Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng kiến nghị tòa xác định lại tư cách tố tụng trong vụ án bà Nguyễn Phương Hằng

06/09/2023 - 15:17

PNO - Ngày 6/9, TAND TPHCM đã tiếp nhận đơn kiến nghị xác định lại tư cách tham gia tố tụng của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trong vụ bà Phương Hằng.

Cụ thể, trong đơn kiến nghị, ông Huỳnh Minh Hưng (tức ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng) đề nghị TAND TPHCM xem xét xác định lại tư cách tham gia tố tụng của mình trong vụ án này là bị hại thay vì người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. 

Tương tự, luật sư của bà Lê Thị Giàu, Đinh Thị Lan cũng đã gửi đơn kiến nghị đến tòa để yêu cầu xác định lại với tư cách là bị hại trong vụ án.

Trước đó, ngày 31/8, luật sư Nguyễn Thành Công (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nhà báo Nguyễn Đức Hiển) cũng gửi đơn kiến nghị HĐXX, chủ tọa phiên tòa xác định tư cách tham gia tố tụng của ông Nguyễn Đức Hiển là bị hại trong vụ án.

Trong đơn kiến nghị, luật sư Nguyễn Thành Công nêu, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 3790/2023/QĐXXST-HS ngày 28/8/2023 của TAND TPHCM, ông Nguyễn Đức Hiển (Phó tổng biên tập Báo Pháp luật TPHCM) được xác định là người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong khi lẽ ra phải là bị hại.

Dẫn quy định tại khoản 1 Điều 62 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 nêu rằng: cá nhân trực tiếp bị thiệt hại về thể chất, tinh thần, tài sản do tội phạm gây ra và thiệt hại này là khách thể trực tiếp của tội phạm, thì cá nhân đó được xác định là bị hại trong vụ án, luật sư Công trình bày, qua tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, xác định rất rõ ông Nguyễn Đức Hiển là một trong số các cá nhân trực tiếp bị thiệt hại về tinh thần (uy tín, danh dự cá nhân), do hành vi phạm tội của bà Nguyễn Phương Hằng gây ra. 

Việc ông Hiển bị xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân thông qua các phát ngôn chứa đựng thông tin bịa đặt, sai sự thật của bà Nguyễn Phương Hằng đã được khẳng định trong rất nhiều tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như trong cáo trạng, kết luận giám định ngày 31/5/2022 của Sở TT-TT tỉnh Bình Dương và Sở TT-TT TPHCM...

Bà Nguyễn Phương Hằng - Ảnh: Công an cung cấp.
Bà Nguyễn Phương Hằng - Ảnh: Công an cung cấp.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, ngày 21/9, TAND TPHCM dự kiến mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Phương Hằng, Đặng Anh Quân (cựu giảng viên Đại học Luật TPHCM); Nguyễn Thị Mai Nhi (40 tuổi, trợ lý của bà Hằng); Lê Thị Thu Hà (31 tuổi, nhân viên Công ty Đại Nam) và Huỳnh Công Tân (29 tuổi, Trưởng phòng Truyền thông Công ty Đại Nam) bị truy tố về cùng tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa do thẩm phán Bùi Đức Nam làm chủ tọa. Đại diện Viện KSND TPHCM giữ quyền công tố tại tòa gồm ông Đinh Quốc Dũng, Nguyễn Quang Duyệt và Võ Thành Đủ, dự kiến kéo dài đến ngày 22/9.

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng, Huỳnh Công Tân, Nguyễn Thị Mai Nhi và Lê Thị Thu Hà có 1 luật sư bào chữa là ông Hồ Nguyên Lễ. Ông Đặng Anh Quân có 3 luật sư bào chữa gồm ông Nguyễn Ngọc Lâm, Nguyễn Tri Thắng và bà Lê Thị Quỳnh Anh.

Để phục vụ việc xét xử, tòa triệu tập ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh); bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh); bà Ðặng Thị Hàn Ni (cựu nhà báo - luật sư, thạc sĩ luật Hàn Ni); ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng); bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng là Lê Công Vinh; ông Nguyễn Đức Hiển (Phó tổng biên tập Báo Pháp luật TPHCM); bà Ðinh Thị Lan; bà Lê Thị Giàu; bà Trương Việt Hà; ông Huỳnh Uy Dũng (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đại Nam) và ông Nguyễn Đình Kim với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Theo hồ sơ, bà Nguyễn Phương Hằng thông qua các tài khoản mạng xã hội YouTube và TikTok, tổ chức nhiều buổi phát sóng trực tiếp (livestream) qua mạng internet để xâm phạm bí mật đời tư, ảnh hưởng uy tín, danh dự của nghệ sĩ Hoài Linh; ca sĩ Vy Oanh; bà Đặng Thị Hàn Ni; ông Nguyễn Đức Hiển; ca sĩ Thủy Tiên cùng chồng là cầu thủ Lê Công Vinh; ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng; bà Đinh Thị Lan.

Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Phương Hằng khai nhận các thông tin đã phát ngôn về các cá nhân trên là do đọc trên mạng internet, báo chí và nằm mơ, chưa được kiểm chứng và không có căn cứ.

Đối với các cá nhân sử dụng kênh YouTube để chia sẻ thông tin liên quan đến Nguyễn Phương Hằng nhằm mục đích "câu like", tăng thu nhập, cơ quan điều tra Công an TPHCM và các đơn vị chức năng liên quan đang xác minh, làm rõ để xử lý.

Công an TPHCM xác định 3 bị can Nhi, Hà, Tân đã thực hiện các nhiệm vụ đăng tin trên mạng xã hội Facebook về tiêu đề, thời điểm, đường dẫn đến kênh YouTube, TikTok sẽ phát livestream; in các nội dung mà bị can Nguyễn Phương Hằng sẽ phát ngôn, đưa cho bị can Nguyễn Phương Hằng trước các buổi livestream; chuẩn bị, sử dụng các phương tiện, thiết bị điện tử để phục vụ livestream và phát livestream trên các tài khoản mạng xã hội của bị can Nguyễn Phương Hằng.

3 bị can này còn tham gia dẫn chương trình trong các buổi livestream, thông báo số lượng người xem, đọc các bình luận trên livestream phát trực tiếp...

Đối với bị can Đặng Anh Quân, cơ quan điều tra xác định ông Quân đã trực tiếp tham gia nhiều buổi livestream cùng Nguyễn Phương Hằng. Trong các buổi livestream này, Đặng Anh Quân đã phát ngôn, bình luận, cùng tương tác với Nguyễn Phương Hằng về những nội dung xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của nhiều cá nhân.

Dương Trang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI