Cận cảnh bệnh viện ở Sài Gòn đưa trực thăng đi cấp cứu bệnh nhân

19/12/2020 - 12:33

PNO - Với việc cho trực thăng đáp trực tiếp tại sân bay trong bệnh viện, các bác sĩ Bệnh viện Quân Y 175 chỉ mất 3 phút để cứu bệnh nhân.

 

Sáng 19/12, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 cho biết sân bay cấp cứu trực thăng trên nóc tòa nhà Viện chấn thương chỉnh hình của bệnh viện chính thức đi vào hoạt động. Trung tâm cấp cứu đa năng đường bộ - đường thủy - đường không, giải quyết tất cả tình huống, sự cố thảm họa, thiên tai… đảm bảo phục vụ tốt sức khỏe cán bộ, nhân dân TP.HCM, các tỉnh lân cận và khu vực.
Sáng 19/12, Bệnh viện Quân Y 175 (Bệnh viện 175 TPHCM) diễn tập cấp cứu bằng trực thăng, đưa bệnh nhân từ biển đảo về bệnh viện. Chiếc trực thăng cấp cứu đã hạ cánh an toàn trên sân bay nóc nhà Viện Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện. Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Bệnh viện 175  cho hay: Đây sẽ là điểm cấp cứu nhanh nhất đảm bảo phục vụ tốt cho sức khỏe cán bộ, người dân biển đảo cũng như tại TPHCM, các tỉnh lân cận và trong khu vực. 

 

rước đây, các ca bệnh nặng, khó, phức tạp cấp cứu bằng đường không, được đưa về sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó chuyển về bệnh viện đã mất một khoảng thời gian nhất định.
Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn nói, nếu như trước đây, các ca bệnh nặng, khó, phức tạp cấp cứu bằng đường không phải đưa về sân bay Tân Sơn Nhất. Sau đó, người bệnh mới được chuyển về bệnh viện và thời gian "rườm rà" này mất khoảng một tiếng đồng hồ. Bây giờ, chỉ mất 3 phút tính từ khi trực thăng đáp xuống sân bãi của bệnh viện, bác sĩ Bệnh viện 175 đã có thể tiếp cận, cấp cứu bệnh nhân.

 

Vì vậy, khi một bệnh nhân bị tai nạn hay mắc đột quỵ, tim mạch,... hay những bệnh cần phải đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt trong thời gian vàng, thì cấp cứu trực thăng sẽ giải quyết được vấn đề này.
Vì vậy, khi một bệnh nhân bị tai nạn đột ngột hay bất ngờ đột quỵ, thậm chí cả những bệnh cần phải đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt trong thời gian vàng, thì trực thăng cấp cứu sẽ giải quyết được vấn đề này.

 

Không chỉ Bệnh viện Quân y 175 trở thành điểm cấp cứu nhanh nhất, những bệnh viện nào tại TPHCM có bãi đáp trực thăng nếu trường hợp bệnh nhân cần cấp cứu khẩn cấp cũng sẽ được hỗ trợ bay
Ông Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ, những bệnh viện nào tại TPHCM có bãi đáp trực thăng thì Bệnh viện 175 sẵn sàng hỗ trợ trực thăng đưa bệnh nhân đi cấp cứu khẩn.

 

 hướng đến là Trung tâm cấp cứu đa năng đường bộ - đường thủy - đường không, giải quyết tất cả tình huống, sự cố thảm họa, thiên tai… đảm bảo phục vụ tốt sức khỏe cán bộ, nhân dân TP.HCM, các tỉnh lân cận và khu vực.
Bệnh viện Quân Y 175 cũng đang hướng đến Trung tâm cấp cứu đường bộ - đường thủy - đường không, giải quyết tất cả tình huống, sự cố thảm họa, thiên tai… đảm bảo phục vụ tốt sức khỏe cán bộ, nhân dân TPHCM, các tỉnh lân cận và khu vực.

 

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn cho biết: Tôi rất xúc động khi ước mơ có đường bay riêng của Bệnh viện Quân y 175 đã thành hiện thực. Ước mơ này nhem nhuốm từ khi chúng tôi thực hiện chuyến bay cấp cứu cán bộ, ngư dân ở vùng biển đảo 30 năm trước. Chúng ta luôn mong mỏi có được chuyến bay cấp cứu để có thể cướp được giờ vàng để cứu chữa người bệnh. Bởi bên cạnh nhiệm vụ an ninh quốc phòng là nhiệm vụ sức khoẻ dân sinh.
Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn xúc động: "30 năm trước, khi bệnh viện thực hiện những chuyến bay cấp cứu bà con ngư dân, cán bộ ở vùng biển đảo; chúng tôi luôn mong mỏi có được chuyến bay thần tốc có thể "cướp" được giờ vàng, cứu người. Ước mơ có đường bay riêng giờ đã thành hiện thực. Bởi bên cạnh nhiệm vụ an ninh quốc phòng là nhiệm vụ sức khoẻ dân sinh".

 

PGS.BS Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết cấp cứu ngoại viện bằng trực thăng được kỳ vọng rất nhiều trong việc cứu chữa người dân. Sau khi bãi đáp trực thăng này đi vào hoạt động, tôi hy vọng sẽ có thêm những bãi đáp trực thăng ở các bệnh viện khác trong TPHCM bởi có những tai nạn, bệnh tật phải rút ngắn thời gian, đưa người bệnh chữa bệnh càng sớm càng hiệu quả.

PGS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM thông tin: cấp cứu ngoại viện bằng trực thăng được kỳ vọng rất nhiều trong việc cứu chữa người dân. Sau khi bãi đáp trực thăng này đi vào hoạt động, tôi hy vọng sẽ có thêm những bãi đáp trực thăng ở các bệnh viện khác trong thành phố. Bởi có những tai nạn, bệnh tật phải rút ngắn thời gian, đưa người bệnh đến bệnh viện càng sớm mới hiệu quả.

Thời gian tới, Sở Y tế TPHCM, Bệnh viện 175 và những đơn vị liên quan khác sẽ cùng xây dựng bộ quy chế cấp cứu, để đảm bảo, nâng cấp chất lượng sân bay và máy bay cấp cứu chuyên dụng; từ đó tăng cường kỹ năng cứu người. Dần dần, ngành y tế tiến tới việc đưa trực thăng làm nhiệm vụ cấp cứu vào danh mục bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân.
Thời gian tới, Sở Y tế TPHCM, Bệnh viện 175 và những đơn vị liên quan khác sẽ cùng xây dựng bộ quy chế cấp cứu, để đảm bảo, nâng cấp chất lượng sân bay và máy bay cấp cứu chuyên dụng; từ đó tăng cường kỹ năng cứu người. Dần dần, ngành y tế tiến tới việc đưa trực thăng làm nhiệm vụ cấp cứu vào danh mục bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI