Campuchia bên bờ "thảm họa" đại dịch COVID-19, cảnh báo nguy cơ lây nhiễm vào Việt Nam

13/04/2021 - 17:04

PNO - Trong khi WHO cảnh báo Campuchia đang bên bờ “thảm họa” đại dịch, PGS.TS Trần Đắc Phu khuyến cáo, nếu không kiểm soát chặt, Việt Nam có nguy cơ tái lây nhiễm COVID-19.

 

Người dân Campuchia đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 trong bối cảnh dịch bệnh lây lan
Người dân Campuchia đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 trong bối cảnh dịch bệnh lây lan

Chiều 13/4, PGS.TS Trần Đắc Phu - cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ Campuchia. Việt Nam và Campuchia có đường biên giới đất liền dài và đặc biệt là còn có đường biển khó kiểm soát. Ngoài ra, lượng người Việt Nam sinh sống và giao thương với Campuchia cũng rất nhiều. Trong thời gian qua, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện nhiều vụ nhập cảnh bất hợp pháp từ Campuchia vào Việt Nam.

Ca bệnh 2.580 và 2.582 mắc COVID-19 nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam mới đây là bài học điển hình. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo: "Nguy cơ lây nhiễm cao, cần kiểm soát chặt các cửa khẩu, đường mòn lối mở, cách ly nghiêm ngặt, đừng để lọt nếu không dịch sẽ bùng phát trở lại".

Do đó, ông Phu nhấn mạnh, Việt Nam cần tăng cường kiểm soát người nhập cảnh tại các cửa khẩu, rà soát đường mòn lối mở, đặc biệt là đường biển để ngăn chặn người nhập cảnh trái phép. Người dân cần tuyệt đối tuân thủ cách ly y tế, không vượt biên, nhập cảnh trái phép.

Bên cạnh đó, PGS.TS Trần Đắc Phu cũng kêu gọi người dân khi phát hiện người nhập cảnh trái phép về cộng đồng, cần báo cho lực lượng chức năng. Trước đây, một người mẹ ở Vĩnh Long khi thấy con trai vượt biên trái phép về nhà đã báo chính quyền để đưa đi cách ly. Khi xét nghiệm, lực lượng chức năng phát hiện người này đã nhiễm COVID-19 (bệnh nhân 1.440). Bà mẹ cũng phải đi cách ly nhưng chính quyết định của bà đã tránh được sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. 

PGS.TS Trần Đắc Phu kêu gọi người dân tuân thủ pháp luật, phát giác các trường hợp nhập cảnh trái phép về địa phương
PGS.TS Trần Đắc Phu kêu gọi người dân tuân thủ pháp luật, phát giác các trường hợp nhập cảnh trái phép về địa phương

Cùng ngày, Báo The Phnom Penh Post dẫn báo cáo của Bộ Y tế Campuchia cho biết, tới nay, Campuchia đã ghi nhận tổng cộng 4.696 ca mắc COVID-19, trong đó, 2.406 người đang được điều trị và 33 trường hợp tử vong.

Trước số ca lây nhiễm và tử vong liên tục gia tăng tại Campuchia, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Li Ailan cảnh báo Campuchia đang "đứng bên bờ vực thảm kịch quốc gia" do COVID-19 và hệ thống y tế Campuchia có nguy cơ vỡ trận và gây hậu quả thảm khốc nếu không thể chặn được đợt dịch này.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI