Cách chức tất cả chức vụ trong Đảng đối với Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng

18/09/2020 - 17:30

PNO - Ngoài nhiều vi phạm quy định của Đảng, trong vai trò lãnh đạo, ông Lê Vinh Danh còn để xảy ra nhiều sai sót trong quản lý tài chính, công sản.

Chiều 18/9, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy TPHCM đã có thông báo về kết quả kiểm điểm, xem xét thi hành kỷ luật đối với Đảng ủy Trường Đại học Tôn Đức Thắng và Đảng viên liên quan về dấu hiệu vi phạm đối với tập thể Đảng ủy nhà trường nhiệm kỳ 2015-2020 và ông Lê Vinh Danh - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng.

Nhiều sai phạm trong quản lý tài chính, công sản

Qua kết quả kiểm tra, cho thấy Đảng ủy trường đã không thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Ban Bí thư đối với Đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp, ở đây là trường học.

Do buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo từ cấp uỷ, nên lãnh đạo trường vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, để một số Đảng viên, cán bộ chủ chốt có những phát biểu không đúng, thiếu chuẩn mực, phản đối, làm ảnh hưởng nghiêm trọng uy tín của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN).

Ông Danh bị cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng
Ông Danh bị cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng

Lãnh đạo không thực hiện nghiêm nguyên tắc tự phê và phê bình, còn nể nang, né tránh, ngại va chạm, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh dẫn đến các khuyết điểm, vi phạm kéo dài.

Đối với những khuyết điểm, vi phạm nêu trên, ông Lê Vinh Danh với vai trò Bí thư Đảng ủy, phụ trách công tác tổ chức cán bộ là người chịu trách nhiệm cao nhất và trực tiếp.

Ngoài ra, với vai trò hiệu trưởng, ông đã có những thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm như: việc chỉ đạo xây dựng, ban hành quy chế làm việc và các quy chế, quy định của trường không đầy đủ, không bám sát, chưa đúng quy định của Đảng, pháp luật và quy định của TLĐLĐVN trong công tác tổ chức, cán bộ.

Ông Lê Vinh Danh trực tiếp ký các văn bản thể hiện việc không chấp hành các chỉ đạo của Đảng Đoàn, Đoàn Chủ tịch TLĐLĐVN (cơ quan chủ quản của Trường Đại học Tôn Đức Thắng) liên quan đến thực hiện công tác tổ chức, cán bộ của trường…

Trong công tác quản lý tài chính, tài sản, ông Danh duyệt chi nhiều khoản tiền lớn để thực hiện công tác đối ngoại của trường không đúng quy định. Việc chi trả lương, thu nhập cán bộ, giảng viên, nhân viên của trường chưa bảo đảm sự công khai, minh bạch theo quy định, có sự chênh lệch lớn trong việc phân phối thu nhập giữa một số ít cán bộ lãnh đạo với giảng viên, nhân viên.

Ông cũng thực hiện mua sắm, quản lý tài sản công chưa đúng quy định, đồng thời, ban hành hướng dẫn, thực hiện thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế cơ sở, đấu thầu, chỉ định thầu, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng không đảm bảo theo quy định pháp luật, trong đó có một số vi phạm nghiêm trọng.

Cụ thể như xây dựng công trình không phù hợp chức năng theo quy hoạch và giấy phép xây dựng được cấp, làm ảnh hưởng đến việc quản lý Nhà nước về quy hoạch tại Khu Nam thành phố.

Thực hiện chỉ định thầu và ký hợp đồng với đơn vị tư vấn thiết kế xây dựng không có năng lực; giao cho Trung tâm tư vấn và kiểm định xây dựng là đơn vị thuộc Trường không có chứng chỉ hoạt động xây dựng giám sát các công trình của Trường; không thảo luận, bàn bạc, trao đổi, thống nhất trong Đảng ủy, Hội đồng Trường khi dự kiến đầu tư ở các tỉnh.

Ông còn chỉ định thầu hạng mục mua sắm trang thiết bị Trường quốc tế Việt Nam - Phần Lan với giá trị lớn, không đúng quy định…

Kỷ luật “Cảnh cáo” tập thể Đảng ủy trường

Bên cạnh những phát biểu thể hiện nhận thức chưa đúng, không đảm bảo quan điểm lịch sử, ông Lê Vinh Danh còn kê khai tài sản, thu nhập không đúng quy định, sử dụng chức danh giáo sư không tuân thủ pháp luật hiện hành.

Những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm của Đảng ủy trường nhiệm kỳ 2015-2020 và bản thân ông Lê Vinh Danh đã làm giảm sút vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của trường và hiệu quả công tác xây dựng Đảng, làm giảm sút sức chiến đấu của cấp ủy.

Những khuyết điểm, vi phạm kéo dài đã tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của TLĐLĐVN, gây bất bình, bức xúc trong một bộ phận cán bộ, Đảng viên và Đoàn viên.

Ủy ban kiểm tra (UBKT) Thành ủy TPHCM đã yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng (BTVĐUKĐH-CĐ) thành phố chỉ đạo kiểm điểm, xem xét, thi hành kỷ luật đối với tập thể Đảng ủy và các Đảng viên theo thẩm quyền quản lý.

Đối với tổ chức Đảng, BTVĐUKĐH-CĐ thành phố đã thi hành kỷ luật bằng hình thức “Cảnh cáo” đối với tập thể Đảng ủy Trường Đại học Tôn Đức Thắng nhiệm kỳ 2015-2020.

Đối với Đảng viên, BTVĐUKĐH-CĐ thành phố thi hành kỷ luật bằng hình thức “Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng” đối với ông Lê Vinh Danh - Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2015-2020, Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Kỷ luật bằng hình thức “Khiển trách” đối với các Đảng ủy viên, gồm Phó bí thư Đảng ủy Võ Hoàng Duy, bà Phạm Thị Minh Lý - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy, ông Nguyễn Văn Bắc và ông Nguyễn Minh Quang.

BTVĐUKĐH-CĐ thành phố phê bình nghiêm khắc, yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc về những thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm được nêu trong thông báo kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của UBKT Thành ủy đối với các Đảng ủy viên còn lại.

Quốc Ngọc - Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI