Cách chọn màu thực phẩm tự nhiên để ăn tết an toàn

08/02/2018 - 19:36

PNO - Tết là mùa của các món bánh mứt, quà vặt đủ sắc màu. Tuy nhiên, bạn có thể chọn lựa màu thực phẩm giá rẻ tự nhiên, chứ không phải phẩm màu hóa học.

Màu đỏ - dầu hạt điều

Hạt điều lấy dầu thường bán ở chợ có tên gọi khác là annatto. Hạt bắt nguồn từ cây achiote, loài cây bụi nhiệt đới phát triển nhiều ở Trung và Nam Mỹ với tên khoa học là bixa Orellana.

Màu đỏ của hạt là do hàm lượng carotenoid cao bên trong tạo thành. Lượng carotenoid này hoạt động như chất chống oxy hoá, bảo vệ mắt và ngăn ngừa đục thủy tinh thể, thoái hoá điểm vàng.

Cach chon mau thuc pham tu nhien de an tet an toan
 

Bên cạnh đó, một chất chống oxy hóa khác trong dầu hạt điều là tocotrienols còn giúp ngăn ngừa nếp nhăn, đốm tàn nhang và giúp làn da trông trẻ trung hơn. Hàm lượng folate và canxi trong dầu rất có lợi đối với phụ nữ mang thai.

Cuối cùng, bột màu điều là chất làm dịu tự nhiên cho bao tử, vì thế nên mọi người thường kết hợp chúng với những món ăn cay nồng như cà ri.

Màu cam – hạt gấc

Trong Đông y, hạt gấc được ví như là những chú ba ba nhỏ bằng gỗ bởi hình dạng dẹt, có vân như cánh sao. Màng đỏ bao bọc hạt gấc chứa 4 chất dinh dưỡng quan trọng là beta-caroten, lycopen, alphatocopherol và chất béo thực vật.

Beta-carotene là tiền sinh tố của vitamin A, khi được cơ thể hấp thu sẽ chuyển dần thành vitamin A, giúp sáng mắt, phòng chữa các bệnh về mắt, tăng khả năng miễn dịch, tăng sức đề kháng.

Cach chon mau thuc pham tu nhien de an tet an toan
 

Lycopen là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp giữ ẩm và làm sáng da, hạ cholesterol và lipit máu, rất tốt cho người bị tim mạch, đái tháo đường. Tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt thấp ở nam giới tiêu thụ nhiều lycopen cũng thấp hơn mức trung bình.

Nghiên cứu cho thấy lycopen còn có khả năng bảo vệ gan khỏi tác động từ một số loại thuốc trừ sâu phổ biến dùng trong nông nghiệp và giảm nguy cơ ngộ độc bột ngọt (monosodium glutamate).

Alphatocopherol trong quả gấc là nguồn vitamin E thiên nhiên, giúp bảo vệ, chống lão hóa da và khô, xơ tóc. Axit béo thực vật tạo môi trường cần thiết để hòa tan các vitamin, giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng hiệu quả hơn.

Màu vàng – củ nghệ

Cach chon mau thuc pham tu nhien de an tet an toan
 

Nghệ cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như protein, chất xơ, niacin, Vitamin C, Vitamin E, Vitamin K, natri, kali, canxi, đồng, sắt, magiê và kẽm.

Mặt khác, nghệ có khả năng làm giảm lượng đường trong máu và trung hòa lượng hormone insulin, góp phần ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp II.

Hoạt chất curcumin trong tinh bột nghệ giúo bảp vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, làm giảm thiệt hại cho màng tế bào và DNA. Do đó, nghệ có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị các loại ung thư khác nhau.

Ngoài ra, curcumin còn kích thích gan sản xuất mật và bài tiết mật, cải thiện khả năng xử lý chất béo, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa.

Màu xanh lục – lá dứa

Cach chon mau thuc pham tu nhien de an tet an toan
 

Lá dứa (pandanus amaryllifolius) không chỉ đem lại màu xanh bắt mắt cho các món bánh, mứt mà còn giúp tạo mùi thơm dịu. Trong lá dứa có nhiều tinh dầu và glycosides, alkaloid đem lại công dụng chữa bệnh rất hữu ích, ví dụ như ổn định đường huyết cho người mắc bệnh tiểu đường type II, an thần, giảm căng thẳng thần kinh, điều trị tăng huyết áp.

Một nghiên cứu năm 2013 trên tạp chí BMC cho thấy chiết xuất từ lá dứa, chứa các hoạt chất sinh học như catechin, axit gallic, kaempferol và naringin có khả năng chống các gốc tự do và góp phần ức chế sự gia tăng các tế bào ung thư vú.

Màu đỏ tía hoặc tím – lá cẩm

Cach chon mau thuc pham tu nhien de an tet an toan
 

Theo Đông y, cây lá cẩm có vị ngọt nhạt, tính mát có tác dụng thanh phế nhiệt, tiêu độc giảm ho, cầm máu, giảm tiêu chảy hoặc dùng xoa bóp giúp tan máu bầm. Ở khu vực miền núi, người dân thường pha nước tắm lá cẩm cho trẻ con khỏi rôm sảy.

Tấn Vĩ (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI