Cạm bẫy “việc nhẹ lương cao” chờ chực nữ sinh trong quán karaoke

04/10/2020 - 09:24

PNO - Tin tưởng những người bạn mới quen qua mạng xã hội, nhiều nữ sinh quê Nghệ An nghỉ học vội đi tìm “việc nhẹ lương cao”. Song khi vào việc mới vỡ lẽ bị lừa, ép phục vụ khách trong các quán karaoke.

“Mi không làm là tau chôn sống”

Mới đây, Kha Thị N. (16 tuổi) và Nguyễn Thị Thu X. (15 tuổi, cùng trú tại xã Đôn Phục, huyện Con Cuông) đã được Công an huyện Con Cuông giải cứu, bàn giao về cho gia đình sau một thời gian bị ép phục vụ trong quán karaoke tại Bắc Giang.

Hai thiếu nữ tuổi mới lớn này được người bạn mới quen qua mạng xã hội giới thiệu ra Bắc Giang làm công ty. Háo hức với công việc đầy hứa hẹn, N. cùng X. vội rủ nhau đón xe ra Bắc Giang, nhưng khi đến nơi thì mới biết mình bị lừa. Không đồng ý phục vụ khách hát trong quán karaoke, cả hai bị đánh, nhốt vào phòng.

Hai chị em S. vẫn không dám ra khỏi bản tìm việc làm mới sau hơn 2 tháng được giải cứu về nhà
Hai chị em S. vẫn không dám ra khỏi bản tìm việc làm mới sau hơn 2 tháng được giải cứu về nhà

“Ở nhà thì không biết làm gì, chỉ loanh quanh cũng chán. Nhưng nghĩ đến đi xa kiếm việc em lại sợ, sợ lần này sẽ chẳng còn may mắn được trở về nữa” - Lộc Thị S. (13 tuổi, trú tại xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) vẫn còn rùng mình khi nhắc đến những ngày bị chủ quán karaoke dọa giết.

Vài tháng trước, từ những lời hứa hẹn về một công việc có thu nhập ổn định qua mạng xã hội, nữ sinh lớp 8 này quyết định bỏ ngang việc học đi theo chị gái 14 tuổi  ra Thanh Hóa làm phục vụ nhà hàng. Nhưng mộng kiếm tiền cho “bằng bạn, bằng bè” của cô gái mới lớn này nhanh chóng vụt tan khi đặt chân tới Thanh Hóa.

Đôi mắt đỏ hoe, S. nói: “Họ đưa tới chỗ quán karaoke bắt phục vụ khách, em nói không làm, xin về thì bị nhốt lại”. Thấy bị đánh đập nên chị gái S. chấp nhận vào phòng hát phục vụ, riêng S. vẫn một mực từ chối công việc này bị chủ đấm, đá liên tiếp vào người. "Mỗi lần đánh, ông ta đều chửi bới, dọa mi không làm là tau chôn sống" - S. kể lại.

Chị T. nói chuyện, khích lệ để cô con gái 13 tuổi tiếp tục việc học
Chị T. nói chuyện, khích lệ để cô con gái 13 tuổi tiếp tục việc học

Cũng như chị gái của S., Lê Thị Hồng D. (13 tuổi, trú tại xã Châu Cường) đành chấp nhận công việc tiếp bia khách hát để tránh những trận đòn của chủ. Cô bé mới lớn này vẫn chưa quên ngày đầu đặt chân tới quán hát, cô bị ép phải uống hết 2 lon bia để tập làm quen với công việc mới của mình.

“Chăn dắt” nữ sinh bằng chiêu “việc nhẹ lương cao”

Từ đầu năm 2020 đến nay, Công an tỉnh Nghệ An và Công an tỉnh Thanh Hóa đã giải cứu thành công hàng chục thiếu nữ tuổi mới lớn bị ép phục vụ trong các quán karaoke. Phần lớn nạn nhân rơi vào cạm bẫy này đều có chung lý do là tìm việc qua mạng xã hội.

Một ngày trung tuần tháng 5/2020, Công an tỉnh Thanh Hóa bất ngờ ập vào ngôi nhà 2 tầng ở thôn Yên Doãn (xã Đông Yên, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa) phát hiện và giải cứu 12 thiếu nữ từ 13 - 16 tuổi đang bị nhốt giữ trong các căn phòng khóa trái cửa. Các nạn nhân chủ yếu quê tại các huyện miền núi tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa và Gia Lai.

Qua điều tra, công an xác định Trần Quốc Tuấn (22 tuổi, quê Thanh Hóa) câu kết với Lê Văn Tiến (26 tuổi) để “chăn dắt”, bắt ép nhiều cô gái làm nhân viên phục vụ quán karaoke. Để dụ các cô gái mới lớn, hai người này thường xuyên đăng tải lên mạng xã hội các thông tin tuyển nhân viên bán hàng cho các cửa hàng buôn bán quần áo, phục vụ nhà hàng… với mức thu nhập cao.

Ngôi nhà 2 tầng được thuê làm nơi ăn, ở và giam lỏng các nhân viên phục vụ quán hát ở Thanh Hóa
Ngôi nhà 2 tầng được thuê làm nơi ăn, ở và giam lỏng các nhân viên phục vụ quán hát ở Thanh Hóa

Khi có ai đồng ý làm việc, Tuấn và Tiến hẹn gặp ở huyện Đông Sơn (Thanh Hóa), hoặc đón trực tiếp rồi đưa vào ngôi nhà 2 tầng ở xã Đông Yên nhốt, sau đó bắt ép làm nhân viên phục vụ các quán karaoke trên địa bàn nhiều huyện ở tỉnh Thanh Hóa. Nếu nạn nhân không chịu làm theo sẽ đánh đập.

Chỉ tay vào mấy hình xăm chẳng phân biệt được hình thù trên cánh tay cô con gái 13 tuổi, chị Ngân Thị T. (mẹ D.) rầu rĩ cho biết, lúc nhỏ D. có học lực rất tốt, gần đây em bắt đầu chểnh mảng việc học, đua đòi xăm hình theo bạn bè.

Những lời khuyên bảo con gái gắng học để lo cho tương lai của người mẹ này cũng chẳng thể "thắng" được những bộ quần áo mới, móng tay sơn đỏ chót của những cô bạn làm ăn xa trở về. “Cũng may đợt vừa rồi công an kịp thời giải cứu sớm, đưa cháu quay về tiếp tục đi học, nếu không chẳng biết chuyện gì xảy ra nữa” - chị T. nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI