Các kỳ thi IELTS bị hoãn, nhiều người đi Thái Lan, Singapore… “du lịch IELTS”

14/11/2022 - 10:12

PNO - Trước thông tin hoãn thi IELTS của Hội đồng Anh và IDP (Tổ chức Giáo dục toàn cầu trong tuyển sinh du học, thi IELTS) trên toàn quốc từ ngày 9/11, nhiều thí sinh cần gấp chứng chỉ này tìm cách sang Thái Lan, Singapore,… để thi tiếng Anh. Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cũng bắt đầu nghiên cứu bán các dịch vụ phục vụ nhu cầu du lịch kết hợp thi tiếng Anh.

Chị Ngọc Yến (ngụ TPHCM) cho biết, do cần gấp bằng IELTS cho hồ sơ du học châu Âu (hết hạn đăng ký vào đầu tháng 12/2022) nên chị đã đăng ký thi chứng chỉ này ở Bangkok (Thái Lan) vào ngày 20/11 sắp tới. Tất cả chi phí gồm vé máy bay khứ hồi, phòng khách sạn, ăn uống, đi lại tại Thái Lan cho 3 ngày, phí dự thi tại Hội đồng Anh tại Thái Lan (5,1 triệu đồng) được chị Yến tính toán vào khoảng 12 triệu đồng. “Do chưa đi Thái Lan lần nào nên tôi đã đăng thông tin lên nhiều diễn đàn thi IELTS rủ bạn bè, người đang muốn lấy bằng đi thi cùng để còn hỗ trợ nhau”, chị Yến lo lắng chia sẻ.

Nhiều thí sinh lựa chọn bay qua Thái Lan, Singapore… để thi IELTS (trong ảnh: Nhóm du khách Việt đang tham quan tại một số địa điểm vui chơi, giải trí tại Thái Lan hồi tháng 10/2022 - ẢNH: Q.T.
Nhiều thí sinh lựa chọn bay qua Thái Lan, Singapore… để thi IELTS (trong ảnh: Nhóm du khách Việt đang tham quan tại một số địa điểm vui chơi, giải trí tại Thái Lan hồi tháng 10/2022 - Ảnh: Q.T.

Cùng hoàn cảnh, Hữu Long (sinh viên năm cuối của một trường đại học tại TPHCM) đang tham khảo ý kiến của các thành viên trong một diễn đàn ôn luyện tiếng Anh về việc sang Lào để dự thi IELTS. Hữu Long muốn đăng ký thi vào ngày 17/12 tại Lào để kịp thời gian đăng ký hồ sơ du học, nhưng chưa biết cách thức đăng ký, lựa chọn phương tiện, khách sạn ra sao. 

Theo ý kiến của nhiều thành viên tại diễn đàn này, việc sang Lào dự thi tiện hơn so với Thái Lan. Điểm thuận lợi nếu chọn sang Bangkok (Thái Lan) thi là ở đó có gần chục cơ sở tổ chức thi IELTS do IDP và Hội đồng Anh chịu trách nhiệm tổ chức, gần như ngày nào cũng tổ chức thi. Chi phí khách sạn tại Thái Lan vào khoảng 500.000-700.000 đồng/đêm. Nếu chọn sang Lào thì thuận lợi là được miễn visa 30 ngày cho dạng đi du lịch, thí sinh chỉ cần mang theo hộ chiếu, căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân, đi xe đò với giá từ 600.000-800.000 đồng/chiều hoặc có thể đi máy bay. Giá vé máy bay TPHCM - Lào khoảng hơn 3 triệu đồng/chiều.

Hiện giá vé máy bay từ TPHCM đi Bangkok (Thái Lan) trong các tháng 11 và 12 tại các phòng vé, đại lý từ 1 -1,2 triệu đồng/vé/chiều, từ 2,3 triệu đồng/vé khứ hồi; giá vé chặng Hà Nội - Bangkok từ 3 triệu đồng/vé khứ hồi cho khách chọn bay với Vietjet Air, AirAsia…; Nếu chọn sang Singapore để thi thì giá vé máy bay chặng TPHCM - Singapore chưa đến 1 triệu đồng/vé/chiều (Vietjet), từ 2,3 triệu đồng/vé/khứ hồi; chặng Hà Nội - Singapore không dưới 4 triệu đồng/vé khứ hồi khởi hành trong tháng 11/2022.

Ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc truyền thông TST Tourist - cho hay, việc hoãn kỳ thi IELTS sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch, lữ hành trong việc cung cấp các dịch vụ đưa thí sinh vừa du lịch vừa kết hợp thi ngoại ngữ ở nước ngoài. Việc tổ chức, lên kế hoạch một chương trình tour du lịch kết hợp thi IELTS hoàn toàn không khó, nhất là làm các tour khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore vốn không yêu cầu visa, đã gỡ bỏ mọi quy tắc phòng dịch… “Trong thời gian tới chúng tôi sẽ nghiên cứu các sản phẩm du lịch ngắn ngày hơn đến Thái Lan, Singapore,… bằng nhiều loại hình dịch vụ có thể là Free & Easy để khách lựa chọn”, ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết.

Bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc tiếp thị và truyền thông Lữ hành Fiditour - Vietluxtour - cho hay đơn vị bà hiện chưa ghi nhận nhu cầu du lịch kết hợp thi IELTS tăng đột biến. Tuy nhiên các dịch vụ phòng khách sạn, ăn uống, vé máy bay, đi lại…  tại Thái Lan, Singapore hay các chặng quốc tế khác thì công ty hoàn toàn có thể thiết kế nhanh theo yêu cầu của khách. Với số lượng từ 1-2 khách là đã có thể thiết kế được. Giá các dịch vụ này, tùy vào yêu cầu như ngày khởi hành, hạng khách sạn, lựa chọn bay với hãng hàng không nào sẽ có mức giá khác nhau. 

Dù vậy, nhiều chuyên gia, giáo viên, đơn vị tổ chức IELTS cho rằng, thí sinh nên thật sự bình tĩnh chờ đợi các kỳ thi trong nước được cấp phép tổ chức trở lại, trừ những trường hợp cần bằng gấp mới chọn đi thi ở nước ngoài. Ngày 11/11, chứng chỉ thi APTIS cũng đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép cho 5 đơn vị tổ chức thi. 

“Thi IELTS là kỳ thi chuẩn quốc tế, nên thi ở quốc gia nào thì cách thức đăng ký, cấu trúc, chương trình, kết quả thi… đều được công nhận giống nhau nên các thí sinh ôn thi rồi đều sẽ làm tốt như nhau. Tuy nhiên, việc thi ở nước ngoài với chi phí đi lại, ngủ nghỉ, ăn uống cao cũng như việc chưa quen đường sá, những phát sinh khác như nhập cảnh… sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý thí sinh”, một chuyên viên coi thi IELTS tại TPHCM nói. 

Cũng theo chuyên viên này, thí sinh nên liên lạc, trình bày trực tiếp với các trường mình định du học, cơ quan quản lý nhập cư, công ty tuyển dụng tại nước ngoài… về lý do và xin lùi hạn nộp chứng chỉ ngoại ngữ. Việc hoãn thi hoàn toàn là do khách quan nên có thể được chấp nhận. 
Trong trường hợp nếu đăng ký tour, dịch vụ ra nước ngoài thi thì theo ông Nguyễn Minh Mẫn, thí sinh nên lựa chọn những đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín. Đây cũng là thời điểm những đơn vị tổ chức tour nhỏ không đàng hoàng, cá nhân… sẽ chào bán dịch vụ, yêu cầu tạm ứng hoặc tung code ảo (mã đặt chỗ) để lừa đảo. Do đó, thí sinh nên cẩn trọng trong việc lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ, tránh cọc trước 100% dịch vụ, cũng như kiểm tra dịch vụ (khách sạn, phòng...) qua mail để tránh tình trạng đến nơi, nhưng dịch vụ chưa được xác nhận. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI