Cả người tím tái do ăn bánh nếp nhân trứng kiến ngạt

28/03/2020 - 22:39

PNO - Anh C. bị sốc nặng, toàn thân tím tái sau khi ăn một cái bánh nếp có nhân được làm bằng trứng kiến (kiến ngạt).

Bệnh nhân Lương Chính C. nhập viện do ăn bánh nếp nhân trứng kiến ngạt
Bệnh nhân Lương Chính C. nhập viện do ăn bánh nếp nhân trứng kiến ngạt

Ngày 28/3, ông Phạm Văn Học - Tổng giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cho biết, bệnh viện này vừa cấp cứu một ca bệnh hy hữu khi bệnh nhân bị sốc phản vệ do ăn bánh nếp nhân trứng kiến ngạt.

Nạn nhân là anh Lương Chính C., 33 tuổi, ở xã Sóc Đăng, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. Anh C. kể, trong bữa cơm chiều, ngoài các món ăn thông thường, anh có ăn một cái bánh nếp có nhân được làm bằng trứng kiến (kiến ngạt). Sau khi ăn vài phút, anh bị ngứa, nổi mề đay toàn thân.

Theo hướng dẫn của nhân viên y tế (qua điện thoại), gia đình cho bệnh nhân uống thuốc dị ứng thông thường và nằm tại nhà để theo dõi. Tuy nhiên, khoảng 30 phút sau, các triệu chứng dị ứng tăng lên rất rầm rộ và bệnh nhân rơi vào trạng thái sốc phản vệ nặng.

Thấy tình trạng của anh C. xấu đi nhanh chóng, gia đình gọi điện cho Trung tâm Cấp cứu 115 của bệnh viện để ứng cứu. 

Chỉ hơn 10 phút sau, xe cứu thương và nhân viên y tế tới nơi, lúc này bệnh nhân đã rơi vào trạng thái sốc rất nặng, mất hoàn toàn ý thức, thở rít; nồng độ oxy trong máu dưới 70%, toàn thân tím tái, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp không đo được.

Một bác sĩ nhớ lại: “Chứng kiến con trai bị sốc nặng, tất cả người thân của bệnh nhân gần như buông xuôi, bất lực. Tiếng khóc than đứt quãng, mẹ, chị gái và một vài người phụ nữ có mặt đã vật vã không giữ được bình tĩnh”.

Ngay sau khi tiếp cận, ê-kíp cấp cứu đã áp dụng đồng loạt các biện pháp và thuốc cấp cứu sốc phản vệ; trong đó chủ lực vẫn là ưu tiên khai thông đường thở nhằm đưa oxy vào cơ thể bệnh nhân, sử dụng thuốc Adrenaline nhằm duy trì tuần hoàn với liều cao nhất...

Hiện, bệnh nhân vẫn còn trong tình trạng nặng nhưng cơ bản đã ổn định, theo các bác sĩ hồi sức, anh C. sẽ hồi phục và có thể ra viện trong vài ngày tới.

Nhiều người thích sưu tầm các món trứng kiến
Nhiều người thích "sưu tầm" các món trứng kiến.

Các bác sĩ cảnh tỉnh, trứng kiến ngạt được nhiều người dân vùng Tây Bắc sử dụng khá phổ biến vì cho rằng đây là một loại thực phẩm rất ngon, giàu dinh dưỡng. Thiết nghĩ đây là bài học đắt giá cho bất cứ ai muốn thử nghiệm những thực phẩm lạ, cho dù đó là món ăn khoái khẩu.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI