Cải cách phải gắn với giữ gìn văn hóa - lịch sử

15/08/2013 - 23:18

PNO - PN - Ngày 15/8, Ủy ban MTTQVN TP.HCM đã tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Đề án thí điểm xây dựng chính quyền đô thị (CQĐT) tại TP.HCM.

Tại hội nghị, các đại biểu đều đồng tình về nội dung của đề án và khẳng định TP.HCM cần có một mô hình quản lý phù hợp, thay đổi toàn diện, sâu sắc về bộ máy, cơ chế hoạt động của CQĐT để phát triển nhanh và bền vững. Tuy nhiên, việc cải cách, thay đổi phải luôn gắn liền với cải cách hành chính và giữ gìn văn hóa - lịch sử lâu đời của TP, đồng thời cần thành lập hội đồng phản biện để trao đổi kỹ đề án trước khi trình lên lãnh đạo TP.

Cai cach phai gan voi giu gin van hoa - lich su

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại UBND Q.Bình Tân

Đề cập đến tên của các đô thị nhỏ, GS Nguyễn Ngọc Giao góp ý: về địa điểm thì đúng nhưng không nên đặt là: Đông, Tây, Nam, Bắc sẽ làm mất dần tên các địa danh lịch sử, nên chăng nên gọi TP Đông là Thủ Đức chẳng hạn.

Theo ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ, việc tên TP Đông - Tây - Nam - Bắc có ghi trong đề án chỉ là tên tạm gọi theo vị trí địa lý. Việc đặt tên cho các TP vệ tinh cũng như các đơn vị hành chính mới sẽ được thực hiện theo một lộ trình cụ thể.

Ông Lê Văn Hoàng, nguyên Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM cho rằng, đối với chính quyền không tổ chức HĐND, đề nghị mỗi tổ đại biểu HĐND TP được bố trí nơi làm việc thuận lợi cho việc tiếp xúc cử tri.

Ông Nguyễn Hữu Danh - Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức TP đề xuất: không nên lập thêm phòng ban mà tinh giản theo hướng những cán bộ ở UBND phải là chuyên viên về những lĩnh vực cụ thể, có năng lực thật sự...

Tại Hội nghị, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Đua nhấn mạnh, thước đo của CQĐT TP.HCM là đảm bảo thực sự là của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Mô hình CQĐT TP.HCM là phải khắc phục được tình trạng quan liêu, xa dân, nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của mỗi cấp chính quyền.

 QUỲNH MAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI