Cấm bán kem trắng da

09/05/2015 - 14:49

PNO - PN - Bộ Y tế Bờ Biển Ngà mới thông báo lệnh cấm bán các sản phẩm kem trắng da đã có hiệu lực vì những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cam ban kem trang da

Một tấm áp-phích quảng cáo kem trắng da ở thủ đô Abidjan - Ảnh: AFP

Trong thông cáo đưa ra hôm 7/5, Bộ Y tế nhấn mạnh: “Các sản phẩm kem làm sáng da hiện đã bị cấm”. Lệnh cấm có hiệu lực đối với các sản phẩm kem và sữa dưỡng thể làm trắng da có chứa thành phần cortisone, vitamin A và hơn 200% chất hydroquinine - hoạt chất đã bị cấm dùng tại châu Âu vì được cảnh báo là có nguy cơ gây ung thư. Bác sĩ chuyên khoa da liễu Elidje Ekra của Bệnh viện Đại học Treichville ở thủ đô Abidjan của Bờ Biển Ngà cho biết, các sản phẩm làm trắng da còn có khả năng dẫn đến bệnh tăng huyết áp và tiểu đường.

Các sản phẩm kem làm trắng da được phụ nữ châu Phi ưa chuộng trong nhiều năm qua, bởi đây chính là công cụ hữu hiệu giúp nữ giới trở nên gợi cảm và xinh đẹp hơn. Bờ Biển Ngà có lẽ không phải là quốc gia duy nhất ưa chuộng kem trắng da. Các bảng hiệu quảng cáo các dòng kem tẩy trắng xuất hiện ở nhiều thành phố châu Phi, trong đó Nigeria là quốc gia có sức tiêu thụ những sản phẩm này rất mạnh. Theo thống kê do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thực hiện năm 2014, gần 77% phụ nữ Nigeria sử dụng các sản phẩm kem làm sáng da. Đây được xem là con số cao vào bậc nhất thế giới.

“Các sản phẩm trắng da đang chiếm một phân khúc lớn của ngành làm đẹp toàn cầu”, báo cáo của Viện Nghiên cứu công ty và thị trường (Anh) cho biết, và khẳng định “Chính quan niệm về cái đẹp của người phụ nữ trong thế kỷ XXI với làn da trắng mịn không tì vết là động lực thúc đẩy sự phát triển và ăn nên làm ra của các công ty mỹ phẩm”.

Điển hình là sản phẩm trắng da Whitenicious của nữ nhạc sĩ người Cameroon gốc Nigeria Dencia. Hơn 15.000 đơn vị sản phẩm đã bán sạch ngay khi ra mắt ở thị trường Nigeria. Dencia cho biết 80% khách hàng mua sản phẩm của cô là người Mỹ gốc Phi.

Và không chỉ ở châu Phi, kem làm trắng da cũng rất phổ biến tại nhiều quốc gia châu Á, bao gồm Ấn Độ, Pakistan và Nhật Bản, cũng như ở Trung Đông.

 CẨM NHUNG

(Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI