Cấm nhà thuốc bán cồn sát khuẩn chứa Methanol

10/05/2022 - 16:05

PNO - Theo công văn của Bộ Y tế, các nhà thuốc tuyệt đối không được bán các sản phẩm sát khuẩn có chứa cồn công nghiệp (Methanol).

Ngày 10/5, Bộ Y tế cho biết đã có công văn về việc tăng cường quản lý đối với sản phẩm chứa Methanol (cồn công nghiệp). Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu, cơ sở bán lẻ thuốc không được phép kinh doanh, bày bán các sản phẩm có chứa Methanol.

Sản phẩm cồn công nghiệp được bán tại hiệu thuốc do một bệnh nhân bị ngộ độc mang tới Bệnh viện Bạch Mai
Sản phẩm cồn công nghiệp được bán tại hiệu thuốc do một bệnh nhân bị ngộ độc mang tới Bệnh viện Bạch Mai

Bộ Y tế thông tin, Methanol là hóa chất dùng với mục đích làm chất đốt, rửa dụng cụ, làm dung môi hóa chất xét nghiệm, không phải là thuốc, nguyên liệu làm thuốc và không được sử dụng cho mục đích sát khuẩn trong y tế.

Hiện nay, một số cơ sở bán lẻ thuốc bày bán các sản phẩm có chứa hóa chất Methanol gây nhầm lẫn với cồn sát trùng hoặc hướng dẫn sử dụng như sản phẩm sát khuẩn ngoài da, sát khuẩn tay dùng trong y tế gây nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe của người dùng và không có hiệu quả sát khuẩn như mong muốn. 

Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng, đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, nhu cầu sử dụng sản phẩm sát khuẩn trong y tế cao, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường tuyên truyền cho người dân về việc sử dụng các sản phẩm sát khuẩn ngoài da, sát khuẩn tay, phân biệt Methanol và sản phẩm ngoài da, sát khuẩn tay.

Ngoài ra, Sở Y tế các địa phương chỉ đạo các cơ sở kinh doanh thuốc hoặc sản phẩm sát khuẩn ngoài da, sát khuẩn tay dùng trong y tế thực hiện kiểm tra đầy đủ thông tin về thành phần, nhãn mác trước khi mua, bán sản phẩm; hướng dẫn cụ thể, đầy đủ cho người mua. 

Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm sát khuẩn ngoài da, sát khuẩn tay dùng trong y tế trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sở bán lẻ thuốc, đảm bảo việc cơ sở bán lẻ thuốc không được phép kinh doanh, bày bán các sản phẩm có chứa Methanol.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp kiểm tra, xử phạt các cơ sở kinh doanh có mua, bán Methanol mà giấy đăng ký kinh doanh không có phạm vi kinh doanh hóa chất và không được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hóa chất... 

Trước đó, Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai liên tiếp cảnh báo về các trường hợp ngộ độc nặng do uống nhầm cồn công nghiệp. Mới đây, một bệnh nhân 54 tuổi (Đội Cấn, Hà Nội) phải cấp cứu trong tình trạng đau đầu, mờ mắt... sau khi uống nhầm khoảng 100ml cồn. Trung tâm Chống độc đã xét nghiệm chai cồn do gia đình mang tới và kết quả, nồng độ cồn công nghiệp Methanol là 56%.

Gia đình bệnh nhân cho biết, trước tình hình dịch COVID-19 bùng phát nên gia đình đã mua cồn 70 độ ở hiệu thuốc gần nhà về để sử dụng sát khuẩn. Do mua tại hiệu thuốc nên gia đình tin tưởng, không đọc kỹ công dụng ghi trên nhãn mác: “Dùng làm chất đốt và rửa kính”. 

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI