng hai mặt phẳng với trụ tháp hình chữ H cao 135m không chỉ mang tính thẩm mỹ hiện đại mà còn đảm bảo kết cấu chịu lực, với tĩnh không thông thuyền lên tới 55m.
Cầu có tổng chiều dài hơn 2,76 km, trong đó phần cầu chính dài 763m. Thiết kế dây văng hai mặt phẳng với trụ tháp hình chữ H cao 135m không chỉ mang tính thẩm mỹ hiện đại, mà còn đảm bảo kết cấu chịu lực, với tĩnh không thông thuyền lên tới 55m.

Mặt cầu rộng 21,75m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của cao tốc thế hệ mới.
Mặt cầu rộng 21,75m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của cao tốc thế hệ mới.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện công trình đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, với các hạng mục như thảm nhựa bản mặt cầu chính, lắp đặt lan can và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông...
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện công trình đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, với các hạng mục như thảm nhựa bản mặt cầu chính, lắp đặt lan can và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông...

Đại diện nhà thầu Shimizu cho biết, đến ngày 20/8, cầu dây văng Bình Khánh đạt tiến độ hơn 97,5%.
Đại diện nhà thầu Shimizu cho biết, đến ngày 20/8, cầu dây văng Bình Khánh đạt tiến độ hơn 97,5%.
Tiến độ hoàn thành cây cầu đang đến gần cũng mang lại niềm vui cho nhiều tài xế, bởi đây không chỉ là công trình giao thông trọng điểm mà còn là biểu tượng kết nối liên vùng.
Tiến độ hoàn thành cây cầu đang đến gần cũng mang lại niềm vui cho nhiều tài xế, bởi đây không chỉ là công trình giao thông trọng điểm, mà còn giúp giảm ùn tắc, rút ngắn thời gian di chuyển và nâng cao an toàn khi lưu thông.

Những đoạn dẫn lên cầu đang dần hoàn thiện, với mặt đường được thảm nhựa phẳng mịn và vạch kẻ đường rõ nét.
Những đoạn dẫn lên cầu đang dần hoàn thiện, với mặt đường được trải thảm nhựa phẳng mịn và vạch kẻ đường rõ nét.

Một đoạn cầu cạn nối từ nút giao Tân Tạo đến cầu Bình Khánh, thuộc gói thầu J1, đã được thảm nhựa và sơn vạch kẻ đường hoàn chỉnh, sẵn sàng đưa vào khai thác.
Một đoạn cầu cạn nối từ nút giao Tân Tạo đến cầu Bình Khánh, thuộc gói thầu J1, đã được trải thảm nhựa và sơn vạch kẻ đường hoàn chỉnh, sẵn sàng đưa vào khai thác.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 57,8 km, đi qua địa phận TP.HCM và Đồng Nai. Đầu năm 2025, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức thông xe, đưa vào khai thác gần 30 km trên hai đoạn: từ nút giao cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo và từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51.
Đây là những hạng mục quan trọng của tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 57,8 km, đi qua địa phận TP.HCM và Đồng Nai. Đầu năm 2025, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức thông xe, đưa vào khai thác gần 30 km trên hai đoạn: từ nút giao cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo và từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 57,8 km, đi qua địa phận TPHCM và Đồng Nai. Đầu năm 2025, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức thông xe, đưa vào khai thác gần 30 km trên hai đoạn: từ nút giao cao tốc TPHCM - Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo, và từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51.

Cầu Bình Khánh khi khai thác sẽ giảm ùn tắc trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Khi cầu Phước Khánh hoàn thành năm 2026, tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ chính thức khép kín.
Cầu Bình Khánh khi đưa vào khai thác sẽ giảm ùn tắc trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 51 và cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cùng với việc cầu Phước Khánh dự kiến hoàn thành năm 2026, toàn tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ chính thức khép kín.

Khải Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI