Các tranh chấp phải được kiểm soát một cách trách nhiệm

03/09/2013 - 23:25

PNO - PN - Trưa 3/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại Hội chợ Triển lãm ASEAN-Trung Quốc (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh đầu tư-thương...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cac tranh chap phai duoc kiem soat mot cach trach nhiem

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Hội chợ Triển lãm ASEAN - Trung Quốc được tổ chức định kỳ hàng năm tại thành phố Nam Ninh, do Bộ Thương mại Trung Quốc, Bộ Kinh tế 10 nước ASEAN và Ban thư ký ASEAN đồng tổ chức. Tại hội chợ lần này, đoàn Việt Nam tham gia triển lãm với 200 gian hàng của 110 doanh nghiệp trên diện tích hơn 3.200m², đứng đầu các nước tham dự, với tổng số hơn 4.600 gian hàng của các nước ASEAN và khu vực tham gia hội chợ.

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ và Hội nghị Thượng đỉnh đầu tư-thương mại ASEAN - Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xác định, Trung Quốc là đối tác ngoại khối đầu tiên và quan trọng nhất của ASEAN. Thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc đã tăng trưởng nhanh với tốc độ tăng bình quân 22% mỗi năm. Trung Quốc liên tục là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN, trong khi ASEAN là đối tác thương mại thứ ba của Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam luôn ủng hộ và coi trọng hợp tác ASEAN - Trung Quốc, đồng thời tin tưởng qua đó sẽ góp phần thúc đẩy hiệu quả quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc. Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Trung Quốc và ASEAN phát triển hợp tác kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam cũng ủng hộ việc nghiên cứu, trao đổi để nâng cấp phiên bản hợp tác FTA giữa ASEAN và Trung Quốc phù hợp với lợi ích chung của các bên để cùng nhau phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, cùng với hợp tác phát triển cùng có lợi trên các lĩnh vực, mọi tranh chấp, khác biệt trong khu vực là một thực tế, phải được kiểm soát một cách trách nhiệm và hiệu quả, phải cùng nhau xây dựng lòng tin và quyết tâm chính trị, phải cùng hiệp thương giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, cùng tìm các giải pháp thích hợp mà các bên liên quan đồng thuận.

Dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Quốc vụ viện nước CHND Trung Hoa Lý Khắc Cường; hội kiến Thủ tướng Campuchia Hun Sen; tiếp Chủ tịch Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây Trần Vũ và Tỉnh trưởng Vân Nam Lý Kỷ Hằng.

 PHONG VÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI