Các công ty tài chính hoạt động như ngân hàng vào "tầm ngắm"

14/12/2021 - 06:22

PNO - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động của các công ty tài chính (CTTC), nhất là các CTTC tiêu dùng.

Trong văn bản mới đây của NHNN, đơn vị này cho biết, việc ra đời và tồn tại của các CTTC tiêu dùng là phù hợp với nhu cầu thực tiễn, góp phần kích thích và thúc đẩy tiêu dùng của người dân.

Hình thức cho vay tiêu dùng của các CTTC khác biệt so với hoạt động cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại về đối tượng khách hàng, lãi suất, sản phẩm cho vay, kênh phân phối và quản trị rủi ro...

hiện có một số cá nhân, doanh nghiệp lập website, tạo ứng dụng cho vay có tên gây hiểu nhầm doanh nghiệp là công ty tài chính được cấp phép hoạt động
Tình trạng cá nhân, doanh nghiệp lập website, tạo ứng dụng cho vay có tên gây hiểu nhầm là công ty tài chính được cấp phép hoạt động xuất hiện khá nhiều thời gian qua

Cụ thể, trong Luật Các tổ chức tín dụng quy định, CTTC không được huy động tiền gửi của cá nhân, nguồn vốn hoạt động chủ yếu là vốn điều lệ, huy động trên thị trường tiền tệ, thị trường vốn. Đối tượng khách hàng của CTTC là các khách hàng có thu nhập trung bình hoặc thấp, không ổn định, hiểu biết về tài chính hạn chế, có nhu cầu vay với giá trị nhỏ, thời gian ngắn, mục đích vay phục vụ nhu cầu đời sống sinh hoạt hàng ngày, không có tài sản bảo đảm, rủi ro cao; quy trình, thủ tục cho vay đơn giản, thời gian giải ngân nhanh.

Việc cho vay tiêu dùng của loại hình này cần đội ngũ nhân viên, cộng tác viên lớn, điều này dẫn đến chi phí thực hiện cho vay, quản lý khoản vay cao. Với đặc thù trong hoạt động, mức lãi suất của các sản phẩm cho vay của CTTC thường cao hơn lãi suất của các ngân hàng thương mại.

Mặt khác, qua phản ánh thực tế, hiện có một số cá nhân, doanh nghiệp lập website, tạo ứng dụng cho vay có tên gây hiểu nhầm là CTTC được cấp phép hoạt động.

Vì thế, để bảo vệ quyền lợi của người dân và các CTTC tiêu dùng được NHNN cấp phép, đơn vị này đã có văn bản chỉ đạo các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chủ động báo cáo và đề xuất UBND tỉnh, thành phố rà soát và yêu cầu các cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức khác đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chỉ được thực hiện hoạt động ngân hàng khi được NHNN cấp phép, đảm bảo tuân thủ đúng luật; đồng thời, yêu cầu không được sử dụng các cụm từ, thuật ngữ để quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ là hoạt động ngân hàng khi chưa được NHNN cấp phép.

H.A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI