Ca sĩ Ánh Tuyết trở lại ca hát nhờ cơ duyên gặp nhạc sĩ Văn Cao

31/03/2021 - 13:48

PNO - Nhờ cơ duyên gặp gỡ, hát nhạc của Văn Cao nên Ánh Tuyết tìm lại được cảm hứng để quay trở lại ca hát khi có ý định dừng làm nghề.

Những năm qua, ca sĩ Ánh Tuyết chuyển về Hội An sinh sống. Nữ ca sĩ ít xuất hiện hơn thời gian trước. Thi thoảng, Ánh Tuyết tham gia một số đêm diễn lớn. Mới đây, Ánh Tuyết nhận lời tham gia một số phát sóng của Chân dung cuộc tình, với chủ đề nhạc sĩ Văn Cao. Ê-kíp đến tận nhà nữ ca sĩ để ghi hình.   

Ánh Tuyết là một trong những giọng ca nữ gắn bó với âm nhạc của cố nhạc sĩ tài hoa. Ánh Tuyết từng thể hiện thành công nhiều ca khúc như: Buồn tàn thu, Thiên thai... Vì thế, khi tham gia ghi hình cho số phát sóng này, Ánh Tuyết mang nhiều cảm xúc đặc biệt. 

“Chỉ cần nhắc đến Văn Cao, chỉ cần cất lên giai điệu thì tự nhiên trong tôi điều gì đó tuôn trào, âm nhạc của ông như quyện quánh vào tâm hồn. Âm nhạc của Văn Cao như đẩy tôi bay, ở cõi nào đó rất cao, khi nhắc đến ông chỉ có hai hình ảnh, dáng dấp con người, những câu nói, cách nói chuyện làm cho tôi không thể nào quên được. Tôi yêu quý và trân trọng ông vô cùng”, Ánh Tuyết thổ lộ. 

Ca sĩ Ánh Tuyết chia sẻ cảm xúc, kỷ niệm khi nhắc về nhạc sĩ Văn Cao
Ca sĩ Ánh Tuyết chia sẻ cảm xúc, kỷ niệm khi nhắc về nhạc sĩ Văn Cao

Nhiều kỷ niệm với cố nhạc sĩ được Ánh Tuyết nhắc lại. Nữ ca sĩ chuyển vào TPHCM sinh sống từ năm 1990, làm việc tại đoàn ca nhạc nhẹ tháng Tám. Sau đó, Ánh Tuyết chuyển ra hoạt động độc lập. Đến năm 1993, bà có ý định bỏ nghề vì nhiều áp lực. 

Tháng 7/1993, Ánh Tuyết trở lại TPHCM tham gia một đêm nhạc, cũng trùng dịp gia đình nhạc sĩ Văn Cao vào đây để tổ chức đêm nhạc. Ánh Tuyết tham gia, thể hiện hai ca khúc: Buồn tàn thu, thiên thai. Bất ngờ, đêm nhạc này được báo giới chú ý. Ánh Tuyết nhận rất nhiều lời khen, cũng là động lực giúp nữ ca sĩ quay lại sự nghiệp ca hát.

Gần 30 năm trôi qua nhưng Ánh Tuyết vẫn nhớ như in đêm diễn này cũng như những lời nhận xét trìu mến của nhạc sĩ Văn Cao. Bởi với bà đây là một trong những cột mốc quan trọng ảnh hưởng đến sự nghiệp. 

Bà xúc động kể lại: “Tôi từng nghĩ Văn Cao trẻ trung, nhưng gặp ông tôi bất ngờ bởi nhìn ông còn già hơn tuổi thực tại. Ông gầy gò, nhỏ thó, rất đặc biệt, khác biệt với mọi người. Sau đêm diễn, ông chậm rãi bước xuống bậc tam cấp đi về và không nhận xét gì về tôi. Mãi một năm sau, người ta tổ chức đêm nhạc khác của Văn Cao - Trịnh Công Sơn, tôi mới đánh liều đến thăm ông. Văn Cao ngồi nhấp rượu hồi lâu, bỗng nói: “Đầu đời Văn Cao đã có một Kim Tiêu, không ngờ cuối đời lại gặp một Ánh Tuyết”. Đó là một câu khen thưởng lớn đối với nữ ca sĩ, vì nhạc sĩ Văn Cao luôn kiệm lời, chẳng bao giờ nói hay nhận xét gì”.

Nhạc sĩ Văn Cao có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của Ánh Tuyết
Nhạc sĩ Văn Cao có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của Ánh Tuyết

Ánh Tuyết còn nhớ một kỷ niệm khác với nhạc sĩ Văn Cao khi hội ngộ tại Hà Nội. Bà có dịp đến thăm nhà nhạc sĩ Văn Cao, qua đó tìm hiểu về nội dung và ý nghĩa của bài hát Trương Chi. Hôm đó, nhạc sĩ cứ nhìn ra cửa sổ với ánh mắt xa xăm. Mãi 3 tiếng sau nhạc sĩ mới thổ lộ rằng nhân vật Trương Chi trong bài hát Trương Chi cũng chính là thân phận của tác giả. Chỉ một câu nói của ông: “Trương Chi chính là tôi đấy”, tôi như hiểu được toàn bộ con người ông - thấm nỗi đời, nỗi đau. 

Trong đêm nhạc Chân dung cuộc tình lần này, khán giả sẽ có dịp thưởng thức lại những bài hát nổi tiếng của cố nhạc sĩ Văn Cao như: Bến xuân, Suối mơ, Trương Chi, Thiên thai, Mùa xuân đầu tiên với giọng hát điêu luyện của Hồng Gấm, Triệu Lộc, Đăng Nguyên, Hồng Mơ, Ngọc Liên. 

Chương trình sẽ được phát sóng vào 21g thứ năm ngày 1/4 trên kênh THVL1.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI