Cả nhà chồng khó chịu vì tôi không đồng ý kết bạn với họ trên Facebook

10/12/2021 - 09:51

PNO - Hoặc bùng nổ luôn, tranh cãi, thẳng thắn và chấp nhận mọi "tổn thất", hoặc có "lộ trình" thay đổi tư duy và mức độ muốn kiểm soát của gia đình chồng.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi lấy chồng được hai năm. Nhà anh có ba chị em, mình anh là con trai, lại là con út. Ba anh mất khi anh mới được vài tuổi nên cả nhà thương và cưng chiều anh lắm.

Quyết định lấy anh, tôi đã phải vượt qua trở ngại "con trai út ở với mẹ" hết sức kinh khủng của nhà chồng. Vì dù hai chị anh mãi không chịu lấy chồng, nhưng họ vẫn không cho vợ chồng tôi ở riêng. Họ sợ tôi bắt nạt con/ em của họ, sợ tôi bắt anh làm việc nhà, sợ tôi kiểm soát tài chính kinh tế của anh.

Tuy nhiên, cuối cùng nhờ gia đình tôi cho nhà, nên họ buộc lòng phải cho chúng tôi ra ở riêng, vì cha mẹ tôi ra điều kiện nếu không ở sẽ lấy nhà lại.

Từ khi ra ở riêng, mẹ và các chị vẫn luôn thường xuyên chạy qua chạy lại, tìm mọi cách kiểm tra, tham gia mọi ý kiến vào việc nhà tôi, kiểm soát mọi sinh hoạt của nhà tôi, rất mệt mỏi và bực bội.

Vợ chồng tôi thường xuyên phải giả vờ nhiều việc trong nhà những lúc có mẹ và các chị, dù chồng tôi rất thương yêu, chiều chuộng, chăm sóc tôi. Anh chỉ xin tôi thôi ráng "qua mặt" mẹ và các chị cho họ yên tâm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mới đây, chẳng hiểu vì sao mà mẹ và các chị dò tìm ra Facebook của tôi. Họ gửi lời mời kết bạn. Từ xưa tới nay, Facebook là chỗ tôi giải tỏa nhiều áp lực vớ vẩn của công việc, gia đình, xã hội. Tính tôi hay đùa tếu táo, cả chuyện vợ chồng cũng hay mang ra đùa chơi.

Những chuyện đó tôi cũng thường đưa lên Facebook và nhiều người đùa là tôi có ông chồng quốc dân. Giờ má kết bạn, với mấy người chuyện gì cũng nghiêm trọng ấy, chắc là sẽ phức tạp.

Tôi nhất quyết không kết bạn với họ. Giải thích rằng trên đó là chỗ bạn bè, có khi có cả công việc. Người nhà thấy nhau mỗi ngày rồi, còn cần kết bạn trên đó làm gì, khi đã có group Zalo....

Thế nhưng cả nhà rất không hài lòng về chuyện này. Họ cằn nhằn, nói ra nói vào, bảo rằng tôi không coi họ là người nhà, rằng tôi không thân thiện, có gì đó giấu giếm...

Bây giờ chồng tôi lại bảo tôi, thôi thì xóa hay ẩn bớt những cái gì không cần cho người nhà coi. Hay lập ra Facebook khác để "tự sướng" bên đó. Nhưng tôi thấy mệt mỏi với mọi cách đối phó này lằm rồi.

Làm gì bây giờ chị Hạnh Dung?

Hoàng Lan

Hoàng Lan thân mến,

Bị kiểm soát ngoài đời, bị kiểm soát trong cả đời sống ảo nữa, thì quả là vô cùng khó chịu. lại cứ phải cố gắng che đậy, làm gì đó cho vui lòng tất cả mọi người thì càng khó chịu hơn.

Tất nhiên, mọi việc còn tùy cá tính của mỗi người: chịu được đến đâu và đến bao lâu? Có thể có vài cách khác ôn hòa hơn để tiếp tục giấu, làm vừa lòng mọi người.

Nhưng Hạnh Dung nghĩ chị không phải người có thể chấp nhận điều đó lâu dài. Vậy thì nên hai điều: Hoặc bùng nổ luôn, tranh cãi, thẳng thắn và chấp nhận mọi "tổn thất", hoặc có "lộ trình" thay đổi tư duy, và mức độ muốn kiểm soát của gia đình chồng. 

Cách nào tùy chị lựa chọn, miễn là phù hợp với chị, cá tính và mức độ chịu đựng của chị cho đến giờ phút này.

Nhưng có một điều vô cùng quan trọng là chị phải có được đồng minh dũng cảm là chồng. Anh không thể lừng chừng đứng giữa, cả nể, cố gắng thuyết phục chị che giấu và chịu đựng được hoài.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn  

 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(9)
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhopthuhanhdungvi /strCate=hopthuhanhdung
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchatvoihanhdungvi /strCate=chatvoihanhdung