Ca sĩ Hà Anh Tuấn: “Liveshow của tôi không phải là biểu diễn”

14/08/2022 - 09:35

PNO - Đó là chia sẻ của Hà Anh Tuấn, trong show diễn "Những vết thương lành" vào tối 13/8, tại TPHCM.

 

Hà Anh Tuấn và bộ đôi Phương Thảo - Ngọc Lễ trong đêm diễn tối 13/8, tại Nhà hát Hoà Bình, TPHCM
Hà Anh Tuấn và bộ đôi Phương Thảo - Ngọc Lễ trong đêm diễn tối 13/8, tại Nhà hát Hòa Bình, TPHCM

Để dẫn dắt vào phần trình diễn của ca sĩ Phương Thảo, Ngọc Lễ với ca khúc Tôi yêu tiếng Việt tôi, Hà Anh Tuấn chia sẻ: “Một trong những đơn thuốc chữa lành vết thương là 2 chữ "cội nguồn". Trước khi lên biểu diễn, trong hậu trường, có một cậu bé con của người bạn vào để chúc tôi diễn thật tốt. Cậu bé nói tiếng Việt không tốt. Tôi khuyên làm gì cũng phải nói tiếng Việt cho thật tốt. Tôi không mơ ước làm ca sĩ vươn tầm quốc tế vì tôi luôn tự hào là một trong những ca sĩ hát tiếng Việt Nam giỏi nhất thế giới. Càng lớn, tôi càng thấy 2 chữ "cội nguồn" là điểm trở về của chúng ta khi đi hết một vòng cuộc đời”.

Đây cũng là một trong những tiết mục hay, để lại nhiều cảm xúc đặc biệt trong đêm nhạc này. 

*Phương Thảo - Ngọc Lễ hát Tôi yêu tiếng Việt tôi:

 

Hơn 8g, show diễn của Hà Anh Tuấn bắt đầu. Khán phòng Nhà hát Hòa Bình chật kín khán giả. Hà Anh Tuấn cùng các khách mời Phương Thảo - Ngọc Lễ, Hoàng Dũng xuất hiện trong tiếng hò reo của khán giả với các ca khúc nổi tiếng: Một mai qua cơn mê, Xa rồi tuổi thơ, Thương. Hà Anh Tuấn gọi đây là đêm nhạc “liều lĩnh” với khán giả, vì có nhiều ca khúc anh mới thể hiện lần đầu. 

“Những đêm như thế này, tôi không gọi là biểu diễn, mà là sự chờ đợi để gặp lại những người quen. Tiếng hát của tôi cũng như các nghệ sĩ sẽ không chịu một rào cản hay sức ép nào. Vì thế, nếu đêm nay chúng tôi hát không hay bằng những đêm khác thì cứ đi đồn đêm nay là đêm hay nhất. Ngày mai, đêm 14/8, sẽ là một Hà Anh Tuấn hoàn toàn khác. Hôm nay là duy nhất, không lặp lại. Ngày hôm nay, hãy quên đi khoảng cách giữa ca sĩ, khán giả, khi giữa chúng ta chỉ còn âm nhạc”, anh tâm sự.

Con đường Hà Anh Tuấn đi những năm qua khá nhất quán qua các chương trình, dù là diễn ra tại nhà hát lớn hay không gian ngoài trời ở Đà Lạt. Sân khấu được bài trí tối giản, nhưng ánh sáng và những chi tiết được sắp xếp hợp lý để tăng cảm xúc, phụ trợ cho ca khúc. Có thể nói, cảm xúc là “vũ khí” chủ đạo mà nam ca sĩ chinh phục khán giả trong thời gian qua, khiến các sô diễn của anh bao giờ cũng khan vé.

Hà Anh Tuấn và dàn nhạc hoành tráng trong đêm diễn
Hà Anh Tuấn và dàn nhạc hoành tráng trong đêm diễn

Hà Anh Tuấn có khả năng ăn nói khéo léo, pha chút hài hước duyên dáng. Vì thế, anh tự làm chủ sân khấu từ đầu đến cuối mà không cần người dẫn chuyện. Cũng nhờ đó, các ca khúc thuộc nhiều chủ đề, ngỡ như không liên quan nhau, lại được kết nối khá chặt chẽ. Mỗi người đều có thể thấy mình ở trong những chia sẻ của anh, từ vụn vỡ trong tình yêu, hy vọng vào ngày mai tươi sáng, những giấc mơ hay niềm tự hào về nguồn cội… 

Đến cùng tận, sáng tác của Phạm Hải Âu mở đầu phần trình diễn solo của Hà Anh Tuấn, như một cách khơi gợi vết thương khéo léo. Để từ đó, anh bắt đầu hành trình “chữa lành” cho khán giả với Về đi em, Ngỡ như, Có nhau trọn đời, Giấc mơ, Một mình một sớm ban mai, Xin lỗi, lời từ biệt… Buồn vui, hân hoan, hạnh phúc, suy tư… được Hà Anh Tuấn mang đến đầy đủ cho khán giả trong đêm nhạc. 

Phần phát âm của nam ca sĩ đôi chỗ chưa tròn, nhưng bù lại cảm xúc mang đến cho khán giả đã lấp đi hẳn điểm trừ đó. 

*Hà Anh Tuấn hát Về đi em:

 
Hà Anh Tuấn kết hợp Hoàng Dũng trong ca khúc Nàng thơ
Hà Anh Tuấn kết hợp Hoàng Dũng trong ca khúc Nàng thơ

Anh cho rằng, trong cuộc đời khoảng cách ngắn nhất từ người đến người là chữ “yêu”. Và cũng vì yêu, khán giả hầu như không có khoảng cách với Hà Anh Tuấn. Từ hàng ghế trong khán phòng, những tiếng hát liên tục vang lên, hòa nhịp cùng Hà Anh Tuấn trên sân khấu. Và cũng chẳng cần anh giới thiệu tên bài hát họ cũng có thể thuộc làu, hô to. Thi thoảng, trong những phần trò chuyện, dẫn dắt, khán giả lại khéo léo “tỏ tình”, trêu ghẹo Hà Anh Tuấn khiến anh ngại ngùng. Tất cả, với nam ca sĩ, đó là hạnh phúc lớn trong cuộc đời đi hát, đến nay chưa từng nuối tiếc hay hối hận vì bất kỳ điều gì.

Sự góp mặt của ca sĩ Phương Thảo - Ngọc Lễ hay Hoàng Dũng, những giọng hát chất lượng cũng tạo nên sự cân bằng cho đêm nhạc. Hà Anh Tuấn khéo kéo hòa giọng cùng Phương Thảo Ngọc Lễ trong Một thời con gái, rồi kết hợp với Hoàng Dũng trong Nàng thơ để tạo nên những bước chuyển, những lời tạm biệt trên sân khấu. 

Hà Anh Tuấn biết thực tế khán giả mua vé rất khó khăn để đến được đêm nhạc này, nên anh chỉ mong ước trong tương lai sẽ có dịp chào đón được nhiều người đến với đêm nhạc của anh hơn.

Trong đêm này, BTC cũng thông báo khán giả đã góp 500 triệu cho chương trình Chồi Việt Nam, nhằm giúp đỡ trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn tại TPHCM cũng như các tỉnh, thành. Đêm diễn thứ hai trong concert này diễn ra tối 14/8, tại TPHCM. Tại Hà Nội, chỉ có 1 đêm diễn vào tối 20/8.

Sau 2 ca khúc mới và Xe đạp ơi, Phương Thảo bắt tông để vào bài Con gái, một trong những ca khúc làm nên tên tuổi Phương Thảo Ngọc Lễ. Tuy nhiên, khi bắt tông lần đầu, Phương Thảo bị lệch tông. Ca sĩ xin lỗi khán giả, sau đó hát lại. Nhiều người hát theo, tạo nên màn trình diễn mộc mạc nhưng ấn tượng. 

 

 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI