Cân bằng “4T” để sống vui nơi đô thị

21/06/2016 - 13:23

PNO - Sáng 19/6, hội LHPN TP. HCM tổ chức hội nghị chuyên đề “Bồi dưỡng kỹ năng sống cho nữ công nhân xa nhà” tại khu lưu trú công nhân (CN) của Công ty TNHH Nissei Electric Việt Nam (khu chế xuất (KCX) Linh Trung 1, Q.Thủ Đức, TP.HCM).

Dù trời mưa to từ sáng sớm, nhưng 200 nữ CN công ty Nissei vẫn tề tựu về hội trường khu lưu trú để tham dự chương trình. Chị Hồ Thị Hồng Trang (SN 1990, quê An Giang) cho biết: “Tôi sống xa nhà hơn 11 năm, va vấp nhiều song tự thấy mình chưa trưởng thành mấy. Tôi rất mừng khi Hội LHPN đưa một chuyên đề bổ ích như thế này đến cho CN chúng tôi”.

Trong phần hướng dẫn “kỹ năng hòa nhập nhịp sống đô thị”, ThS Hà Trung Thành, Giám đốc Trung tâm đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ và ngoại ngữ, Học viện Cán bộ TP.HCM đã làm một khảo sát nhỏ về mức độ hài lòng, hạnh phúc với cuộc sống, các điều kiện vui chơi giải trí, đọc sách của chị em CN. Chị Đỗ Thị Hiền (SN 1992) chia sẻ: “Quê tôi ngoài Hà Nội. Vào TP.HCM làm việc là xác định tha phương cầu thực, thiếu thốn, tủi buồn không ít. Tôi hài lòng vì mình đang có một công việc ổn định”. Ngồi cạnh đó, chị Võ Thị Ngọc Muội (SN 1992, quê Hậu Giang) góp chuyện: “Hạnh phúc của nữ CN chỉ đơn giản là có bạn để chia sẻ buồn, vui. Sống xa nhà lạc lõng lắm”.

Can bang “4T” de song vui noi do thi
Th.S Hà Trung Thành hướng dẫn nữ CN kỹ năng hòa nhập nhịp sống đô thị

Theo ThS Hà Trung Thành, việc thay đổi môi trường sống luôn dẫn đến những khó khăn nhất định. Như nhiều người lao động nhập cư trên địa bàn TP.HCM, CN phải đối mặt với nhiều vấn đề về chăm sóc sức khỏe, thu nhập; nhớ nhà, cảm thấy cô đơn. ThS Hà Trung Thành chia sẻ: “Dù sống nơi thành thị hay nông thôn thì nhan sắc, quần áo lụa là chỉ là hình thức bề ngoài. Cái cốt lõi, quan trọng nhất nằm ở giá trị bên trong mỗi người. Các bạn cần đặt cho mình ba câu hỏi lớn: tôi là ai, tôi sống vì cái gì, giá trị của tôi là gì?”. ThS Thành còn cho các nữ CN làm trắc nghiệm bằng hình thức tự viết ra giấy năm ưu điểm của mình rồi trao vào tay người bên cạnh, không quên nhìn nhau mỉm cười và nói cảm ơn. Hành động nhỏ nà y đã khiến cả hội trường lặng đi.

ThS Hà Trung Thành khẳng định, trong xu thế hội nhập, không chỉ riêng nữ CN xa nhà mà bất kỳ ai cũng cần lưu ý bảy thói quen xấu nên tránh, gồm: thụ động, có thái độ sống tiêu cực; lười suy nghĩ; nước đến chân mới chạy; chỉ nghĩ đến thắng, thua; thích nói trước, nghe sau; không hợp tác với mọi người; đua đòi, buông thả. Ngược lại, bảy thói quen tốt rất đáng phát huy là: sống tích cực; biết định hướng tương lai; việc hôm nay không để ngày mai; tư duy cùng thắng; biết lắng nghe để thấu hiểu và được thấu hiểu; có tinh thần hợp tác; biết rèn luyện và phát triển những kỹ năng của bản thân.

ThS Hà Trung Thành thổ lộ rằng, ngày trước, gia đình khó khăn, ông phải đi bán bánh bao, bánh tiêu kiếm sống. Dù chật vật nhưng ông luôn xác định rõ mục tiêu của mình là “học, học và học”. Chính nhờ quá trình phấn đấu không mệt mỏi của cậu bé bán bánh năm xưa mới có ThS Hà Trung Thành hôm nay. Ông cho các nữ CN xem đoạn phim về Nick Vujicic, một người đàn ông không có tay, chân, từng sống bi quan, nhiều lần nhảy sông tự tử.

Nhưng cuối cùng, chính anh phát hiện ra bản thân mình có khả năng bơi lội và đã khổ luyện để thành người bơi lội giỏi. ThS Thành nhấn mạnh, cân bằng “4T” (thân thể, trí óc, trái tim, tâm hồn) mà trọng tâm là thường xuyên đọc sách, hòa nhã với mọi người, luôn giữ tinh thần cầu tiến, lạc quan, yêu đời, bỏ lại sau lưng cảm giác tự ti và sẵn sàng giúp đỡ người khác… sẽ là cầu nối đưa chị em đến với thế giới rộng mở bên ngoài.

Chị Từ Thị Bé Trang (SN 1992, quê Bến Tre) bộc bạch: “Tôi sống xa nhà đã bốn năm. Tính tôi rụt rè, ít nói, ngại tiếp xúc nên đôi khi có cảm giác như đang sống một mình giữa ốc đảo vậy. Cách thầy Thành dẫn dắt câu chuyện và hướng dẫn kỹ năng sống hòa nhập khiến tôi ngộ ra rằng, nụ cười, lời cảm ơn, xin lỗi chân thành là chìa khóa giúp trái tim đến được với trái tim”.

Dịp này, trung tá Trần Hùng Dũng, Đội trưởng Đội Dân vận, Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (PV28) Công an TP.HCM cũng dành thời gian thông tin cho chị em CN về diễn biến tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản trên địa bàn TP.HCM. Đặc biệt, thiếu tá Bùi Thái Đức, Đội phó Đội Tổng hợp, Phòng PV28 đã hướng dẫn các nữ CN nhiều tư thế, kỹ năng ứng phó khi bị giật tóc, giật điện thoại, túi xách, bóp cổ hoặc bị xô ngã giữa đường.

Khác với thái độ rụt rè khi mới đến dự hội nghị, chị Nguyễn Thị Thương (SN 1994, quê Nghệ An) lập tức xung phong lên thực hành các thế “võ” vừa được học. Chị Thương phấn khởi: “Chuyên đề hôm nay quá bổ ích, thật không phí buổi sáng cuối tuần của chúng tôi. Tôi hy vọng trong thời gian tới, Hội LHPN TP.HCM sẽ tiếp tục quan tâm đến CN bằng việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt, chuyên đề bồi dưỡng kỹ năng sống thiết thực tương tự thế này”. Chị Hồ Thị Hồng Trang nói: “Các thế võ mới học được, tôi sẽ chia sẻ cho các bạn CN khác không có điều kiện dự chuyên đề lần này. Tôi cũ ng sẽ luôn ghi nhớ phương pháp cân bằng “4T” và ba câu hỏi lớn “tôi là ai, tôi sống vì cái gì, giá trị của tôi là gì?” để tuổi trẻ không bị lãng phí dù chỉ một giây”.

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI