Cả thanh xuân hy sinh cho con, về già lại mòn mỏi chờ con

18/11/2022 - 19:00

PNO - Một trong những điều giúp con cái đi xa, đi nhanh, thành công lớn... chính là sự an tâm về đời sống tinh thần và vật chất của cha mẹ.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Thật buồn... Cả tuổi thanh xuân mình dành tất cả cho con. Nhìn nó ăn nhìn nó ngủ như nào. Nhìn những diễn biến trên mặt chúng coi có khỏe hay không. Con cá mình chỉ dám ăn cái đầu và xương, lại nói dối vì nó ngon nên ba thích. Chén canh chỉ dám húp phần nước. Vì những gì ngon nhất phải dành cho con.

Có những đêm thức trắng ôm vào lòng để con ngủ được. Vì để con nằm xuống giường là con ngạt mũi. Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ - gánh nặng cuộc đời không ai khổ như cha. Nhưng khi già thì cha mẹ lặng lẽ chờ con. Thật là buồn cho kiếp nhân sinh.

Lương Văn Sáu (U 70)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Anh Lương Văn Sáu thân mến,

Lời tâm sự gửi Hạnh Dung của anh nghe như một tiếng thở dài sâu thẳm từ trái tim của một người cha rất yêu thương con, yêu thương gia đình, dành hết cả cuộc đời để chăm sóc, lo lắng cho con.

Và giờ người cha ấy cảm thấy con mình đang ngày càng rời xa khỏi vòng tay mình, rời xa khỏi mái ấm, bước chân vào một thế giới khác và bị quyến rũ bởi thế giới đó, với những niềm vui khác...

Có lẽ tâm trạng này của anh, một chút bâng khuâng, một chút cô đơn, một chút nuối tiếc không phải là hiếm trong lòng những người làm cha mẹ. Nhìn con tung cánh bay vào bầu trời; có người vui mừng, hạnh phúc dõi theo con; có người lo lắng, sợ hãi; có người lại buồn tủi.

Nhìn anh đề kèm theo tên mình "U70", Hạnh Dung đoán các con của anh khoảng trên dưới 30 tuổi. Anh có thể nhớ lại chính bản thân mình ở độ tuổi này không anh? Nhớ, để mà thương, thông cảm, tha thứ cho các con, và để cho chúng thời gian làm những gì mình thích, thời gian để nhớ nhà mà quay về.

Độ tuổi của các con bây giờ, chắc cũng như chúng ta ngày xưa, là độ tuổi nhiều vất vả đấy, anh ạ. Các con bắt đầu phải chống chọi, ganh đua, tìm vị trí của mình trong cuộc sống. Chúng vừa phải kiếm tiền, vừa phải khẳng định mình, vừa có bao nhiêu khó khăn phải đối mặt.

Chúng cũng đang bị hấp dẫn bởi bao nhiêu niềm vui trong cuộc sống, vui công việc, vui bạn bè, vui thử thách, vui thành công....

Thật tình, đây là giai đoạn chúng phải dành hết bản thân mình để có thể có được một tương lai tốt đẹp hơn, anh có thông cảm được với con hay không?

Con đi xa, về trễ, hay thậm chí thường xuyên vắng mặt ở nhà, không có nghĩa là con không còn cần cha mẹ, gia đình. Gia đình luôn là chốn quay về bình yên sau những sóng gió cuộc đời của mỗi người. Nơi ấy càng bình yên bao nhiêu, thì cơ hội để con trưởng thành, hạnh phúc, thành công càng nhiều bấy nhiêu.

Một trong những điều giúp con cái đi xa, đi nhanh, thành công lớn... chính là sự an tâm về đời sống tinh thần và vật chất của cha mẹ. Có những quy luật cuộc đời, mình hiểu, biết và chấp nhận, mình sẽ nhẹ lòng, thanh thản, anh ạ.

Thí dụ như là quy luật con cái mình yêu thương, chăm bẵm, nuôi nấng, hy sinh... là để chúng lớn lên, tung cánh vào bầu trời của chúng, chứ không phải để chúng nhớ đến, vướng bận, hàm ơn những gì chúng ta đã làm cho chúng.

Có thể có những phút quá bận bịu, quá vui, hay quá bận rộn... chúng lãng quên ta một chút. Nhưng tình yêu thương, sự đầm ấm, ôm ấp của ta sẽ gọi chúng quay trở về bất cứ lúc nào chúng cần đến một mái ấm.

Ở tuổi này, chúng cần nhất là cha mẹ bắt đầu biết sống cho bản thân, tự chăm sóc bản thân thật tốt, và tìm những niềm vui tuổi già, ngoài chúng. Đi du lịch, học thêm cái này cái kia, tham gia vào công tac xã hội... Hãy làm bất cứ điều gì mà thời trẻ chúng ta chưa kịp làm, và hãy tìm thấy những niềm vui riêng. Điều đó sẽ khiến con cái muốn về nhà nhiều hơn.

Đừng quá chờ đợi, đừng trách móc, đừng buồn phiền, kể lể những gì ta đã làm cho chúng. Ta sinh ra trên đời này, giai đoạn đó, chính là để làm cho chúng những điều tốt đẹp nhất. Và đó chưa chắc đơn giản là công đức của ta với chúng đâu anh, mà có khi còn là niềm vui của ta, hạnh phúc của ta là có chúng và được chăm chúng.

Kết thúc một giai đoạn chăm con lớn rồi, anh hãy vui, hạnh phúc, bằng lòng vì mình đã làm tròn nghĩa vụ, trách nhiệm của một người cha. Cũng hãy vui, hạnh phúc, bằng lòng là con đã đủ sức mạnh để vào đời. Hãy bắt đầu giai đoạn khác của đời mình: tận hưởng tuổi xế chiều, anh nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI